Giải bài toán sử dụng năng lượng hiệu quả trong doanh nghiệp

author 14:25 26/04/2014

(VietQ.vn) - ISO 50001 được hình thành với mục tiêu giúp các doanh nghiệp kiểm soát việc sử dụng năng lượng một cách hiệu quả và hệ thống.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

ISO 50001 - Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

ISO 50001 - Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ảnh minh họa

Năm 2011, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) đã ban hành tiêu chuẩn hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001. Trong đó quy định các yêu cầu về thiết lập mục tiêu tiết giảm sử dụng năng lượng; lập kế hoạch và thực hiện việc tiết giảm sử dụng năng lượng trong doanh nghiệp...

Đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc xây dựng hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001 là cơ sở quan trọng để thực hiện các quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp trọng điểm về sử dụng năng lượng phải xây dựng mô hình quản lý sử dụng năng lượng.

Để phổ biến các yêu cầu và hướng dẫn thực hiện hệ thống quản lý năng lượng và các quy định của Luật về quản lý năng lượng, Trung tâm Năng suất Việt Nam (VPC) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức khoá đào tạo: “Đáp ứng các yêu cầu của luật định và nâng cao hiệu quả sản xuất thông qua xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001”.

Khóa đào tạo này diễn ra trong các ngày 15- 16/05/2014 tại Hà Nội. Các chuyên gia sẽ cung cấp cho các học viên các kiến thức cơ bản về hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 và kiểm toán năng lượng; giúp họ hiểu rõ các yêu cầu của tiêu chuẩn và cách thức đáp ứng, áp dụng tại doanh nghiệp.

Cụ thể, nội dung chính của khóa đào tạo gồm: Tổng quan về tình hình sử dụng và tiêu thụ năng lượng trên thế giới và tại Việt Nam; Các quy định bắt buộc và cách thức đáp ứng đối với các yêu cầu của pháp luật Việt Nam về quản lý sử dụng năng lượng tại tổ chức, doanh nghiệp; Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 năm 2013-2014 trong khuôn khổ Chương trình quốc gia nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam; Hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011; Các bước triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011; Các yêu cầu chung của hệ thống quản lý năng lượng và khả năng tích hợp với các hệ thống quản lý khác; Khái quát về hoạt động kiểm toán năng lượng; Kiểm toán năng lượng sơ bộ; Kiểm toán năng lượng chi tiết; Các bài tập và bài thu hoạch. Đặc biệt, các chuyên gia sẽ giải đáp những thắc mắc và khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình sử dụng năng lượng và tiết kiệm năng lượng hiệu quả, chống lãng phí, gắn liền với ISO 50001.

Quốc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang