Gia Lai: Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn

author 16:57 02/05/2024

(VietQ.vn) - Thực hiện theo chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh tỉnh Gia Lai, Đội Quản lý thị trường tỉnh số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ.

Trong năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã được phê duyệt kiểm tra tổng cộng 26 cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn quản lý.

Trong đó, đặc biệt chú trọng vào việc kiểm tra các mặt hàng thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn công bố đã được cấp phép, nhằm đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho người tiêu dùng.

Tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh dược. Ảnh: Cục QLTT Gia Lai

Nội dung này cũng là một trong những chương trình công tác thường niên của Đội Quản lý thị trường số 3 trong các năm gần đây, nhằm đấu tranh phòng, chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với các nhóm hàng có liên quan đến dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thiết bị y tế.

Trong tuần đầu tiên ra quân, Đội Quản lý thị trường số 3 đã tiến hành kiểm tra 11 cơ sở kinh doanh dược, phát hiện có 06 cơ sở vi phạm. Cụ thể, vi phạm gồm việc để lẫn sản phẩm mỹ phẩm cùng với thuốc trong trường hợp có kinh doanh thêm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật, không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược đối với trường hợp phải có chứng chỉ hành nghề dược tại cơ sở.

Đội Quản Lý Thị Trường số 3 đã ra quyết định xử phạt hành chính nộp ngân sách nhà nước với số tiền 47 triệu đồng đối với các vi phạm nêu trên.

Tương tự, Đội Quản lý thị trường số 5 đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các quầy thuốc trên địa bàn huyện Phú Thiện, huyện Ia Pa và huyện Krông Pa, Gia Lai, phát hiện và xử lý 03 quầy thuốc tây không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược.

Đội Quản lý thị trường số 5 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 03 quầy thuốc vi phạm trên với tổng số tiền là 22.5 triệu đồng.

Theo quy định của Nghị Định số 88/2023/NĐ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ, các cơ sở kinh doanh dược phải thực hiện đầy đủ các quy định về kê khai giá thuốc, thông báo mức giá theo quy định của pháp luật và quy định tại Nghị định này. Các cơ sở còn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của hồ sơ kê khai, kê khai lại giá thuốc.

Việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí, lệ phí, hóa đơn được quy định cụ thể theo pháp luật. Điều này đảm bảo rằng các cơ sở kinh doanh dược hoạt động đúng quy định, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang