Gia Lai: Thời tiết quá khắc nghiệt, cà phê rụng hàng loạt

author 13:16 07/09/2015

(VietQ.vn) - Người trồng cà phê Gia Lai đang hết sức lo lắng vì cà phê rụng quả hàng loạt.

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, hiện ở Gia Lai đang xảy ra tình trạng cây cà phê bị rụng quả hàng loạt. Cụ thể, theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có gần 700 ha cà phê bị nhiễm bệnh gây rụng quả với tỷ lệ trung bình khoảng 3%, cá biệt có nơi cao đến 10%. Tình trạng này xuất hiện chủ yếu ở các địa phương có diện tích cà phê lớn như: Chư Păh, Ia Grai, Kbang, Chư Sê... và có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới khiến năng suất cà phê vụ này có nguy cơ bị sụt giảm nghiêm trọng.

Cà phê Gia Lai rụng hàng loạt vì thời tiết quá khắc nghiệt

Cà phê Gia Lai rụng hàng loạt vì thời tiết quá khắc nghiệt

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân cà phê rụng quả trên diện rộng ở Gia Lai là do điều kiện thời tiết năm nay quá khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài không thuận lợi cho sự phát triển của cây cũng như công tác chăm sóc bón phân và tưới nước. Ngoài nguyên nhân nắng nóng kéo dài thì năm nay mùa mưa lại đến sớm, liên tiếp xảy ra hai cơn bão số 1 và 2 cùng với đợt áp thấp nhiệt đới khiến mưa kéo dài và tập trung làm cho cây cà phê quang hợp kém gây nên hiện tượng rụng quả sinh lý, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho nấm gây thối cuống rụng quả. Trước thực trạng cà phê rụng quả có chiều hướng diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai cần nhanh chóng tìm ra phương án tối ưu để phòng tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.

Hàng năm, hiện tượng cà phê rụng quả không còn là vấn đề mới, song thực tế đặt ra là các nhà chuyên môn cũng như bà con nông dân vẫn lúng túng vì chưa có biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn hữu hiệu tình trạng này. Ông Phan Văn Lang, người đã nhiều năm gắn bó với cây cà phê tại Gia Lai lo lắng cho biết, so với năm trước, năm nay tình trạng cà phê rụng quả xảy ra sớm hơn và tỷ lệ rụng cũng cao hơn. Mặc dù, đã tìm mọi cách, áp dụng đủ các biện pháp phòng chống nhưng vườn cà phê vẫn tiếp tục rụng quả khiến gia đình rất lo lắng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang