Giá xăng dầu giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19

author 06:18 03/08/2021

(VietQ.vn) - Dịch Covid-19 bùng phát trở lại và lan rộng khiến cho việc tiêu thụ dầu thô tại một số quốc gia lớn gặp khó khăn. Cũng theo đó mà giá xăng dầu mất đà tăng, quay đầu giảm mạnh.

 

Sáng ngày 02/08 theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2021 được ghi nhận trên sàn New York Mercantile Exchanghe là 72,85 USD/thùng, giảm 0,38 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 10/2021 đứng ở mức 74,94 USD/thùng, giảm 0,47 USD/thùng trong phiên.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá xăng dầu được ghi nhận là tiếp tục giảm mạnh tại nhiều quốc gia, trong đó có cả Việt Nam bởi làn sóng dịch bệnh Covid-19 quay trở lại gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ dầu thô.

Đứng trước diễn biến tiêu cực của đại dịch Covid-19, lãnh đạo các nước Mỹ, Trung Quốc và nhiều nước châu Âu buộc phải tái áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, trong đó có việc hạn chế đi lại. Đây cũng là một trong những rào cản khiến cho việc tiêu thụ dầu thô gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, nguồn cung dầu thô tại các quốc gia lớn ngày một gia tăng theo thoả thuận OPEC+, xuất nhập khẩu xăng dầu trong trạng thái sẵn sàng tăng sản lượng.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp đã khiến cho việc tiêu thụ xăng dầu tại nhiều quốc gia có xu hướng giảm. Ảnh minh hoạ

 

Chính phủ Trung Quốc tiến hành kiểm soát chặt chẽ các nhà máy lọc dầu tư nhân để hạn chế sản lượng của các cơ sở này và bảo vệ các công ty dầu mỏ quốc gia. Ngoài ra, Trung Quốc dự kiến hạ hạn ngạch nhập khẩu dầu thô của các đơn vị đó trong nửa cuối năm nay khoảng 35%. Việc Trung Quốc giảm nhập khẩu giá dầu được các nhà phân tích nhận định tạo áp lực cho giá dầu. Trong khi đó, từ ngày 01/08/2021, theo kế hoạch, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh tiếp tục tăng cung vào thị trường. Một lần nữa, nỗi lo dư cung toàn cầu trong thời gian tới khiến thị trường dầu thô thế giới ngày đầu tuần cảm giác bất an.

Nhà sản xuất dầu hàng đầu của Mỹ, Exxon Mobil cho biết, chi tiêu năm 2021 dự kiến sẽ ở mức thấp hơn trước đó nhằm mục đích chi nhiều hơn cho các dự án quan trọng, gồm cả ở Permian, lưu vực đá phiến lớn nhất của Mỹ, trong nửa cuối năm nay.

Trong khi đại diện Công ty công nghiệp năng lượng Chevron, đã giảm chi tiêu vốn hàng năm xuống dưới mức của năm ngoái. Nhà sản xuất lớn thứ hai của Mỹ dự kiến sản lượng từ Permian sẽ gần bằng năm ngoái. Tuy nhiên, công ty sẽ bổ sung thêm các giàn khoan vào nửa cuối năm 2021. Theo nhà sản xuất dầu Hess Corp, sản lượng dầu của Mỹ có thể mất hơn 4 năm để đạt được mức trước đại dịch. Bên cạnh đó, Hess sẽ vẫn bám sát kế hoạch chi tiêu của mình dù tập trung nhiều hơn vào lợi nhuận của cổ đông.

Trong nước, báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2021 của Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PVT) mới công bố cho thấy, cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này đều tăng. Quý II, doanh thu thuần của PVT đạt 1.873 tỉ đồng, tăng 2,4% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 256,5 tỉ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, PVT ghi nhận doanh thu thuần 3.581 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 438,9 tỉ đồng, tăng lần lượt 5,5% và 39% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.498 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 21.681 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 16.375 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 15.398 đồng/lít; giá dầu mazut không cao hơn 15.522 đồng/kg.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang