Giải mã tin đồn ‘xoài nhựa' Trung Quốc gây hoang mang

author 11:35 02/08/2016

(VietQ.vn) - Trái xoài được cho là làm từ nhựa, hóa chất Trung Quốc trong clip mới đây, gây hoang mang cho người tiêu dùng vừa được Cục Trồng trọt giải mã.

 Tin đồn xoài được làm nhân tạo đang gây bão cộng đồng mạng (ảnh cắt ra từ clip)

Mới đây, địa chỉ Facebook có tên Dương Thành Nam đăng tải một clip gần 3 phút tố xoài bằng nhựa xuất xứ từ Trung Quốc đang hành hoành tại Việt Nam, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng. Chỉ chưa đầy một giờ, clip thu hút hàng triệu lượt xem, bình luận và hàng chục nghìn lượt chia sẻ.

Người đàn ông trong clip vừa thái lần lượt 5 trái xoài vừa khẳng định không phải là xoài Thái mà là loại xoài nhân tạo do Trung Quốc làm để lừa người tiêu dùng.

“Bên trong không có hạt mà là một lớp nylon. Ở phần thịt hoàn toàn được làm từ tinh dầu hoặc hóa chất để tạo vị. Người mua không thể phát hiện ra loại xoài giả này”, người đàn ông khẳng định.

Thông tin này liên tục được chia sẻ trên các diễn đàn, trang cá nhân, không ít người tỏ vẻ hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chỉ là tin đổn nhảm nhí gây thiệt hại cho người nông dân.

“Vấn đề về nguồn gốc của trái xoài từ đâu không biết nhưng chắc chắn không ai đủ trình làm trái xoài giả khéo như vậy mà bán có hơn 10.000 đồng/kg”, một bạn đọc chia sẻ.

Oanh, làm việc tại Hà Nội cho rằng, xoài làm từ nhựa theo thông tin clip là không thể. Tuy nhiên, nguồn gốc hay cách bảo quản trái xoài này hiện còn rất mập mờ.

“Trước đây, mình rất thích ăn loại xoài này vì rất thơm, ngon nhưng gần đây thấy loại xoài này bán trên thị trường có mã rất đẹp, cảm giác không thật màu giống kiểu chuối bị ngâm thuốc để màu đẹp, bắt mắt”, Oanh nói.

Trước thông tin xoài giả gây hoang mang, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các Cục, ngành có liên quan điều tra, làm rõ.

 Theo cơ quan chức năng thông tin xoài Trung Quốc giả là không có căn cứ

Ông Ma Quang Trung (Cục trưởng Cục Trồng trọt) khẳng định, loại xoài nghi làm từ nhựa không phải xoài Trung Quốc mà là giống xoài Đài Loan được trồng ở Việt Nam.

Giống xoài Đài Loan (còn gọi là xoài ba màu, xoài Đài Loan xanh), sinh trưởng mạnh, ít bị sâu bệnh hại, vỏ trái dày thuận tiện cho việc chuyên chở đi xa, nên nông dân tăng diện tích trồng mới. Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ, đến nay các tỉnh Nam Bộ trồng trên 6.000 ha. Trong đó An Giang 4.315 ha, Đồng Tháp 827 ha (620 ha đang cho thu hoạch), Đồng Nai 740 ha, Vĩnh Long 100 ha, Hậu Giang 40 ha, Tiền Giang 25 ha.

“Giống xoài này chỉ đáp ứng nhu cầu ăn tươi, chưa được nghiên cứu kỹ, chưa được công nhận giống cho phép sản xuất tại các tỉnh Nam Bộ”, ông Trung lưu ý.

Theo ông Trung, hiện giống xoài này được nhập bằng đường xách tay hay nhập lậu tiểu ngạch vẫn chưa được cơ quan chức năng kiểm soát về sâu bệnh hại. Vì thế, những năm gần đây diện tích trồng giống xoài này đang tăng vọt bất thường.

Ông Lê Văn Bảnh (Cục trưởng Cục chế biến Nông lâm Thủy sản và Nghề muối) cho rằng, đây không phải là xoài Trung Quốc do khí hậu ôn đới không có xoài xuất khẩu.

“Giống xoài này rất rẻ, đáng báo nhiêu tiền mà làm giả, chưa kể đang là mùa xoài nên giá rẻ. Nếu làm giả người ta giả vàng, kim cương chứ giả mấy thứ rẻ quá thế làm gì? Nếu chỉ xem clip trên mạng không thể biết thật giả vì có thể người ta dùng kỹ thuật photoshop, cắt, ghép…”, ông Bảnh nói.

‘Đắng lòng’ bỏ tiền triệu mua ngọc trai giả (VietQ.vn) - Nhiều du khách tiếc tiền hùi hụi khi mua phải ngọc trai giả được ‘phù phép’ sáng bóng nhưng chỉ sau một thời gian lớp vỏ sáng bóng đã biến mất.

Nhật Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang