Giá vàng hôm nay: Cẩn trọng trước rủi ro

author 05:10 22/05/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay đột ngột giảm mạnh ngay sau khi tăng cả triệu đồng/lượng. Ở phiên này, kịch bản tạo sóng vàng, ngoại tệ của giới đầu cơ đã bắt đầu lộ diện.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Người dân nên bán vàng ra thị trường ở thời điểm này

tung ngoại tệ để ổn định tỷ giá

Biến động hôm nay: Cần tỉnh táo vượt qua tâm lý đầu cơ giá vàng

Đề cập tới phương án điều hành trong điều kiện thị trường vàng có diễn biến bất thường trong thời gian tới, trả lời phỏng vấn báo Dân trí, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối cho biết: Từ đầu tuần trước, giao dịch vàng trên thị trường có xu hướng tăng, giá vàng trong nước diễn biến tăng nhanh hơn so với giá vàng trên thị trường quốc tế. Qua theo dõi, nắm bắt thị trường trong và ngoài nước, NHNN thấy không có những nguyên nhân tác động từ các yếu tố kinh tế, mà chủ yếu do yếu tố tâm lý đầu cơ, làm giá.

Vì thế, NHNN khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh thiệt hại không đáng có. “Theo chúng tôi, người dân nào có vàng thì nên bán vàng vào thời điểm này vì giá đang cao hơn so với trước. Người dân nào có nhu cầu mua vàng thì tránh không nên mua bây giờ vì có thể sẽ bị thiệt lớn. Thái độ bình tĩnh, tin tưởng của những người dân sẽ giúp tránh được những thiệt hại không đáng có cho chính bản thân mình và góp phần tạo sự ổn định chung của thị trường”, ông Huy nhắn nhủ.

Thông tin từ ông Huy cũng cho hay, NHNN đang theo dõi sát tình hình thị trường vàng, đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ áp dụng ngay các biện pháp bình ổn thị trường vàng trong trường hợp cần thiết.

Tỉnh táo để tránh rủi ro bẫy giá

Nhận định về giá vàng hôm nay, báo Thanh niên phân tích, về nguyên tắc, giá càng biến động, càng tạo ra nhiều cơ hội "làm bàn" cho giới đầu cơ. Thế nên những cơn khan hiếm giả tạo, những thông tin rỉ tai nhau về việc mua vàng, ngoại tệ "phòng thân" liên tục được tung ra để "kích" thị trường. Tâm lý bất an của nhiều người đã trở thành mảnh đất màu mỡ để giới đầu cơ vàng, ngoại tệ... trục lợi.

người dân nên bán vàng lúc này

Chuyên gia khuyên bán vàng ra thị trường thời điểm hiện nay là được giá 

Không khó để nhận ra, đằng sau hình ảnh người dân vì lo ngại tình hình căng thẳng ngoài biển Đông nên đổ xô đi mua vàng, USD với giá cao là rất nhiều nhà đầu tư đang "âm thầm" bán ra thu lợi. Nhưng nếu bình tĩnh hơn một chút, mỗi người đều có thể nhận ra chiếc "bẫy giá" đang được giăng ra trên thị trường với rủi ro cực lớn. Đầu tiên là rủi ro chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới đang được nới rộng.

Về cục diện chung, vàng, ngoại tệ đang ở "thế yếu" trong bảng xếp hạng các kênh đầu tư. Chủ trương chống vàng hóa, đô la hóa nền kinh tế vẫn đang được quyết liệt thực hiện nên rất khó có sự tăng giá đột biến trong cả ngắn hạn và dài hạn. Đây chính là rủi ro lớn nhất khi "găm" vàng, ngoại tệ. Trong khi đó, chứng khoán và bất động sản lại đang có nhiều tín hiệu khả quan.

Với tình hình căng thẳng ngoài biển Đông, Việt Nam ngày càng nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Lẽ nào chúng ta, mỗi người dân lại không tỉnh táo để rơi vào "bẫy" của giới đầu cơ, vừa tự làm thiệt hại mình, vừa ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ trong nước ngay tại thời điểm nền kinh tế cần nhất sự đồng thuận và ổn định?

Vũ Lê (th từ Dân trí, Thanh niên)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang