Giá vàng trong nước đột ngột lao dốc, nhà đầu tư nên làm gì giữa ‘tâm bão’?

author 10:25 07/07/2016

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay ngày 7/7/2016 được điều chỉnh giảm liên tục ngay đầu giờ mở cửa phiên giao dịch sau đợt tăng sốc khiến nhà đầu tư hoang mang.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng biến động thất thường

Theo những tin tức mới cập nhật về giá vàng hôm nay ngày 7/7/2016, mở cửa phiên giao dịch, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý TPHCM niêm yết giảm thêm 100.000 đồng, bán ra ở mốc 39,6 triệu đồng một lượng, mua vào 38,6 triệu. Đến 9h, giá vàng SJC giảm thêm 150.000 đồng ở chiều bán ra, còn 39,45 triệu đồng. Giá mua vào cũng giảm tương ứng, đứng ở mốc 38,45 triệu đồng. Chênh lệch mua bán vẫn duy trì rộng ở mức 1 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng hôm nay ngày 7/7/2016 bất ngờ quay đầu giảm mạnh ngay từ đầu phiên giao dịch

Giá vàng hôm nay ngày 7/7/2016 bất ngờ quay đầu giảm mạnh ngay từ đầu phiên giao dịch. Ảnh Zing News

Trong khi đó, DOJI cũng liên tục điều chỉnh giá vàng trong nước 5 lần với tổng mức giảm mạnh đến 700.000 đồng cả 2 chiều mua bán. Hiện giá vàng hôm nay 7/7 chiều bán ra của DOJI chỉ còn 38,90 triệu đồng một lượng, mua vào ở mức 37,9 triệu đồng.

Giá vàng hôm nay tại các ngân hàng cũng điều chỉnh liên tục và không theo hướng nào. Tại Vietinbank, giá mua - bán ở mức 38,7 - 39,72 triệu đồng, chênh lệch mua bán chỉ 20.000 đồng/lượng. Eximbank sau khi điều chỉnh giảm 650.000 đồng so với chốt phiên hôm qua ở chiều bán ra, giá vàng niêm yết hiện còn 38,9 triệu đồng, chiều mua vào giảm mạnh hơn, ở mức 850.000 đồng/lượng.

TP Bank Gold sau khi điều chỉnh tăng mạnh giá bán ra lên đến 40,1 triệu đồng/lượng cuối giờ chiều qua thì ngay từ khi mở cửa sáng 7/7, giá vàng hôm nay giảm ngay 900.000 đồng mỗi lượng. Tuy nhiên, đến 9h, đơn vị này lại điều chỉnh giá vàng trong nước tăng 3 lần, với tổng cộng 200.000 đồng, hiện giá bán ra là 39,1 triệu, mua vào ở mức 38 triệu đồng.

Chuyên gia ‘cứu cánh’ nhà đầu tư

Trao đổi với Zing News về diễn biến của giá vàng hôm nay, TS Nguyễn Thế Hùng, Ủy viên thường trực Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, khuyên người dân nên bình tĩnh trước sự biến động quá mạnh quá giá vàng. Ông Hùng nhận định, đã có sự khan hiếm giả tạo để đẩy giá vàng trong nước lên cao hơn so với giá thế giới trong vòng một tuần qua.

Việc chênh lệch giá vàng giữa mua vào và bán ra lên tới một triệu đồng thể hiện sự bất thường, không hợp lý ở góc độ thị trường. Chênh lệch này cũng giúp các cơ sở kinh doanh vàng kiếm lời. Vị chuyên gia của Hiệp hội Kinh doanh vàng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước phải xem xét lại biến động này, để có những điều chỉnh cho hợp lý.

TS Nguyễn Thế Hùng cho rằng đà tăng đột biến của giá vàng trong nước hiện nay có thể là do khan hiếm giả tạo

TS Nguyễn Thế Hùng cho rằng đà tăng đột biến của giá vàng trong nước hiện nay có thể là do khan hiếm giả tạo. Ảnh Dân Trí

TS Hùng cũng nhắc lại lịch sử giá vàng trong nước lên tới 49 triệu đồng/lượng ở thời điểm năm 2011 thì đã có sự đổ xô đi mua vàng, và sau đó giá vàng đã cắm đầu đi xuống dưới 30 triệu đồng/lượng.

Giữ quan điểm giá vàng trong nước tăng đột biến tới 6 triệu đồng trong vòng 2 tuần trở lại đây chỉ là do yếu tố tâm lý, ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch Hiệp hội vàng Việt Nam khuyên người dân không nên chơi trò may rủi. Nếu người mua vì mục đích kinh doanh phải chấp nhận mạo hiểm, năm ăn năm thua, tức có thể lãi cao nhưng cũng có thể thua lỗ nặng. Còn mua tích trữ lúc này là không nên vì với tình hình giá vàng hiện nay chưa biết ra sao.

“Kinh nghiệm cho thấy giá vàng biến động rất thất thường. Sau khi thỏa mãn ở mức giá nào đó, giới đầu cơ sẽ bán chốt lời. Khi đó nguồn cung tăng lên, giá vàng sẽ “mềm” trở lại. Người dân cần thận trọng, không nên đua theo giá vàng dễ rơi vào bẫy” - ông Long khuyên.

Về vấn đề này, báo Tuổi Trẻ trích lời chuyên gia tài chính Ngô Trí Long cũng cho rằng nhiều người có tâm lý đầu tư theo kiểu phong trào, thấy vàng lên cũng mua theo mà không có sự phân tích hoặc am hiểu về thị trường. Chưa kể gần đây khi một số kênh đầu tư khác chững lại nên người dân đua theo vàng mong kiếm lời nhanh. Điều này thể hiện ở việc hiện nay tỉ lệ người mua bán trên thị trường đã ở mức 70:30, tức 7 người mua, 3 người bán.

“Người dân không nên vội vã tham gia vì thị trường lúc này rất rủi ro. Chênh lệch giữa giá mua - bán vàng rất cao, lên đến 1-2 triệu đồng/lượng, là dấu hiệu cho thấy thị trường chưa ổn định. Sẽ khó có chuyện vàng lên đến 1.900-2.000 USD/ounce nên đừng vì nghe theo các lời đồn thổi mà lao vào đầu tư vàng nhằm mong kiếm được món lợi kếch sù” - ông Long khuyên.

Người dân nên bình tĩnh trước sự biến động mạnh của giá vàng hiện nay, tránh đầu tư theo tâm lý đám đông

Người dân nên bình tĩnh trước sự biến động mạnh của giá vàng hiện nay, tránh đầu tư theo tâm lý đám đông. Ảnh Tuổi Trẻ

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, giá vàng tăng do tác động kép từ đà tăng của giá vàng thế giới và yếu tố tâm lý do có rất nhiều dự báo cho rằng giá vàng còn tăng trong thời gian tới. Trong khi đó, qua làm việc với các ngân hàng và các công ty vàng lớn, Ngân hàng Nhà nước TP thấy rằng nguồn cung vàng vẫn đảm bảo, không có cảnh xếp hàng rồng rắn.

“Ngân hàng Nhà nước TP đang theo dõi sát và sẽ có động thái can thiệp tránh tình trạng đầu cơ, làm giá lũng đoạn thị trường vàng” - ông Minh khẳng định. Theo đó, người dân nên bình tĩnh trong diễn biến nóng bỏng hiện nay, không mua bán vàng theo đám đông khi thị trường vàng không có yếu tố kích thích tăng mạnh, nếu mua bán vàng tùy ý sẽ rất rủi ro.

Tin bão mới nhất: Siêu bão Nepartak giật cấp 17 thẳng hướng Biển Đông(VietQ.vn) - Tin bão mới nhất siêu bão Nepartak trên Biển Đông cho hay, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 17, giật trên cấp 17.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang