Giá vàng tiếp tục tăng phiên thứ 2 liên tiếp: Chuyên gia dự báo sẽ còn tăng vọt

author 20:08 11/03/2021

(VietQ.vn) - Chuyên gia dự báo giá vàng sẽ còn tăng vọt nữa trong thời gian tới trong bối cảnh đồng USD giảm nhanh và lợi tức trái phiếu Mỹ sụt giảm sau một chuỗi ngày tăng nóng liên tiếp.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Mở phiên giao dịch sáng 11/3, Công ty VBĐQ Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng mua vào ở mức 55,10 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 55,50 triệu đồng/lượng, cùng tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên giao dịch ngày 10/3. Chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua 400.000 đồng/lượng.

 Chuyên gia dự báo giá vàng sẽ còn tăng vọt. Ảnh minh họa

Tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu hiện niêm yết giá vàng SJC tại 55,13 - 55,48 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng được điều chỉnh tăng, hiện niêm yết ở 51,98 - 52,63 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Hiện trên sàn Kitco, giá vàng đang được niêm yết ở mức 1.727 USD/ounce. Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank, 1 USD = 23.140 VND, giá vàng thế giới tương đương 48,14 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 7,36 triệu đồng/lượng ở thời điểm hiện tại.

Giá vàng thế giới tăng mạnh sau khi Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỉ USD; cùng lúc Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số CPI của nước này tháng 2 đã tăng 0,4%, đúng với con số dự báo.

Giám đốc điều hành của Barrick Gold, Mark Bristow nhận định, giá vàng sẽ còn tăng vọt một lần nữa. Tương tự như sau năm 2008, khi thị trường mong muốn mọi thứ trở lại bình thường nhưng vẫn chưa biết toàn bộ thiệt hại.

Bước nhảy thăng hoa của giá vàng diễn ra khi Quốc hội Mỹ thông qua gói hỗ trợ kinh tế 1,9 nghìn tỉ USD. Hãng Reuters đưa tin Nhà trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ký ban hành sắc lệnh gói kích thích kinh tế trong vài ngày tới.

Trong khi đó, Mỹ công bố lạm phát tháng 2 tăng từ 1,4% lên 1,7%, ngang bằng với con số dự báo. Điều này đã khiến USD tiếp tục giảm giá, có lợi cho giá vàng.

Có lẽ các thông tin này làm giới đầu tư tài chính nghĩ kinh tế Mỹ cần có bước đột phá và tiền mặt sẽ ồ ạt bơm ra thị trường trong thời gian tới. Khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ không vội vàng thắt chặt chính sách tiền tệ, USD gần như không có điều kiện để tăng giá.

Rohit Savant, Phó Chủ tịch của CPM Group cũng đưa ra nhận định lạc quan về giá vàng. Theo ông Savant, kim loại quý được hỗ trợ bởi các nguyên tắc cơ bản dài hạn, bao gồm mức nợ tăng và chính sách tiền tệ rất phù hợp.

Phó Chủ tịch Savant cho hay, lợi suất trái phiếu tăng đã tác động đáng kể đến thị trường vàng trong năm nay, nhưng các nhà đầu tư không nên lo sợ về việc tăng lợi suất suất danh nghĩa vì lợi suất thực tế sẽ vẫn âm trong tương lai gần.

CPM Group cũng đặt kỳ vọng, giá vàng sẽ đẩy trở lại mức 1.995 USD/ounce trong năm nay, tăng 5% so với giá đóng cửa năm ngoái.

Theo đó, nhiều nhà đầu tư vàng đã tăng sức mua. Số khác thì ngưng bán ra. Giá vàng nhờ thế tiếp tục tỏa sáng 10 USD/ounce, cán mức 1.727 USD/ounce lúc 6 giờ ngày 11-3 dù trước đó, một phần của dòng tiền đã chảy vào cổ phiếu giúp thị trường chứng khoán Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc gần như "xanh" sàn.

Giới phân tích nhận định giá vàng vẫn còn đối mặt với những sóng gió do mức độ đàn hồi của đồng USD, lãi suất trái phiếu tại các quốc gia có nền kinh tế lớn chưa dừng đà tăng. Thế nhưng, gói kích thích kinh tế trị giá hàng nghìn tỉ USD của Mỹ sẽ phát sinh khoản nợ lớn tại quốc gia này, tạo áp lực làm suy yếu "đồng bạc xanh", tác động tích cực đến giá vàng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang