Giá xăng có thể lập đỉnh mới vào ngày mai

author 09:29 31/05/2022

(VietQ.vn) - Tại kì điều hành diễn ra ngày mai (1/6) giá xăng được dự báo có thể sẽ lập đỉnh mới, lên ngưỡng 31.000 đồng một lít.

Theo quy định, kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo là vào ngày mai (1/6). Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá thế giới đạt mức cao nhất 2 tháng qua nên các chuyên gia xăng dầu dự báo giá xăng ngày mai có thể lên 31.000 đồng một lít.

Cụ thể, giá xăng bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 26/5 với RON 92 là 139,75 USD một thùng, còn RON 95 là 147,93 USD một thùng, tăng so với chu kỳ trước. Các chuyên gia cho rằng, nếu cơ quan chủ quản không sử dụng và trích thêm Quỹ bình ổn, xăng có thể tăng trong khoảng 200-700 đồng một lít, còn dầu tăng khoảng 400 đồng. Nếu nhà điều hành trích Quỹ thì giá xăng được chuyên gia dự báo vẫn tăng nhưng trong khoảng 300-400 đồng một lít. Do đó, kỳ này nhà điều hành sẽ để giá xăng cán mốc trên 31.000 đồng.

Giá xăng có thể lập đỉnh mới vào ngày mai?

 Giá xăng có thể lập đỉnh mới vào ngày mai.

Trong kỳ điều hành 23/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính tăng giá xăng và giảm giá dầu. Theo đó, giá xăng E5RON 92 lên mức 29.630 đồng một lít, RON 95 30.650 đồng một lít. Còn dầu diesel giảm 1.100 đồng một lít, giá bán là 25.550 đồng một lít; dầu DO giảm 970 đồng một lít, giá bán là 20.590 đồng một lít.

Đánh giá về giá xăng dầu, Đại biểu Trần Hoàng Ngân – Đoàn ĐBQH TP.HCM cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, giá xăng tăng cao tác động đến tình hình trong nước, nguy cơ lạm phát, Quốc hội và Chính phủ cần sớm xem xét sử dụng các công cụ thuế để giảm giá xăng dầu, kiểm soát lạm phát càng sớm càng tốt.

Đại biểu phân tích, nếu giá cả tiếp tục tăng sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân trong tình trạng người dân đã rất khó khăn sau 2 năm đại dịch lấy đi phần tích lũy của người dân. Nay lại gặp “bão giá”, người dân sẽ hết sức vất vả. Đối với doanh nghiệp, các chi phí đầu vào cũng tăng cao như chi phí vận chuyển, logistic…

Đối với ngân sách nhà nước, khi đặt vấn đề giảm thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt, nhiều người lo ngại sẽ gây thất thu ngân sách, nhưng thực tế nếu giảm thuế đó sẽ kéo giảm được lạm phát và chi ngân sách giảm theo. Vì giá cả lên thì chi ngân sách tăng lên, ngay cả dự án đầu tư đang chuẩn bị thông qua hoặc đã thông qua rồi, dự toán tăng lên sẽ rất nguy kịch, công trình dự án sẽ đội vốn và lãng phí. Vì vậy, phải chặn ngay vấn đền này.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang