Giá vàng tụt dốc

author 10:24 05/11/2012

(VietQ.vn) - Ngày đầu tiên của tuần từ 5 – 9/11, giá vàng đã có biểu hiện giảm giá ngay từ thời điểm mở cửa. Điều này diễn ra ở cả hai thị trường, trong nước và thế giới. Và mặc dù giá vàng trong nước đã giảm nhưng khoảng cách giá với vàng thế giới vẫn còn xa.

Giá vàng thế giới thiếu lực đẩy

Đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia vàng vật chất và nhiều lãnh đạo của các tổ chức đầu tư tài chính, tiền tệ hàng đầu trên thế giới đối với giá vàng thời điểm hiện tại và tương lai gần.

Điều này được biểu hiện trong một chương trình khảo sát thường thấy của tổ chức Kitco News Gold Survey, được tiến hành vào cuối tuần qua. Cụ thể, trong 33 người được mời tham gia trả lời, chỉ có 23 người có hồi đáp. 9 người dự báo giá vàng tăng, 11 người dự báo giảm và 3 người dự báo đi ngang.

Điển hình trong các chuyên gia đưa ra nhận định giá vàng giảm mạnh có ông Frank Lesh – Chuyên gia môi giới kiêm phân tích hàng hóa tương lai FuturePath Trading. Ông này nói rằng, thị trường tiền tệ tiếp tục là ảnh hưởng chính của giá vàng. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi giá vàng đã rơi xuống mức thấp nhất trong 7 tuần khi chỉ số đồng USD đạt mức cao 7 tuần. Dữ liệu kinh tế tốt hơn mong đợi đã ủng hộ USD. Lượng bán ra khiến giá vàng rơi xuống dưới 1.700 USD/ounce và hoạt động thanh lý sẽ còn diễn ra.

Người dân đẩy mạnh bán, đổi vàng
Người dân đẩy mạnh bán, đổi vàng

“Ngày hôm nay vàng đối mặt với áp lực giải chấp. Ngưỡng hỗ trợ tiềm năng của vàng là ở vùng 1.660 USD/ounce và 1.620 USD/ounce. Thị trường sẽ xuống mức thấp hơn”, ông Frank Lesh nói.

Còn ông George Gero - Phó chủ tịch RBC Capital Markets Global Futures lại cho rằng, giá vàng sẽ giảm mạnh trong tuần này bởi tin tức tốt lành của nền kinh tế là khắc tin đối với giá vàng.

Nhận định này, được cho là điều châm biếm vì thông thường kinh tế đi lên là điều mừng vui của nhiều nền kinh tế thế nhưng các chuyên gia kinh doanh vàng lại không muốn điều đó, mà muốn giá vàng sẽ phải theo “tiếng nói” của họ.

Cùng quan điểm này, ông Haberkorn - nhà môi giới hàng hóa tại RJO Futures đoán rằng, giá vàng sẽ giảm hơn trong tuần, nhưng vẫn giữ ở khoảng 1.680 USD/ounce

Một số nhận định khác cho rằng, Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Cuộc họp của nhóm G20 bắt đầu từ cuối tuần và kéo dài cho tới thứ ba, các cuộc họp giữa các ngân hàng trung ương châu Âu, và cuối cùng là cuộc chuyển giao lãnh đạo tại Trung Quốc… có thể sẽ tác động làm giá vàng đi lên. Thế nhưng, các chuyên gia kinh tế vĩ mô lại cho rằng, những lực đẩy đó còn rất mờ nhạt, không thể tác động vào giá vàng trong 1- 2 tuần nữa. Chính vì thế, xu hướng giảm của giá vàng vẫn là tất yếu.

Kéo gần khoảng cách giá vàng thế giới

Đây là điều mà nhiều nhà đầu tư và người dân đang mong muốn và chờ đợi nó sẽ diễn ra trong thời gian tới đối với thị trường vàng Việt Nam sau những nhận định và nỗ lực của cơ quan chức năng. Các nhận định về tình hình kinh tế tiếp tục ảm đạm và khó khăn, các biện pháp kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô được lãnh đạo Chính phủ và các cơ quan trực thuộc nói “ra rả” trên diễn đàn Quốc hội đang diễn ra.

Ngân hàng Nhà nước gần đây cũng có động thái để Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tiếp tục được gia công thêm một số lượng lớn vàng móp méo. Đặc biệt, kế hoạch kiểm toán Ngân hàng Nhà nước đã được công khai… đó là những “cú đánh” mạnh lên thị trường vàng trong nước vốn như “con ngựa”, “bất kham”, liên tục phi nước đại thời gian qua.

Lo ngại vàng giả, người dân tăng lực bán vàng

Trong gần 1 tháng trở lại đây, giá vàng trong nước liên tục bắt đáy. Đặc biết, sau khi vẫy vùng ở ngưỡng 46 triệu đồng/lượng, đến hôm nay vàng đã vào vùng 45 triệu đồng/lượng và giá vàng tiến sát 45 triệu đồng/lượng là điều dễ thành hiện thực nếu tín hiệu của thị trường vàng thế giới và trong nước vẫn tiếp đà như hiện tại.

Đến sáng nay, vàng SJC trên thị trường Hà Nội ở mức 45,8 - 45,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100 - 50 nghìn đồng/lượng, tương ứng mỗi chiều so với giá đầu giờ sáng cùng ngày và giảm khoảng hơn 500 nghìn đồng/lượng so với giá ngày 2/11. Tại thị trường TP.HCM, niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 45,75 triệu đồng/lượng và 45,95 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán. Tại Hà Nội, giá vàng SJC cùng thời điểm được Công ty Phú Quý công bố ở mức 45,8 triệu đồng/lượng và 45,98 triệu đồng/lượng.

Theo một số đơn vị kinh doanh vàng, nếu giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong tuần tới, khả năng giá vàng trong nước cũng có đà giảm theo. Vùng giá 45 triệu đồng/lượng sẽ được duy trì.

Những ngày qua, dư luận cũng chứng kiến những bình luận trái chiều về năng lực yếu kém trong chuyển đổi vàng “phi SJC” sang vàng SJC. Nhiều người dân nhấp nhổm “bán đổ bán tháo” vàng các thương hiệu khác như giá vàng nguyên liệu để chuyển đổi sang SJC, gây thiệt hại không nhỏ.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang