Giải mã những bức ảnh ‘chứng minh sự sống’ trên sao Hỏa

author 16:00 08/09/2015

(VietQ.vn) - Từ xưa đến nay, sự sống trên sao Hỏa luôn là đề tài khiến nhiều người quan tâm; đã có không ít bức ảnh chỉ ra những dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa. Tuy nhiên nhiều bức trong số chúng đã được chứng minh chỉ là trùng hợp hay tưởng tượng.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Bức ảnh “khuôn mặt” trên sao Hỏa

Theo tờ Live Sicence, sau khi bức ảnh chụp khu vực Cydonia trên bề mặt sao Hỏa của tàu vũ trụ quỹ đạo Viking 1 vào năm 1976 được NASA công bố, nhiều người cho rằng những khối đá trong bức ảnh có hình dáng giống với khuôn mặt người. Điều đó đã dẫn đến giả thuyết về sự sống trên sao Hỏa, thậm chí có hẳn một nền văn minh cổ xưa từng tồn tại trên hành tinh Đỏ.

Bức ảnh khuôn mặt trên sao Hỏa khiến nhiều người tin rằng có sự sống trên sao Hỏa

Bức ảnh "khuôn mặt" trên sao Hỏa khiến nhiều người tin rằng có sự sống trên sao Hỏa. Ảnh NASA

Đến tận năm 1998, nhiều người vẫn tin vào giả thuyết này, chỉ khi NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu bắt đầu thu được hình ảnh với độ sắc nét cao mới chứng minh được những khối đá hình mặt người đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Người phụ nữ trên sao Hỏa

Vào năm 2007, robot tự hành Spirit của NASA đã vô tình ghi lại được hình ảnh của vật thể có hình dáng giống một người phụ nữ. Bức ảnh bí ẩn này đã làm dấy lên hi vọng về sự sống trên sao Hỏa huyền bí và được lan truyền trên các diễn đàn.

Đây thực chất chỉ là một khối đá có hình dáng giống con người

Đây thực chất chỉ là một khối đá có hình dáng giống con người. Ảnh NASA

Tuy nhiên, các nhà thiên văn học nhanh chóng chứng minh sinh vật có hình dáng giống con người kia chỉ là một tảng đá cao hơn bình thường và vô tình lọt vào ống kính của robot tự hành.

Chuột trên sao Hỏa

Những người đam mê tìm hiểu sao Hỏa đã phát hiện một sinh vật giống chuột nằm giữa hai tảng đá trong bức ảnh sao Hỏa do robot tự hành Curiosity chụp vào tháng 9 năm 2012. Cho dù vậy, các nhà khoa học khẳng định không thể có chuột tồn tại trên hành tinh Đỏ do nơi đây là môi trường cực lạnh và nhiều phóng xạ, khác hoàn toàn với môi trường Trái Đất.

Các nhà khoa học cho rằng chuột không thể tồn tại trên sao Hỏa

Các nhà khoa học cho rằng chuột không thể tồn tại trên sao Hỏa. Ảnh NASA

Kỳ nhông trên sao Hỏa

Năm 2013, nhiều người đã chỉ ra một sinh vật có hình dáng giống kỳ nhông trong bức ảnh chụp bề mặt sao Hỏa của robot tự hành Curiosity. Tuy nhiên, tờ The Huffington Post đã chỉ ra, con kỳ nhông trong bức ảnh thực chất chỉ là một khối đá có hình dáng kỳ lạ trên hành tinh Đỏ mà thôi.

Con kỳ nhông trên sao Hỏa cũng chỉ là hòn đá có hình dạng kỳ quái

Con kỳ nhông trên sao Hỏa cũng chỉ là hòn đá có hình dạng kỳ quái

Trong năm 2015, tiếp tục xuất hiện không ít ý kiến cho rằng trong các bức ảnh do robot tự hành Curiosity (NASA) ghi lại, có chứa hình ảnh của những sinh vật, đồ vật lạ như: Thằn lằn, kim tự tháp hay thậm chí một người phụ nữ. Tuy các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra ý kiến về những sinh vật này nhưng rất có thể đây cũng chỉ là sự trùng hợp hoặc do trí tưởng tượng của con người như những bức ảnh trên mà thôi. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang