Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp dệt may sớm phục hồi sản xuất

author 18:47 23/08/2021

(VietQ.vn) - Để hỗ trợ doanh nghiệp dệt may sớm khôi phục sản xuất, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch VITAS đề xuất, cùng với việc sớm tiêm vaccine cho người lao động, Chính phủ cần cắt giảm các chi phí để tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc thực hiện giãn cách kéo dài tại nhiều tỉnh, thành phố hiện đang ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Đợt dịch lần thứ 4 bùng phát khiến nhiều địa phương trên cả nước buộc phải giãn cách xã hội. Việc này đang ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp dệt may. Hiện, tỷ lệ nhà máy phải đóng cửa đã lên tới 35% do không đủ kinh phí thực hiện "3 tại chỗ".

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho dù doanh nghiệp có đơn hàng đến hết quý III, thậm chí là hết năm nay, nhưng hiện nay, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, điều này ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương, nhà máy. Cùng với đó, sự ổn định của lực lượng lao động cũng đang bị ảnh hưởng, nhất là khi dệt may là ngành có lực lượng lao động rất đông có thể ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của các nhà máy, từ đó ảnh hưởng đến năng suất lao động cũng như tiến độ giao hàng.

Bà Hoàng Ngọc Ánh, Tổng Thư ký VITAS nhận định, áp lực giao hàng trong khi chuỗi cung ứng đứt gãy là thách thức lớn với doanh nghiệp dệt may lúc này. Nếu không đáp ứng được thời gian giao hàng, khách hàng sẽ yêu cầu hủy đơn và ảnh hưởng kéo dài sang cả năm 2022. Không có đơn hàng, không thể sản xuất, doanh nghiệp không có doanh thu và người lao động không có việc làm và việc bảo đảm đời sống an sinh cho người lao động sẽ là áp lực lớn cho nền kinh tế và xã hội.

Để hỗ trợ doanh nghiệp dệt may sớm khôi phục sản xuất, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch VITAS đề xuất, cùng với việc sớm tiêm vaccine cho người lao động, Chính phủ cần cắt giảm các chi phí để tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đơn cử như với các kho chứa hàng hóa của doanh nghiệp logistics, chế biến nông, lâm, thủy sản và một số ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu năm 2020 trên 1 tỷ USD…, VITAS đề nghị giảm 30% giá điện cho đến hết năm 2021.

Đồng thời, hiệp hội cũng tiếp tục kiến nghị thành phố Hải Phòng dừng thu phí cảng biển đến 31/12/2021 và nghiên cứu giảm 50% cho năm 2022; TP.HCM hoãn áp dụng thu phí cảng biển cho đến 30/6/2022.

Ngoài ra, VITAS cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hệ thống ngân hàng không hạ hạn mức tín dụng đối với với doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19; tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 0,5 - 1%/năm và giãn thời gian trả nợ gốc và lãi của năm 2021, 2022. Các địa phương không điều chỉnh giá thuê đất, trong điều kiện doanh nghiệp phải gồng mình chống dịch và nghiên cứu giảm tiền thuê đất 50% cho doanh nghiệp ở các địa phương áp dụng Chỉ thị 16.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang