Giá thịt lợn đến bao giờ mới giảm?

author 06:35 21/05/2020

(VietQ.vn) - Theo Bộ Công Thương, giá thịt lợn hiện nay khó giảm vì phụ thuộc vào cung – cầu. Nhiều địa phương cũng chưa công bố hết dịch tả lợn châu Phi khiến người nông dân chưa yên tâm đầu tư tái đàn.

Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, song công tác tái đàn chăn nuôi vẫn gặp nhiều khó khăn do các nguyên nhân khác nhau.

Cục Chăn nuôi cho biết, hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn đang rất nguy hiểm đối với lợn, virus có sức đề kháng cao, đường lây truyền phức tạp, chưa có vaccine phòng bệnh.

Bên cạnh đó, chăn nuôi nhỏ lẻ còn phổ biến, cơ sở vật chất hạn chế, khó áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, do đó người chăn nuôi nhỏ lẻ sợ dịch bệnh tái phát trở lại.

Một số địa phương đã qua 30 ngày không phát sinh lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhưng chậm công bố, thông báo hết dịch. Mặt khác, không ít địa phương chưa thực sự quyết tâm trong chỉ đạo, hướng dẫn tái đàn, tăng đàn vì e ngại tái phát dịch sẽ phát sinh hệ lụy cho địa phương.

Một số địa phương chậm thanh toán tiền hỗ trợ thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi cho người dân nên người chăn nuôi chưa có tiền để tiếp tục sản xuất. Mặt khác, người chăn nuôi cũng gặp khó khăn khi tiếp cận chính sách về tín dụng, lãi suất ưu đãi để tái đàn, tăng đàn.

Đặc biệt, do các tháng 5, 6 và 7/2019 là giai đoạn cao điểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi, các cơ sở chăn nuôi lợn không cho phối hoặc hạn chế phối giống, nên ảnh hưởng đến nguồn cung con giống ở giai đoạn đầu năm 2020.

Từ cuối tháng 8/2019 các cơ sở chăn nuôi lớn mới cho phối giống và tăng đàn lợn thịt, các cơ sở chăn nuôi nhỏ phải cuối năm 2019 đầu 2020 mới tái đàn, như vậy dự kiến đến quý III, quý IV/2020 mới đảm bảo cơ bản nhu cầu lợn giống, lợn thương phẩm.

Đồng thời, vừa qua các doanh nghiệp lớn sản xuất lợn giống chủ yếu thay thế trong nội bộ hệ thống trại của doanh nghiệp và mạng lưới gia công, rất hạn chế bán con giống ra ngoài, do đó, giá lợn giống hiện nay rất cao, lên đến 2,5 đến hơn 3 triệu đồng/con.

Tính đến hết tháng 4/2020, theo báo cáo của các địa phương, tổng đàn nái của cả nước là gần 2,86 triệu con, tăng 5% so với cuối 2019, đạt trên 90% so với kế hoạch của quý II/2020 (trong đó có 115.000 con cụ kỵ, ông bà). Cùng với đàn nái, đến tháng 4/2020, cả nước có trên 64.000 con lợn đực giống, đủ để sản xuất tinh và phối giống cho tổng đàn nái.

Với đàn lợn cụ kỵ, ông bà hiện tại, Cục Chăn nuôi tính toán và dự báo đến cuối năm 2020 tổng đàn nái của Việt Nam sẽ tăng lên 3 triệu con, tổng đàn lợn khoảng 29-30 triệu, qua đó từng bước hạ nhiệt và ổn định cung, cầu thịt lợn.

Giá thịt lợn đến bao giờ mới giảm?

 Ngày 20/5, giá lợn hơi đã chạm mốc 100.000 đồng/kg.

Về vấn đề tăng nguồn cung thịt lợn, tại buổi họp báo thường kì Bộ Công Thương tháng 4/2020, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đưa ra 2 giải pháp. Thứ nhất, cần tập trung việc tái đàn, phục hồi ngành chăn nuôi lợn trên địa bàn toàn quốc. Đây là giải pháp tối ưu và bền vững, cần ưu tiên triển khai. Cách thứ hai để tăng nguồn cung là phải nhập khẩu thịt lợn nhằm bình ổn thị trường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, bản chất vấn đề thịt lợn hiện nay là câu chuyện “cung - cầu” bởi hiện nguồn cung thiếu rất rõ.

“Sản lượng thịt cung cấp cho thị trường thiếu hơn 20%, thậm chí nhiều địa phương như Bắc Giang phản ánh kể cả lợn giống, lợn thịt đều thiếu tới 50%”, ông Hải nói và cho biết nhiều tỉnh, thành phố khác cũng đang thiếu hụt nguồn cung.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, tổng đàn lợn năm 2019 so với năm 2018 giảm 21%, nhưng theo báo cáo từ một số địa phương và doanh nghiệp chăn nuôi lớn, sản lượng lợn tại một số địa phương có thể giảm đến 50%. Ước tổng lượng thịt lợn trong nước cung ứng ra thị trường trong quý I/2020 giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện các DN chăn nuôi lớn chiếm 35% thị phần, 65% còn lại do các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cung cấp, trong khi các hộ này đang gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc tái đàn lợn. Vì vậy, nguồn cung đã thiếu lại càng thiếu.

 Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang