Gia tăng hình thức buôn lậu, gian lận thương mại qua hàng không, chuyển phát nhanh ngày càng tinh vi

author 05:25 03/08/2023

(VietQ.vn) - Theo dự báo của Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài vẫn còn diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, tác động xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh, gây thất thu ngân sách, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Vũ khí, ma tuý, động vật hoang dã hay những mặt hàng xa xỉ có trị giá cao đang được phát hiện ngày càng nhiều trong các bưu kiện, hành lý ký gửi được vận chuyển vào Việt Nam qua đường chuyển phát nhanh với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Bởi vậy, nếu không có phương thức ngăn chặn kịp thời, đây sẽ là mối nguy về buôn lậu hàng hoá, hàng cấm tại các cửa khẩu, đường hàng không.

Số ma túy tổng hợp được cất giấu tinh vi trong các kiện hàng chuyển phát nhanh gửi từ nước ngoài về Việt Nam. Trên bao bì và vận đơn đều khai báo là các mặt hàng tiêu dùng thông thường như mỹ phẩm, hàng tân dược, đồ điện tử… Chỉ trong nửa đầu tháng 6/2023, riêng Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, Cục Hải quan Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ 3 vụ buôn lậu ma túy từ nước ngoài về Việt Nam, thu giữ hơn 5 kg Methamphetamine và Ketamine. Ngoài ra, cần sa, cỏ Mỹ, thuốc lắc, các chất gây nghiện được cất giấu trong các hộp bánh, kẹo, thuốc lá nhưng cũng sử dụng hình thức chuyển phát nhanh để tuồn vào trong nước.

Chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, số lượng, gói, kiện chuyển phát nhanh tăng gấp 4 lần, từ 1 triệu gói, kiện/tháng, tăng lên 4 triệu. Ảnh minh họa 

Tổng cục Hải quan cảnh báo, buôn lậu qua hình thức chuyển phát nhanh đang có xu hướng gia tăng mạnh

Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng có chung 1 thủ đoạn. Đó là người gửi và người nhận trên vận đơn đều là giả hoặc không rõ ràng, mà thường dùng giấy tờ tùy thân giả, nhằm gây khó khăn trong công tác điều tra xác minh. Khi có dấu hiệu bị phát hiện, các đối tượng sẽ không xuất hiện để nhận hàng. Vì vậy, ngành Hải quan đã và đang phải gấp rút lên các phương án để ngăn chặn buôn lậu qua đường chuyển phát nhanh.

Theo dự báo của Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài vẫn còn diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, tác động xấu đến môi trường đầu tư, kinh doanh, gây thất thu ngân sách, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Các mặt hàng lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép qua cảng hàng không quốc tế chủ yếu là rượu, thuốc lá điếu, xì gà, điện thoại, vàng, ngoại tệ, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, vũ khí, chất nổ, tài liệu phản động cấm lưu hành, động vật hoang dã quý hiếm nằm trong danh mục CITES (sừng tê giác, ngà voi, vẩy tê tê...) và hàng hóa khác có giá trị cao, nhất là hoạt động vận chuyển trái phép các chất ma tuý...

Chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, số lượng, gói, kiện chuyển phát nhanh tăng gấp 4 lần, từ 1 triệu gói, kiện/tháng, tăng lên 4 triệu. Cùng với đó là sự gia tăng các vụ cất giấu ma túy trong các kiện hàng chuyển phát nhanh về Việt Nam để tiêu thụ. Bởi vậy, nếu không có những biện pháp ngăn chặn kịp thời thì chuyển phát nhanh sẽ vô tình là 1 kẽ hở để các đối tượng buôn lậu lợi dụng, để tuồn hàng cấm, hàng độc hại vào Việt Nam hoặc ngược lại.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang