Giá gas giảm 20.000 đồng/bình 12 kg nếu thuế nhập khẩu xuống 0%

author 07:04 05/12/2013

Hai bộ là Công Thương và Tài chính sẽ lập đoàn kiểm tra giá gas, nếu sai phạm sẽ xử lý còn Hiệp hội Gas đề nghị chỉnh giảm thuế nhập khẩu từ 5% xuống 0%.

Lấy lý do giá thế giới tăng, từ ngày 1/12, các công ty gas đã đồng loạt tăng giá kỷ lục đến 80.000 đồng, lên mức 485.000-491.000 đồng/bình 12kg khiến người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất phản ứng và gặp nhiều khó khăn.

Kiểm tra cơ sở kinh doanh gas

Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: "Hiện nay, gas là mặt hàng Nhà nước không thực hiện bình ổn giá, mà quản lý giá theo nguyên tắc thị trường. Các doanh nghiệp kinh doanh gas phải thực hiện đăng ký giá và bán theo giá niêm yết, trong khi thị trường gas đã cạnh tranh rất quyết liệt".

Theo ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Gas, giá gas thế giới dự kiến tiếp tục tăng do thời điểm này mới bắt đầu vào mùa đông, nhu cầu sử dụng gas các nước còn tăng mạnh. Do đó, Nhà nước cần có công cụ để điều chỉnh giá. Cụ thể, nếu giảm thuế nhập khẩu thì thị trường gas sẽ không tăng nóng.

Vì thế, Hiệp hội Gas đã có văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% như hiện tại xuống 0% để giảm giá gas, hỗ trợ người tiêu dùng.

Người tiêu dùng bất lực với giá gas tháng 12

Người tiêu dùng bất lực với giá gas tháng 12. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Tổng thư ký Hội Thẩm định giá VN tính toán, khi đưa thuế nhập khẩu về 0%, giá gas giảm khoảng 20.000 đồng/bình, không lớn nhưng cũng góp phần hỗ trợ người tiêu dùng trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Liên tiếp trong 3 tháng gần đây giá gas được đà tăng mạnh, và với đợt tăng ngày 1/12, giá gas đã leo cao nhất tính từ đầu năm đến nay.

Để hạn chế việc lợi dụng giá gas theo cơ chế thị trường để nâng giá tùy tiện, sắp tới Bộ Công thương dự kiến cùng Bộ Tài chính lập đoàn kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh gas để xem xét yếu tố hình thành giá xem mức tăng có hợp lý, nếu sai phạm sẽ xử lý.

Cũng trong chiều 2/12, ông Nguyễn Thanh Bình - chánh thanh tra Sở Tài chính TP.HCM - cho biết trước tình trạng giá gas tăng mạnh, đơn vị sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ quá trình đăng ký giá gas của các doanh nghiệp.

Sau khi nhận được các hồ sơ đăng ký, trong tuần đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra các công ty kinh doanh gas đầu mối cũng như các đại lý, tránh tình trạng bán gas không đúng giá công bố gây nhiễu loạn thị trường.

Doanh nghiệp gas lãi khủng

Tổng công ty Khí VN (PV Gas) đang chiếm tới 70% thị phần tiêu thụ gas ở VN.

Không chỉ nhập khẩu, PV Gas còn là nhà bán sỉ gần như toàn bộ sản lượng gas của Nhà máy Dinh Cố và một phần của Nhà máy Dung Quất.

Với vị trí thống lĩnh thị trường gas, cùng với các công ty con là những nhà bán buôn, bán lẻ gas hàng đầu, cùng với cung cấp khí thiên nhiên, PV Gas luôn nằm trong top doanh nghiệp có lợi nhuận khủng nhất trên thị trường chứng khoán.

Chín tháng đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của PV Gas đã lên đến 10.451 tỉ đồng, tăng 39,23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đứng trong tốp đầu của ngành gas đang niêm yết trên thị trường chứng khoán còn có Công ty cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam (PVgas South).

Doanh thu của công ty này trong chín tháng đầu năm nay chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, tức đạt 4.780 tỉ đồng. Trong đó doanh thu kinh doanh khí gas chiếm 66%. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế trong kỳ lại đạt tới 232,82 tỉ đồng, tăng tới 44% so với chín tháng đầu năm 2012.

Tổng công ty Gas Petrolimex (PGC) cũng đã cán đích lợi nhuận năm 2013. Kết thúc quý 3/2013, doanh thu của công ty này đạt 2.343 tỉ đồng, giảm 2,29% so với chín tháng đầu năm 2012. Tuy nhiên, lợi nhuận của PGC lại tăng mạnh.

Sau chín tháng, lợi nhuận trước thuế của PGC đạt 87,45 tỉ đồng, tăng 30,1% so với cùng kỳ 2012 và vượt lợi nhuận theo kế hoạch cho cả năm 2013 khoảng 2,9%.

Các báo cáo phân tích về ngành gas cho rằng lợi nhuận của doanh nghiệp kinh doanh gas tăng nhờ vào việc giá gas trên thị trường được thả nổi. Trong khi đây là mặt hàng thiết yếu, người tiêu dùng ít có sự lựa chọn.

Theo Đất Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang