Pháo phản lực Tornado-S Nga vừa tiếp nhận mạnh gần bằng bom nguyên tử

author 20:11 31/12/2016

(VietQ.vn) - Pháo phản lực Tornado-S mà Nga vừa tiếp nhận từ Công ty Splav có sức mạnh hủy diệt chỉ đứng sau bom nguyên tử.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Đất Việt đưa tin, theo đại diện của Công ty Splav cho biết, việc sản xuất loạt pháo phản lực Tornado-S vừa bắt đầu. Đơn hàng đầu tiên cho quân đội Nga đã được thực hiện. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, quá trình thử nghiệm quốc gia của Tornado-S đã kết thúc vào đầu năm 2016.

Theo kế hoạch, khoảng 40 hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado sẽ được đưa vào biên chế của lực lượng pháo và bộ binh cơ giới thuộc Quân khu Miền Tây của Nga. Bên cạnh đó, hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-S sẽ thay thế các hệ thống phóng rocket Grad và Smerch của Nga vào năm 2020 theo chương trình nâng cấp vũ khí toàn diện của nước này.

Hệ thống pháo phản lực Tornado-S của Nga. Ảnh: Đất Việt

Hệ thống pháo phản lực Tornado-S của Nga. Ảnh: Đất Việt

Hệ thống Tornado-S là một trong ba phiên bản của hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado – biến thể hạng nhẹ và tổng quát của BM-30 Smerch. Hệ thống Tornado được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2007 nhằm thay thế các hệ thống tên lửa phóng loạt cũ của Nga như BM-21 Grad, BM-27 Uragan và BM-30 Smerch.

Theo giới thiệu của ông Vitaly Khomenok - "Cha đẻ" của Hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado-S và những phiên bản, với các dữ liệu so sánh được thu thập đầy đủ bằng máy tính, ông khẳng định Tornado-S có sức mạnh chỉ đứng sau bom nguyên tử.

Tornado-S mang giàn phóng 2x4 hoặc 2x8 cỡ 300 mm trên khung gầm xe MZKT-79306. MZKT-79306 là phiên bản xe vận tải bánh hơi hạng nặng MZKT-7930 do công ty MZKT (trụ sở đặt tại Minks, Belarus) sản xuất.

Tornado-S có thể được trang bị các loại đạn 9M55K, 9M55K1, 9M55K4, 9M55K5, 9M55F, 9M55S, 9M528 với tầm bắn trong khoảng từ 20 đến 120km. Ngoài ra, đầu đạn được gắn trên các loại đạn thuộc hệ thống Tornado có khả năng xuyên phá giáp của xe thiết giáp và xe cơ giới bộ binh.

Để tăng hiệu quả khi tấn công mục tiêu, Tornado-S được tích hợp hệ thống dẫn đường tự động hoàn toàn mới cho phép tăng độ chính xác và tính toán dữ liệu tấn công đa mục tiêu. Tornado-S tiến hành ngắm bắn một cách tự động theo dữ liệu trinh sát nhận được từ vệ tinh.

Trong trường hợp xảy ra tình huống bất thường, việc dẫn bắn sẽ được thực hiện bằng tay trực tiếp từ cabin của ô tô trong vài phút. Toàn bộ việc điều khiển hệ thống tên lửa phóng loạt được đơn giản hóa, cho phép thực hiện nhanh hơn hệ thống Grad nổi tiếng.

Súng điện từ railgun Nga bắn 3km/s khiến mọi thiết bị bảo vệ ‘bó tay’(VietQ.vn) - Súng điện từ railgun vừa được Nga thử nghiệm thành công trang bị lên tiêm kích thế hệ thứ 6 có tốc độ bắn kinh hoàng 3km/s.

Theo báo Lao Động, ngoài Tornado-S, Tonardo còn hai phiên bản khác đó là U và G; trong đó, loại G chứa 2 dàn phóng, mỗi dàn 15 tên lửa 122m còn loại U được trang bị 2 dàn phóng, mỗi giàn 8 tên lửa 220mm.

Xe thiết kế với 4 cầu chủ động, có chiều dài 12,7m, rộng 3m, cao 3,29m, khối lượng 20,5 tấn, tải trọng 24 tấn. Xe lắp động cơ diesel tua bin tăng áp YAMZ-846 500 mã lực cho phép đạt tốc độ 70km/h, dùng hộp số tự động.

Hệ thống Tornado-S được dự kiến sẽ tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu của hệ thống Smerch bằng cách sử dụng tên lửa thế hệ mới. Sau khi được đưa vào trang bị, Tornado-S sẽ thay thế dần BM-30 Smerch.

Tính từ thời gian triển khai cho tới phóng loạt đạn đầu tiên, pháo phản lực Tornado-S chỉ mất tầm 3 phút thời gian tái nạp chỉ trong 8 phút thấp hơn rất nhiều so với BM-30, bên cạnh đó việc sử dụng hai tổ hợp phóng độc lập 2x6 hoặc 2x4 giúp Tornado-S có thể tấn công đồng thời nhiều mục tiêu một lúc.

 Pháo phản lực Tornado-S có sức mạnh chỉ đứng sau bom nguyên tử. Ảnh: Lao Động

 Pháo phản lực Tornado-S có sức mạnh chỉ đứng sau bom nguyên tử. Ảnh: Lao Động

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, theo đánh giá của một chuyên gia quân sự, hệ thống dẫn đường tự động mới của Tornado-S chính là tính năng chủ chốt khiến nó có khả năng tấn công mục tiêu cực kì chính xác và nhanh nhạy. Tornado-S có thể phóng một tên lửa, cũng như một loạt 12 tên lửa trong một lần khai hoả.

Ngoài phiên bản S, sử dụng đạn cỡ lớn 300mm, Tornado còn có các phiên bản G và U, lần lượt sử dụng đạn 122mm và 220mm. Các đầu đạn chùm, trang bị hệ thống dẫn đường đa nhiệm của Tornado-G có thể xuyên thủng các xe cơ giới và bọc thép của bộ binh.

Tất cả phiên bản của hệ thống Tornado đều có khả năng triển khai nhanh, cùng rút ngắn thời gian nạp đạn và khai hoả so với các tên lửa cũ. Những hệ thống Tornado S, G và U sẽ lần lượt thay thế cho các hệ thống Grad, Uragan và Smerch vào năm 2020 theo lộ trình hiện đại hoá quy mô lớn của quân đội Nga.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang