Giá gas sẽ tăng thêm 20.000 đồng/bình

author 08:47 12/09/2012

(VietQ.vn) - Giá gas trên thị trường thế giới đang được chào bán 1.000 USD/tấn, tăng 50 USD/tấn so với mức giá công bố hồi đầu tháng 9/2012. Với mức giá này, các doanh nghiệp nhập khẩu gas đầu mối trong nước sẽ điều chỉnh tăng giá bán gas trên thị trường tới người tiêu dùng từ 15.000 – 20.000 đồng/bình 12 kg tùy loại.

Các doanh nghiệp đầu mối lớn như Sai Gon Petro, PV Gas, Petrolimex Gas, MT Gas… dù chưa có thông báo chính thức tăng giá bán gas trên thị trường cho các đại lý phân phối, thế nhưng tại nhiều đại lý bán lẻ, các chủ hàng đã thông báo “dần dần” cho khách mua gas những tín hiệu về việc giá gas sẽ tăng thêm, chậm nhất là vào cuối tháng 9 này.

Theo tính toán của các doanh nghiệp đầu mối, giá gas bán cho người tiêu dùng sẽ tăng tương ứng khoảng 15.000 – 20.000 đồng/bình 12 kg. Mức tăng này, các doanh nghiệp đã tính toán có cả phần thêm từ phí vận chuyển, lợi nhuận tài chính doanh nghiệp, bảo hiểm.

Theo thống kê của Chất lượng Việt Nam, từ tháng 8 đến nay giá gas đã tăng hai lần, với mức tăng tổng cộng từ 103.000 -106.000 đồng/bình 12 kg, tùy từng hãng. Cũng kể từ 1/9, giá gas bán lẻ trên thị trường đã đồng loạt tăng thêm 50.000 đồng/bình 12kg. Với những lượt tăng giá như vậy, hiện giá gas đến người tiêu dùng ở mức 418.000- 420.000 đồng/bình 12kg tùy từng loại gas.

Nếu còn để đại lý "thổi" giá gas, chắc chắn người tiêu dùng còn thiệt. Ảnh: N. N
Nếu còn tình trạng đại lý "thổi" giá gas, chắc chắn người tiêu dùng còn thiệt Ảnh: N.N

Lý giải việc giá gas gần như được “thả nổi”, Bộ Công Thương cho rằng, theo Nghị định 107 về kinh doanh khí hóa lỏng, gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nhưng quyền định giá gas hiện trong tay các đại lý, do các doanh nghiệp kinh doanh gas có rất ít các cửa hàng bán lẻ trực tiếp. Việc bán hàng chủ yếu thông qua hệ thống tổng đại lý, đại lý, các cửa hàng bán lẻ với hợp đồng mua đứt, bán đoạn. Vì vậy, khi các công ty không quản lý được hệ thống phân phối này, đương nhiên giá gas trên thị trường do các đại lý quyết định và thiệt thòi luôn thuộc về người tiêu dùng.

Ở động thái khác, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết gas là mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, các đại lý, doanh nghiệp muốn tăng giá phải thông qua Sở Tài chính địa phương. Lực lượng thanh tra tài chính sẽ là đơn vị chủ yếu thực hiện việc kiểm tra giá gas ở các đại lí. Người dân thấy giá đại lý tăng cao hơn giá quy định hãy báo về cơ quan chức năng để xử lý.

Nói là như vậy nhưng thực chất mỗi lần tăng giá gas, người dân chỉ thấy thông báo chung chung, các đại lý cũng chẳng có niêm yết giá. Ngoài ra, mặt hàng gas cũng được bày bán, kinh doanh rất phong phú, nhiều điểm từ ngõ hẻm tới phố lớn. Khi cần dùng gas, người tiêu dùng thường gọi điện thoại và nhân viên đại lý mang tới, thông báo giá và người mua trả tiền. Nếu cứ viện vào giá “quy định” để điều chỉnh hoạt động kinh doanh cho đại lý và “năm thì, mười họa” mới kiểm tra, thậm chí chỉ đi điểm từng nơi, thì chắc chắn giá gas bị đại lý “thổi”, người tiêu dùng chịu thiệt thòi là điều khó tránh khỏi.

Từ đầu năm tới nay, giá gas đã tăng 7 lần với mức tăng tổng cộng 240.000 đồng/bình loại 12kg và giảm giá 4 lần với mức giảm tổng cộng 163.000 đồng. Tính chung, giá gas vẫn tăng 77.000 đồng mỗi bình 12 kg.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang