Giải mã nguồn gốc quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới

author 05:28 22/02/2017

(VietQ.vn) - Ngày 16/7/1945, bom nguyên tử đã được loài người chế tạo và thử nghiệm thành công. Thế giới chính thức bước vào thời đại có vũ khí nguyên tử.

Kế hoạch tạo ra một quả bom uranium cho quân Đồng Minh đã bắt đầu được lên ý tưởng từ năm 1939, khi nhà vật lý lưu vong người Ý Enrico Fermi gặp các quan chức của Hải quân Mỹ tại Đại học Colombia thảo luận về việc sử dụng vật liệu phân hạch cho các mục đích quân sự.

Cũng trong năm đó, nhà bác học Albert Einstein đã viết thư cho tổng thống Roosevelt gợi ý về phản ứng hạt nhân dây chuyển không kiểm soát được sẽ có ích cho việc phát triển vũ khí hủy diện hàng loạt.

Mãi tới năm 1943, bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới được đặt tên là "Gadget", quả bọm này được phát triển trong dự án có tên Manhattan. Khi đó giám sát dự án là Thiếu tướng Leslie Groves, giám đốc dự án là Los Alamos và nhà vật lý Robert Oppenheimer.

Tại đây, các chuyên gia hàng đầu về lý thuyết và vật lý ứng dụng đã cùng làm việc, giải quyết vấn đề làm thế nào để tạo ra hàng loạt vụ nổ hạt nhân và xây dựng quy trình để tạo ra một quả bom hạt nhân.

Ít người biết rằng ngân sách ban đầu của dự án chỉ là 6.000 USD. Tuy nhiên sau khi Einstein cho rằng Đức Quốc xã đã gần phát triển xong bom hạt nhân của mình, chi phí này đã được tăng lên mức 2 tỷ USD với lo ngại, cục diện chiến tranh thế giới có thể bị thay đổi.

Hình ảnh quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới, đã lắp ráp hoàn chỉnh và đặt trên tháp thử nghiệm

Vào lúc 5 giờ 29 phút sáng ngày 16/7/1945, quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới đã được thử nghiệm tại sa mạc gần Alamogordo, New Mexico.

Vụ nổ đã làm bốc hơi cả một tòa tháp bằng thép, gây ra một sóng xung kích khổng lồ trải khắp vùng sa mạc cát cũng như tạo ra một đám mây hình nấm, vươn cao tới hơn 12km trên không trung, theo Bộ Năng lượng Mỹ. Ngay sau vụ nổ thử nghiệm, ông Oppenheimer được cho là đã phát biểu đầy phấn khích rằng: “Nó (quả bom nguyên tử) hoạt động rồi!”.

Ngày 6/8/1945, Mỹ đã thả một quả bom nguyên tử nặng 5 tấn xuống thành phố Hiroshima của Nhật. Vụ nổ đã giết chết 80.000 người ngay lập tức và san phẳng một vùng có diện tích khoảng 10,4km2 của thành phố.

3 ngày sau, Mỹ thả tiếp quả bom nguyên tử thứ hai xuống thành phố Nagasaki của Nhật. Lần này, vụ nổ đã giết chết khoảng 40.000 người ngay lập tức và khiến hàng ngàn người khác chết dần chết mòn vì nhiễm độc phóng xạ. 8 ngày sau, Nhật chính thức đầu hàng quân đồng minh, kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang