Giá gà lông trắng giảm sâu, tồn kho hàng chục triệu con: Giải pháp nào để tháo gỡ?

author 15:30 14/09/2021

(VietQ.vn) - Những ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đang khiến nhu cầu về thịt gà lông trắng giảm mạnh, từ đó dẫn tới giá gà giảm sâu, gây khó khăn cho người chăn nuôi.

Những ngày gần đây, báo chí đã phản ánh nhiều lần thực trạng tồn kho gà lông trắng ở các địa phương, đặc biệt là các tỉnh phía Nam. Theo thống kê, số lượng gà lông trắng hiện còn tồn kho khoảng 60 triệu con. Bên cạnh đó, hàng triệu con gà giống đã đến kì xuất chuồng nhưng đang gặp khó khăn về đầu ra.

Đề cập tới vấn đề này, ông Cao Tiến Sỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết, tình trạng sụt giảm giá gà lông trắng đã diễn ra từ nhiều tháng nay. Có thời điểm, người chăn nuôi bán ra chỉ với giá 6.000 - 7.000 đồng/kg. Theo ông Sỹ, tính tới hiện tại, giá gà đã nhích lên một chút, có giá khoảng 12.000 đồng/kg nhưng giá này vẫn được cho là quá thấp so với chi phí chăn nuôi.

Mức giá này cũng thấp hơn so với mức giá bán tại thị trường miền Bắc. Theo đó, giá gà lông trắng giao dịch tại các trại ở các vùng Thái Nguyên, Hà Nội, Hòa Bình... dao động từ 21.500 đồng đến trên dưới 24.000 đồng/kg. Về nguyên nhân, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai cho rằng, do tình hình dịch Covid-19 kéo dài, nhà hàng, khách sạn, bếp ăn đóng cửa, nhu cầu của thị trường giảm khiến giá gà giảm sâu. Cùng với đó, do thực hiện giãn cách, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, các lò mổ đóng cửa cũng khiến việc tiêu thụ, vận chuyển khó khăn.

Giá gà lông trắng giảm mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Cùng quan điểm trên, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, việc gà lông trắng rơi vào cảnh tồn kho ứ đọng, giá thấp là mối lo lớn nhất, cấp bách nhất của người chăn nuôi và cả người tiêu dùng.

Chuyên gia này thông tin, gần đây, tại hội nghị của ngành nông nghiệp có đề cập đến giải pháp khôi phục các lò giết mổ gia cầm và cấp đông thịt gà. Đây là giải pháp cần nhưng chưa đủ bởi với hàng vạn tấn thịt gà đã giết mổ nhưng chúng ta không có khả năng về kho lạnh để dự trữ lâu dài. Mặt khác, thịt gà đông lạnh cũng không để được quá lâu và khi chế biến không được thuận lợi nhất là nếu đem thịt gà đông lạnh phục vụ cho vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo và những khu vực giãn cách, cách ly xã hội.

"Chính vì vậy tôi đề xuất Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, các địa phương liên quan cần thực hiện thêm giải pháp là dành một quỹ thịt gà đã giết mổ đưa vào đóng hộp tại các nhà máy.

Với giá thu mua cho bà con vào khoảng 26.000đ/kg (đủ chi phí chăn nuôi) giá bán ra của thịt gà đóng hộp (đã cộng chi phí đóng hộp và chi phí lưu thông) chắc chắn sẽ khá hấp dẫn, bởi gà lông trắng đã giết mổ đang bán ở chợ và siêu thị từ 70.000-85.000đ/kg", ông Vũ Vinh Phú cho hay.

Theo ông Vũ Vinh Phú, nếu làm được điều này sẽ đem lại nhiều lợi ích. Trước hết là nhanh chóng giải phóng tồn kho gà sống đang bị ứ đọng tại các địa phương giúp người nông dân không bị thua lỗ. Thêm vào đó, hiện chúng ta có một kho dự trữ hàng vạn tấn thịt gà đóng hộp vừa giúp bảo quản được lâu dài, vừa giúp cho việc tiêu thụ được triển khai một cách thuận lợi.

Một khi đã giải quyết nhanh chóng được tình trạng tồn kho, người chăn nuôi sẽ phấn khởi, tiếp tục tái đàn từ nay đến cuối năm 2021, cũng như phục vụ thiết thực cho nhu cầu tiêu dùng cuối năm, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán khi sức mua tăng cao, góp phần ổn định giá cả thực phẩm trong dịp cuối năm.

"Bà con chăn nuôi gà ở các địa phương trong cả nước đang mong chờ những giải pháp quyết liệt, nhanh chóng và hiệu quả của các ngành, các cấp về vấn đề này. Chúng ta tin tưởng rằng với ý thức trách nhiệm cao trước nhân dân, việc giải quyết tồn kho gà lông trắng bằng các phương pháp cấp đông và đóng hộp sẽ đem lại hiệu quả thiết thực và niềm tin của người nông dân Việt Nam. Đồng thời, tạo ra những quỹ hàng hóa quý báu phục vụ cho xã hội tiêu dùng lúc bình thường cũng như lúc có dịch", chuyên gia Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang