Giá vàng trong nước đắt kỷ lục: 'Dân không đổ xô đi mua vàng như trước đây'

author 13:30 08/12/2016

(VietQ.vn) - Giá vàng trong nước có lúc cao hơn thế giới 4,4 triệu nhưng theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, chênh lệch tuy lớn nhưng thị trường vàng trong nước vẫn ổn định.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng thế giới chứng kiến một đợt lao dốc mạnh trong thời gian gần đây, dẫn đến khoảng cách với giá vàng trong nước nới rộng, có thời điểm lên tới hơn 4 triệu đồng.

Điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của các nhà đầu tư Việt.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên Cổng Thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, NHNN đã có những phân tích về nguyên nhân cũng như định hướng của NHNN.

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, nguyên nhân của hiện tượng chênh lệch giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế tăng thời gian qua là do sự sụt giảm của giá vàng quốc tế do đồng USD tiếp tục tăng giá so với những đồng tiền chủ chốt khác, lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng cao và sự lạc quan về triển vọng của thị trường tài chính trong đại bộ phận giới đầu tư khi có nhiều nguồn thông tin cho thấy Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất trong phiên họp chính sách định kỳ diễn ra vào cuối năm nay (ngày 13 - 14/12/2016).

 Ông Nguyễn Ngọc Cảnh phân tích nguyên nhân sự chênh lệch của giá vàng. 

Ông Cảnh cũng cho hay, qua theo dõi của NHNN đối với diễn biến của thị trường vàng, mặc dù từ cuối tháng 11/2016 đến nay, chênh lệch giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng quốc tế có tăng, có thời điểm lên đến mức 4,4 triệu đồng/lượng nhưng chênh lệch giữa giá vàng nguyên liệu trong nước với giá vàng quốc tế quy đổi (chưa tính phí) chỉ ở mức dưới 1 triệu đồng/lượng, thị trường vàng ổn định, khối lượng giao dịch mua, bán vàng miếng trong ngày vẫn duy trì ở mức thấp, tiếp tục giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2015, không có tình trạng người dân xếp hàng, đổ xô đi mua vàng như những thời kỳ trước đây.

Trong khi đó, do trước đây các doanh nghiệp và người dân đã mua vàng với giá cao chưa muốn bán vàng ra nên giá vàng trong nước mặc dù giảm theo giá vàng quốc tế, nhưng với tốc độ chậm hơn và trong biên độ hẹp hơn, từ mức 37 triệu đồng/lượng xuống còn 36,62 triệu đồng/lượng (chỉ giảm khoảng 380 nghìn đồng/lượng).

Về định hướng điều hành thị trường vàng của NHNN trong thời gian tới, ông Cảnh khẳng định, NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường và sẵn sàng các phương án, cũng như có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết. Việc can thiệp bình ổn thị trường vàng sẽ được thực hiện nhất quán với chủ trương quản lý thị trường vàng theo định hướng của Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Ông Cảnh dẫn thực tiễn cho thấy, việc thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP đã phát huy hiệu quả tích cực. Thị trường vàng ổn định, sức hấp dẫn của vàng miếng đã suy giảm. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hiện nay NHNN đang tiến hành tổng kết Nghị định 24/2012/NĐ-CP sau gần 4 năm có hiệu lực thi hành để tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả tích cực đã đạt được trong thời gian qua và sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với bối cảnh mới.

Theo đó, NHNN tiếp tục quản lý chặt chẽ thị trường vàng miếng, tạo điều kiện phát triển thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ một cách lành mạnh, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân cũng như doanh nghiệp.

Đổi tiền chỉ là tin đồn, người dân thận trọng mua bán vàng lúc này(VietQ.vn) - Trước tin đồn đổi tiền, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục bác tin đồn và đã đưa ra khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua bán vàng lúc này.

Theo tin tức mới nhất về giá vàng, giá vàng thế giới hôm nay 8/12 tăng 7.40 USD, tương đương 0.6%, chốt phiên giao dịch ở mức 1,177.50 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao 10,5% so với đầu năm. Quy đổi tiền Việt, vàng thế giới hiện có giá gần 32,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế, phí và gia công.

Kéo theo sự tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng có một phiên tăng nhẹ.

Cụ thể, mở cửa lúc 8h20 sáng 8/12, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,45 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 30 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều chiều mua vào và bán ra so với giá cuối giờ chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,52 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 50 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với mức giá cuối giờ chiều 7/12.

Như vậy, hiện thế giới thấp hơn giá vàng trong nước khoảng gần 4 triệu đồng/lượng

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang