Gia tăng trải nghiệm thanh toán không tiền mặt từ tiện ích chuyển khoản bằng QR code

author 15:22 24/06/2022

(VietQ.vn) - Thanh toán tiền bằng mã QR không còn mới, nhưng thanh toán thẳng bằng mã QR của ngân hàng thay vì qua nền tảng trung gian (dịch vụ thanh toán, ví điện tử...) thì chưa nhiều ngân hàng áp dụng. Điều này mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và bảo mật.

Techcombank triển khai “Phố không tiền mặt” tại hàng chục cửa hàng quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Thanh toán không tiền mặt

Tác động của đại dịch Covid-19 dường như thúc đẩy nhanh hơn xu hướng hạn chế dùng tiền mặt, bùng nổ giao dich ngân hàng số.

Việt Nam - thị trường tiêu dùng sôi động của Châu Á với đặc thù dân số trẻ, trở thành địa chỉ tiềm năng trong tiêu dùng thanh toán số. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến hết tháng 4/2022, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng gần 70% về số lượng và gần 28% về giá trị. Đáng chú ý, giao dịch qua điện thoại di động tăng tương ứng gần 98% và 87%, giao dịch qua QR code tăng tương ứng gần 57% và 112% so với cùng kỳ năm 2021 và còn có xu hướng tăng lên.

Các ngân hàng đã có nhiều chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng số như phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, kênh phân phối mới đa tiện ích như mobile banking, internet banking, QR code,… Sự phát triển này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, dễ sử dụng dịch vụ ngân hàng ở mọi nơi, mọi lúc, hạn chế tiếp xúc.

Không dùng tiền mặt, đồng nghĩa với gia tăng nhu cầu thanh toán trực tuyến. Điều này tạo ra áp lực không hề nhỏ với ngành ngân hàng trong cạnh tranh giải pháp số hoá nhằm gia tăng trải nghiệm của khách hàng.

Techcombank là ví dụ điển hình về tiên phong số hóa. Mới đây, nhà băng này đã trình làng ứng dụng Techcombank Mobile phiên bản mới – với mong muốn mang đến cho khách hàng các tiện ích tốt nhất như: thanh toán toàn diện, tích luỹ, vay, đầu tư... trên cùng một nền tảng.

Mã QR được cá nhân hóa theo từng tài khoản

Người tiêu dùng, đặc biệt là người trẻ có xu hướng yêu thích thanh toán tiền bằng mã QR với ưu thế tiện lợi, nhanh chóng. Nắm bắt điều này, hiện phần lớn ngân hàng đều có tính năng quét QR thanh toán qua ví điện tử hoặc các dịch vụ thanh toán trung gian. Techcombank cũng cho ra đời phương thức thanh toán QR tích hợp vào ứng dụng Techcombank Mobile. Điểm đặc biệt nằm ở chỗ mã QR này được tạo trực tiếp từ số tài khoản của người dùng với thiết kế đẹp mắt.

Thanh toán chuyển khoản bằng QR của Techcombank mang đến sự nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. 

Các chủ cửa hàng sử dụng tài khoản Techcombank đã nhanh chóng sử dụng mã QR thay số tài khoản để nhận tiền từ khách hàng, quản lý doanh thu từ kinh doanh dễ dàng hơn. Đối với khách hàng cá nhân, thanh toán QR giúp thuận tiện, tối giản thao tác, tiền sẽ trực tiếp được chuyển đến tài khoản của chủ cửa hàng ngay mà không qua dịch vụ trung gian nào khác.

Để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng từ tiện ích này, mới đây Techcombank đã tạo ra hẳn một khu phố đặc biệt mang tên “Phố không tiền mặt”. Bảng mã QR sẽ được trang bị cho các cửa hàng có sử dụng tài khoản của Techcombank, từ nhà hàng cao cấp cho đến quán ăn đường phố… để phục vụ nhu cầu thanh toán cho khách hàng.

“Đi một vòng, ăn các món khoái khẩu mà không cần lích kích mang theo ví, chỉ cần mở app và quét QR - cách thanh toán này không chỉ nhanh, tiện mà còn an toàn khiến tôi hoàn toàn yên tâm khi chuyển tiền trực tiếp đến quán” – chị Phạm Thu Phương – nhân viên văn phòng trên phố Lê Đại Hành, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội hào hứng chia sẻ.

Là một trong những chủ cửa hàng bánh mì được Techcombank trang bị QR code tại “Phố không tiền mặt”, chị Thúy Lan cho biết, trải nghiệm mới của chị chính là rảnh tay chuẩn bị đồ ăn cho khách thay vì phải dừng tay cầm tiền, trả lại tiền thừa hoặc phải đọc số tài khoản để khách chuyển khoản như trước đây. “Khách chỉ cần nhận đồ ăn, quét mã QR, còn tôi có thêm thời gian bán hàng không để khách phải chờ lâu, thật tuyệt!” – chị Lan nói.

Theo ông Muskesh Pilana- Giám đốc ngân hàng số Bán lẻ Techcombank, tính năng QR mà Techcombank Mobile sử dụng là VietQR - dịch vụ thanh toán, chuyển khoản bằng mã QR được xử lý qua mạng lưới NAPAS và hơn 30 ngân hàng thành viên, dễ dàng thực hiện giao dịch ngay trong app của ngân hàng và chuyển trực tiếp tới tài khoản của người nhận.

“Ngày càng nhiều cửa hàng tại khắp các tỉnh, thành phố sử dụng mã QR tạo từ tài khoản ngân hàng trong mạng lưới VietQR nên khách hàng dễ dàng sử dụng tính năng này với bất kỳ app ngân hàng nào và an tâm vì tính bảo mật cao bởi không cần liên kết với các trung gian thanh toán khác” – ông Muskesh nhấn mạnh.

Những nụ cười hài lòng, cái gật đầu mãn nguyện… của cả khách lẫn chủ khi trải nghiệm thanh toán chuyển tiền bằng QR code tại “phố không tiền mặt”, càng củng cố hơn nỗ lực gia tăng trải nghiệm, tối ưu hóa giải pháp tài chính cho khách hàng từ tiện ích thiết thực nhất của Techcombank.

Điều này cũng khẳng định hướng đi đúng của ngân hàng trong việc việc đồng hành với chủ trương thanh toán không tiền mặt mà chính phủ và NHNN đang khuyến khích thực thi.

“Phố không tiền mặt” của Techcombank định vị tại cụm các phố Thái Phiên, Lê Đại Hành, Đoàn Trần Nghiệp, Triệu Việt Vương (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là địa điểm dạo phố, chụp ảnh yêu thích của giới trẻ với hơn 60 cửa hàng ăn uống, mua sắm nổi tiếng. Thời gian tới, ngân hàng sẽ cùng hệ thống chi nhánh các tỉnh thành mở rộng, đưa tiện ích này đến nhiều cửa hàng, chủ kinh doanh hơn, góp phần mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt an toàn và tiện lợi.

 Kim Anh

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:thanh toán, QR code

tin liên quan

video hot

Về đầu trang