Lo ngại giá xăng dầu sẽ tăng khi sử dụng hết quỹ giá bình ổn

author 09:22 14/04/2015

(VietQ.vn) - Chiều 13-4, Bộ Công Thương quyết định giữ nguyên giá xăng dầu, đồng thời sử dụng quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại giá xăng dầu sẽ tăng mạnh sau khi sử dụng hết quỹ.

Sự kiện: Giá xăng dầu

Sau chu kỳ 15 ngày, liên Bộ Công Thương - Tài chính có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh yêu cầu giữ nguyên các mức giá xăng dầu bán lẻ. Thực tế, do giá cơ sở giảm không đáng kể nên cơ quan điều hành quyết định giữ nguyên mức bán lẻ tối đa cho phép đối với xăng, song yêu cầu giảm mức sử dụng quỹ bình ổn giá xăng (BOG).

Cụ thể, mức chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng các loại là 991 đồng/lít; dầu diesel các loại 134 đồng/lít; dầu hỏa 217 đồng/lít; dầu madút các loại 383 đồng/lít. Liên bộ yêu cầu giá bán xăng A92 sau khi trích lập, sử dụng Quỹ bình ổn giá không cao hơn 17.826 đồng/lít; xăng sinh học E5 không cao hơn 16.956 đồng/lít; dầu diesel 0,05S không cao hơn 15.883 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 16.073 đồng/lít và dầu madút loại 3,5S không cao hơn 12.653 đồng/kg, theo ghi nhận của báo Thanh Niên.

Nhiều người lo ngại giá xăng dầu sẽ tăng mạnh sau khi hết quỹ

Nhiều người lo ngại giá xăng dầu sẽ tăng mạnh sau khi hết quỹ

Trước đó, theo tính toán của Bộ Công Thương, giá xăng dầu bình quân kể từ sau ngày điều chỉnh giá gần nhất (26-3) đến nay đã giảm nhẹ khoảng 0,2% (tương đương 29 đồng/lít). Vì vậy, liên bộ đã quyết định giảm trích quỹ BOG đề giữ giá ổn định. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 14/04.

Ngược lại, giá các loại dầu lại có xu hướng tăng từ 0,8%-3% nên mức chi quỹ được điều hành tăng tương ứng nhằm bù đắp chênh lệch giá. Theo các doanh nghiệp, thực tế, quỹ BOG còn tồn không nhiều do lượng trích nộp quá nhỏ so với sử dụng. Các doanh nghiệp dự báo giá xăng dầu khó có thể tiếp tục giữ ổn định khi quỹ đã hết hoặc âm, nhất là trong bối cảnh xăng dầu thế giới có diễn biến thất thường như hiện nay, theo báo Người Lao Động.

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang