‘Phù phép’ thịt lợn thành đặc sản thú rừng bằng hóa chất

author 11:23 31/07/2016

(VietQ.vn) - Sau khi ngâm với huyết bò và tẩm hóa chất, thịt lợn được biến thành thịt bò, khô bò và các loại thịt đặc sản thú rừng mà người tiêu dùng không hay biết.

 

Những tảng thịt được gọi là 'thịt bò' có nguồn gốc là... thịt lợn 

Mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện cơ sở chế biến của ông Nguyễn Xuân Bính (tại phường 13, Quận 3, TP HCM), dùng tiểu xảo “hô biến” thịt lợn nái thành thịt bò, đặc sản thú rừng như đà điểu, nhím…

Ông Bính thừa nhận đã mua thịt lợn từ Đồng Nai về ngâm vào dung dịch huyết bò và pha với hóa chất Metabisulfite mua tại chợ Kim Biên, “phù phép” thành thịt bò, thịt đặc sản thú rừngVới thủ đoạn này, trung bình mỗi ngày cơ sở của ông Bính xuất ra thị trường từ 500 – 600kg, bán với giá từ 135.000 đồng tới 140.000 đồng/kg, lãi hơn 30% giá thịt mua vào.

 Gian thương "hô biến' thị lợn thành tihị thú rừng bằng huyết và hóa chất

Tại xưởng chế biến, cơ quan chức năng phát hiện 750kg thịt lợn đã được “phù phép” để bán ra thị trường và gần 1.300kg thịt lợn đang chờ xử lý cùng 2 túi bột hóa chất.

Một cơ sở chế biến khác tại quận Bình Tân, TP HCM cũng lừa dối người tiêu dùng bằng độc chiêu biến thịt lợn thành khô bò. Sau khi tẩm ướp hóa chất, gia vị thịt lợn được gắn “mác” khô bò rồi bán ra thị trường với giá 200.000 đồng/kg trong khi giá mua thịt lợn chỉ 60.000 đồng/kg.

Chia sẻ tại tọa đàm “Ngăn chặn kinh doanh thực phẩm gian dối”, ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM cho rằng, muốn giải quyết tốt vấn đề thực phẩm bẩn, chỉ kêu gọi trách nhiệm, lương tâm của nhà sản xuất không thì chưa đủ. Trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước rất quan trọng.

Thật giả trái nho Trung Quốc gắn mác Ninh Thuận(VietQ.vn) - Với lý dó giá đắt gấp đôi so với giá thị trường, nhiều tiểu thương khẳng định, nho mình bán là nho Ninh Thuận ‘xịn’, không phải nho Trung Quốc.

Theo ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi Cục trưởng An toàn thực phẩm, để tránh tình trạng hoang mang nhìn đâu cũng chỉ thấy thực phẩm bẩn, người tiêu dùng cần tỉnh táo phân biệt, không vì cơ quan chức công khai một sản phẩm sai phạm mà tẩy chay nguyên một dòng sản phẩm đó. Cương quyết tẩy chay thực phẩm bẩn, gian dối nhưng không đánh đồng tất cả các doanh nghiệp cùng sản phẩm…

Tiến sĩ Phan Thế Đồng, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng TP HCM cho biết, metabisulfite là phụ gia dùng để làm trắng, hạn chế ôxy hóa và nấm mốc cho rau củ, quả. Tuy nhiên, metabisulfite cũng như các chất tương tự như natri bisulfite... không được dùng cho thịt vì sẽ phá hủy hết các vitamin trong thịt, nhất là vitamin B1. Ngoài ra, đối với người tiêu dùng, nếu dùng quá liều lượng cho phép sẽ có nguy cơ gây dị ứng và lên cơn khó thở ở những người bị bệnh hen suyễn. Đối với công nhân tiếp xúc trực tiếp sẽ có nguy cơ gây kích ứng và dị ứng.

Năm 2000, Việt Nam có khoảng 69.000 ca mắc ung thư nhưng con số này đã tăng gấp đôi vào năm 2010, dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên 200.000 ca. Theo các chuyên gia, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tăng nhanh chủ yếu do 3 nguyên nhân chính là thực phẩm bẩn, ô nhiễm môi trường và tuổi thọ tăng. Bản thân thực phẩm không có hại mà do hóa chất được sử dụng cho thực phẩm.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang