Giải mã hộp đen để xác minh thông tin xe khách đổ đèo với tốc độ 37km/h

author 14:41 03/09/2014

Cơ quan chức năng đã thu thập hộp đen đưa đi giám định tốc độ để làm rõ thực hư của xe khách mang BKS 29B-085.82 đâm vào ô tô 4 chỗ với tốc độ 37 km/h, rồi giảm tốc độ xuống từ 27 về 24km/h và lao xuống vực khiến hàng chục người thương vong.

Thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, tốc độ thực tế của chiếc xe khách Sao Việt vào thời điểm va vào chiếc xe 4 chỗ đi ngược chiều do thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) ghi lại là 37 km/h. Sau cú va, tốc độ của xe khách mới giảm xuống dần từ 27 về hơn 24 km/h khi đâm vào taluy đường rồi lao xuống vực sâu khiến 53 người bị thương vong.

Tuy nhiên, dư luận vẫn hoài nghi trước con số tốc độ của chiếc xe mà hộp đen lưu lại. Trao đổi với PV, một cán bộ trinh sát điều tra Phòng PC 45 Công an tỉnh Lào Cai cho biết, tại thời điểm tiến hành khám nghiệm hiện trường vào ngày 2/9, cơ quan điều tra đã thu giữ chiếc hộp đen này, “Hộp đen đã hiện thị, thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách đang chạy với vận tốc là 37 km/h. Tuy nhiên, sau này vẫn phải kiểm tra, giám định lại” – điều tra viên cho biết.

Thông tin thêm từ Cơ quan điều tra, bắt đầu từ sáng nay (3/9), đơn vị thực hiện việc cẩu chiếc xe bị nạn từ dưới vực sâu lên mặt đất để tiến hành khám nghiệm tổng thể thêm một lần nữa, nhằm mục đích xác định rõ nguyên nhân vụ việc.

Nhiều người tham dự việc kiểm tra, khám nghiệm chiếc xe khách dưới lòng vực sâu.

Trước đó, ngay sau khi vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra, các cán bộ điều tra Phòng PC45 đã phối hợp với cơ quan chức năng đưa các nạn nhân về cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai. Theo đó, cơ quan điều tra đã thực hiện việc khám nghiệm hiện trường ban đầu, khám nghiệm tử thi và bàn giao các thi thể tử vong cho gia đình thân nhân.

“Hôm nay, cơ quan điều tra mới bắt đầu tiến hành lấy lời khai của các nạn nhân và người liên quan. Còn về đồ vật, trang sức có giá trị của các nạn nhân, trong thời gian tiến hành việc khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng đã thu về để trong kho để phục vụ quá trình điều tra. Một số đồ vật của các nạn nhân cũng đã được cơ quan điều tra bàn giao sau khi có đại diện người nhà nạn nhân đến liên hệ nhận lại” - một cán bộ Phòng PC 45 cho biết.

Đáng chú ý là trường hợp nạn nhân tử vong có tên là Ngô Thái Mạnh Cường, quê ở tỉnh Đắc Nông, cơ quan điều tra trao trả cho đại diện gia đình một chiếc điện thoại HTC và một chiếc vé gửi xe máy tại Sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) để gia đình liên hệ nhận lại phương tiện đã gửi.

Vấn đề khác, hiện cơ quan điều tra đang làm việc với Sở GTVT tỉnh Lào Cai để xác định rõ nội dung đăng ký kinh doanh của công ty TNHH một thành viên Minh Thành Phát để có cơ sở xác định chiếc xe đón khách từ Sa Pa về Hà Nội có chạy "chui" hay không?

“Nếu giấy phép đăng ký hoạt động tuyến Hà Nội - Lào Cai thì xe được phép chạy lên Sa Pa, còn nếu đăng ký chỉ chạy tuyến Hà Nội - TP Lào Cai thì đó là xe chạy chui” - cán bộ điều tra cho biết.

 Lệnh vận chuyển và điều động xe khách mang BKS 29B-085.82 tăng cường dịp 2/9.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử tính đến thời điểm này tại tuyến đường TP Lào Cai - Sa Pa.

Liên quan đến việc giải quyết những sai phạm đối với chủ sở hữu hãng xe Sao Việt, ông Nguyễn Trọng Hài - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết, cơ quan này vừa chính thức ký quyết định thu hồi giấy phép có thời hạn của doanh nghiệp cho đến khi có kết luận điều tra đối với Công ty TNHH một thành viên Minh Thành Phát.

“Việc nhà xe chạy quá tuyến quy định và chở quá số người là sai rõ ràng. Trước mắt, để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch lên Sa Pa, những tuyến xe bus lên Sa Pa vẫn hoạt động bình thường. Xe giường nằm chạy đường đèo núi cũng vẫn chưa cấm được do phải chờ Bộ trưởng Đinh La Thăng họp Ban chỉ đạo An toàn giao thông quốc gia, nếu có điều chỉnh quy định mới tính tiếp” - ông Hài cho hay.

Theo lời ông Hài, vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe có 2 phụ xe và 1 lái chính. Lái xe chính là Nguyễn Văn Thọ, bị vỡ bàng quang, hiện vẫn đang điều trị tại bệnh viện. Phụ xe là người trực tiếp điều khiển phương tiện gây tai nạn thì đã bị tử vong tại chỗ. Ngoài ra, một phụ xe khác bị hỏng mắt nghiêm trọng cũng đang được điều trị tại bệnh viện.

Trao đổi với PV về tiến trình thụ lý điều tra vụ việc, một Lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai cho biết: “Chắc chắn chúng tôi sẽ quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ trách nhiệm của lái xe tử nạn và người lái chính của hãng xe Sao Việt tại thời điểm gây tai nạn đêm ngày 1/9. Trước mắt, chúng tôi đang tập trung cho việc khám nghiệm hiện trường và ghi nhận lời khai của người liên quan để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để xác định rõ tội danh khi khởi tố”.

Theo Dân trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang