Giải pháp nào giúp nông dân vùng dịch tiêu thụ đào Tết?

author 06:28 03/02/2021

(VietQ.vn) - Dịch bệnh bùng phát khiến nông dân trồng đào Tết tại Hải Dương gặp khó khăn trong vấn đề tiêu thụ. Tại cuộc họp báo thường kì tháng 1 của Chính phủ mới đây, vấn đề này đã được đưa ra.

Với Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, dịp gần Tết, Bộ đã phối hợp với Bộ NN&PTNT, các đơn vị hữu quan, nhất là các địa phương và doanh nghiệp, chuẩn bị nguồn hàng phục vụ cho Tết, kể cả thời gian sau Tết.

Thứ trưởng Hải khẳng định, đối với Tết, sẽ cung cấp đủ hàng hóa, các mặt hàng thiết yếu cho người dân, không những ở thành phố lớn, mà ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là những vùng dịch, không chỉ Hải Dương, Quảng Ninh mà cũng quan tâm những tỉnh thành lân cận.

"Tại các vùng đó, trong một thời điểm nào đó có thể có tình trạng thiếu hàng. Tất cả những việc này, chúng ta đang làm rất tốt, đảm bảo đủ hàng hóa cho nhu cầu của người dân không những vào dịp Tết mà cả sau Tết và đặc biệt cho vùng dịch. Muốn làm được điều đó, chúng ta cần có sự phối hợp giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp để cung cấp đủ hàng. Người nông dân đã kí kết hợp đồng với doanh nghiệp bán hàng phục vụ Tết, cây cảnh, thực phẩm… Đây là thời điểm khó khăn, chúng tôi rất chia sẻ với người sản xuất, người nông dân trong việc này.

Tuy nhiên, tôi cũng xin lưu ý: Hiện nay, chúng ta tập trung đến vệc chống dịch trước tiên để đảm bảo dịch tại vùng này không lây lan sang các vùng khác, như Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 đã chỉ đạo quyết liệt. Chúng tôi đang phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp và các bộ ngành như Bộ GTVT, Bộ Công an để tránh tình trạng ‘ngăn sông cấm chợ’, đưa các mặt hàng của người nông dân ra tiêu thụ ở các vùng khác.

Xin nhắc lại, chúng ta vẫn phải tuân thủ quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch; đặc biệt là quy định rất cụ thể, chi tiết của Bộ Y tế, thực hiện chống dịch. Hiện nay, chúng tôi quyết liệt phối hợp với các bộ ngành, cơ quan, doanh nghiệp và địa phương thực hiện tốt việc này", Thứ trưởng Hải nói.

Giải pháp nào giúp nông dân vùng dịch tiêu thụ đào Tết

 Nhiều vườn đào tại Hải Dương đang gặp khó khăn trong vấn đề tiêu thụ.

Tai cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, hiện Bộ đã có hướng dẫn tất cả các địa phương theo điều kiện phòng, chống dịch và đợt dịch lần này cũng có nhiều văn bản theo cơ sở chung của Ban Chỉ đạo quốc gia. 

Đối với vận tải hàng hóa, không có ngăn sông cấm chợ. Đây là chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo và cũng được thể hiện trong văn bản hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải. Cụ thể, Bộ Giao thông đã giao cho địa phương có thẩm quyền quyết định trong vận tải nội tỉnh kể cả hành khách, hàng hóa. Đối với vận tải ngoại tỉnh, có thể thông báo cho các tỉnh liên quan về vận tải hành khách, tăng cường biện pháp phòng, chống, còn vận tải hàng hóa lưu thông bình thường, Tuy nhiên phải kiểm soát dịch.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng cho biết, tinh thần chúng ta dứt khoát không ngăn sông cấm chợ. Chí Linh-Hải Dương khác với Hải Dương, mặc dù TP. Chí Linh phong tỏa nhưng hàng hóa của Chí Linh vẫn được ra vào và phải có biện pháp phòng dịch. Lái xe ra vào phải có cách ly, kiểm soát. Hàng hóa, nông sản, thực phẩm của bà con nhân dân Hải Dương được vận chuyển qua địa phận Hải Phòng, Quảng Ninh hoặc tiêu thụ trong địa bàn tỉnh nhưng chúng ta phải phòng, chống dịch chứ không cấm xe qua.

"Chúng ta không chủ quan khinh suất nhưng không làm quá phức tạp tình hình vì chúng ta vẫn phải thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống hiệu quả nhưng vẫn phải thúc đẩy phát triển, khôi phục sản xuất, phát triển xã hội" - Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh. 

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang