Giải bài toán ứng dụng công nghệ bảo quản và chế biến nông sản sạch

author 06:48 29/08/2014

(VietQ.vn) - Các câu hỏi và thắc mắc về việc làm thế nào để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, đặc sản nông sản địa phương đã được các chuyên gia giải đáp tại “Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ trong bảo quản, sơ chế và chế biến nông sản sạch” vừa được tổ chức ở Hải Dương.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

“Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ trong bảo quản, sơ chế và chế biến nông sản sạch” vừa được tổ chức tại Hải Dương

“Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ trong bảo quản, sơ chế và chế biến nông sản sạch” vừa được tổ chức tại Hải Dương. Ảnh: Ánh Tuyết

Cục Thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Dương và Sở KH&CN Hải Dương tổ chức “Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ trong bảo quản, sơ chế và chế biến nông sản sạch” tại Hải Dương.

Tham dự hội thảo nói trên đại diện lãnh đạo Vụ phát triển KH&CN địa phương, Bộ KH&CN, các Sở KH&CN các tỉnh lân cận, phòng Nông nghiệp, phòng Công thương, doanh nghiệp và hộ gia đình sản xuất và chế biến nông sản của Hải Dương. 

Thông qua hội thảo lần này, cơ quan chức năng và nhà khoa học đã giới thiệu tổng quan chung về chính sách, thị trường, công nghệ và các kết quả nghiên cứu của các viện, trường đại học trong lĩnh vực chế biến, bảo quản nông sản nói chung cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Hải Dương có thể lựa chọn công nghệ thích hợp trong việc ứng dụng công nghệ trong bảo quản, sơ chế và chế biến nông sản sạch.

Bà Lê Thị Khánh Vân, Phó Cục trưởng, Cục Thông tin KH&CN quốc gia đã giới thiệu tổng quan chung về thị trường nông sản trong nước và thế giới; những cách thức lựa chọn công nghệ thích hợp và cung cấp thông tin công nghệ chế biến vải như: Vải đông lạnh, Vải đóng hộp, Si-rô vải, Nước giải khát lên men từ vải, Rượu vang vải, Thạch vải, Salat Vải, Mứt vải, Vải khô. 

Theo nhận định của lãnh đạo Viện cơ điện Nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch, hiện có 11 công nghệ sơ chế và bảo quản rau quả, trong đó nổi bật là các công nghệ: sơ chế và xử lý rau quả tiền bảo quản, công nghệ bảo quản lạnh, công nghệ bao gói khí điều biến (MAP), công nghệ bảo quản bằng chế phẩm tạo màng phủ, công nghệ bảo quản bằng các chế phẩm hấp thụ hoặc ức chế quá trình sinh tổng hợp Ethylene ... Đây được xem là những công nghệ rất cần thiết đối với doanh nghiệp muốn sản xuất ra được những sản phẩm nông sản an toàn theo tiêu chuẩn ViệtGAP, GlobalGAP để xuất khẩu.

Áp dụng công nghệ chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch mang lại nhiều lợi ích kinh tế

Áp dụng công nghệ chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch mang lại nhiều lợi ích kinh tế. Ảnh minh họa

Trong dịp hội thảo lần này, các cơ quan chức năng địa phương, doanh nghiệp và bà con nông dân còn được tiếp cận công nghệ hiện đại của Nhật Bản – Công nghệ lạnh đông nhanh với chức năng CAS do Thạc sỹ Tạ Thu Hằng, Trưởng phòng KHCN và Môi trường, Viện nghiên cứu và phát triển vùng giới thiệu. Công nghệ CAS không phá vỡ màng và thành tế bào nên được sử dụng trong bảo quản chế biến thực phẩm tươi như nông sản, thực phẩm, hải sản trong thời gian dài từ 1-2 năm.

Theo lãnh đạo Sở KH&CN Hải Dương, hiện địa phương đã có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng KH&CN trong sản xuất và thương mại của trung ương và địa phương dành cho các doanh nghiệp. Với những ưu thế và khó khăn của các sản phẩm nông sản tỉnh Hải Dương, việc đầu tư áp dụng những công nghệ mới nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao hơn mang tính cấp thiết.

Được biết, trong phần thảo luận, các đại biểu đã đặt ra nhiều câu hỏi và liên quan đến chế biến vải và đặc sản của địa phương như: công nghệ bóc vỏ vải, chôm chôm, bóc cùi vải, bao gói vải; công nghệ sơ chế và bảo quản rau quả và qui trình đóng gói sản phẩm, bảo quản bánh gai.

Các nhà khoa học – nhà quản lý đã nhiệt tình giải đáp thắc mắc của đại biểu và đưa ra những lời khuyên hữu ích trong việc áp dụng công nghệ sạch, công nghệ tiên tiến để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm xuất khẩu.

Hải Dương được biết đến là một tỉnh có sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng là vải thiều. Vải thiều là loại quả ngon nổi tiếng ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Sau này giống vải thiều được nhân giống trồng ở nhiều khu vực khác trong cả nước như huyện Chí Linh tỉnh Hải Dương, huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh, hay huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang. 


Minh Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang