Lợi dụng mạng xã hội, giả mạo cơ sở lưu trú để lừa đảo

(VietQ.vn) - Việc giả mạo các website, trang facebook của các khách sạn, cơ sở lưu trú để dụ dỗ, lôi kéo người dân đang gia tăng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các khách sạn, cơ sở lưu trú.
Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN
Nâng cao cảnh giác trước những hình thức lừa đảo qua điện thoại phổ biến hiện nay
Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng
Mạo danh nhân viên của Meta để lừa đảo người dùng Facebook
Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng cho biết, hiện nay, qua công tác quản lý nhà nước về thông tin điện tử, Sở nhận thấy tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi và phức tạp. Các hành vi lừa đảo bao gồm: Việc giả mạo các website, trang facebook của các khách sạn, cơ sở lưu trú để tiếp cận, tư vấn, lừa chuyển tiền đặt phòng hoặc tạo lập các trang, hội, nhóm zalo, facebook để dụ dỗ, lôi kéo người dân tham gia các chương trình đầu tư, nhiệm vụ kiếm tiền, thông báo trúng thưởng,… đang gia tăng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh nói riêng và hình ảnh của tỉnh Lâm Đồng nói chung, gây tổn thất kinh tế cho nhân dân và làm hoang mang trong dư luận xã hội.

Việc giả mạo các website, trang facebook của các khách sạn, cơ sở lưu trú đang gia tăng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các khách sạn, cơ sở lưu trú. Ảnh minh họa
Để kịp thời ngăn chặn và xử lý tình trạng trên, nâng cao cảnh giác trong nhân dân, giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng tiêu cực khi tham gia sử dụng mạng xã hội trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng đề nghị một số cơ quan chức năng và các địa phương trong tỉnh thông báo rộng rãi đến các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn về tình trạng giả mạo các trang website, trang facebook, đồng thời nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị chủ động theo dõi, đăng tải thông tin cảnh báo về các trang web, trang facebook giả mạo, lừa đảo lên các kênh thông tin của đơn vị, doanh nghiệp; khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, kiểm tra và xác minh thông tin khi liên hệ qua các kênh trực tuyến và thu thập tài liệu, chứng cứ giả mạo, lừa đảo (nếu có) báo ngay đến cơ quan có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn, xử lý.
Đồng thời, đẩy mạnh tần suất thông tin tuyên truyền, cảnh báo cho người dân về các hành vi vi phạm trên không gian mạng, đặc biệt là việc tạo lập, giả mạo các website, trang facebook của các khách sạn, cơ sở lưu trú để tiếp cận, tư vấn, lừa chuyển tiền đặt phòng khách sạn, cơ sở lưu trú; các thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo người dân tham gia các hội, nhóm, chương trình đầu tư, nhiệm vụ kiếm tiền hoặc thông báo trúng thưởng,… nhằm nâng cao cảnh giác trong Nhân dân.
Lưu ý người dân cần đặc biệt cẩn trọng khi nhận các tin nhắn mời kết bạn, tham gia hội, nhóm, đầu tư, nhiệm vụ kiếm tiền, thông báo trúng thưởng… Người dân không nên chấp nhận kết bạn khi chưa tìm hiểu kỹ, không làm theo các hướng dẫn mờ ám, không truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng không rõ danh tính.
Trước đó, ngày 20/11, thông tin từ UBND thành phố Đà Lạt cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Công an thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc du khách bị lừa đảo tiền đặt phòng khách sạn trước thềm Lễ hội Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, ông Đặng Quang Tú thông tin, sẽ xử lý nghiêm hành vi lừa đảo, đồng thời yêu cầu các phường, xã tăng cường tuyên truyền, cảnh báo đến cơ sở lưu trú và du khách để ngăn chặn rủi ro.
Trước đó, một số đối tượng đã giả mạo trang mạng xã hội của các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn. Các đối tượng đã đăng tải thông tin khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng đặt phòng dịp lễ hội. Bằng cách mời chào ưu đãi và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc, các đối tượng đã chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân.
Khoảng 2 năm gần đây, hàng trăm người có nhu cầu đi du lịch tại thành phố Đà Lạt đã bị lừa khi liên hệ đặt phòng qua các hội nhóm, trang Facebook trên mạng xã hội. Sau khi hai bên thống nhất ngày giờ, giá cả, đối tượng lừa đảo yêu cầu người đặt phòng phải chuyển tiền cọc từ 20 – 50%. Nhận được tiền, kẻ lừa đảo tìm mọi cách yêu cầu nạn nhân tiếp tục chuyển tiền. Khi bị lộ, đối tượng lập tức chặn cuộc gọi, tin nhắn của bị hại.
Hình thức phổ biến nhất mà đối tượng lừa đảo thường sử dụng là lập các hội nhóm, trang Facebook, sử dụng hình ảnh của khách sạn lớn, có uy tín để đăng tải, chạy quảng cáo chào bán phòng nghỉ với giá rẻ kèm theo nhiều ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn. Cơ quan Công an đã liên tục cảnh báo về phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên nhưng tình trạng du khách bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với hình thức trên vẫn xảy ra, gây ảnh hưởng tới ngành du lịch của Lâm Đồng.
Khánh Mai