Giải pháp phát triển bền vững ngành hồ tiêu Việt Nam

author 17:06 12/01/2022

(VietQ.vn) - Để ngành hồ tiêu dần khôi phục trở lại vị thế như trước đây, đồng nghĩa với việc toàn ngành cần có quy hoạch rõ ràng về diện tích sản xuất, chất lượng, cũng như nắm rõ thông tin sản xuất hồ tiêu của các quốc gia khác, cân bằng lượng cung cầu, tránh tình trạng sản xuất theo phong trào.

Để có được vườn tiêu khỏe, chất lượng, người trồng tiêu phải nắm bắt kỹ thuật trồng tiêu vững vàng, tránh những sai sót trong quá trình chăm sóc cây tiêu. Ảnh minh họa.

Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Công thương, trong tháng 12/2021, ước tính giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam đạt 4.703 USD/tấn, tăng 1,5% so với tháng 11/2021 và tăng mạnh 69,9% so với tháng 12/2020. Tính chung cả năm 2021, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam ước đạt 3.593 USD/ tấn, tăng 55,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, sau thời gian dài giảm giá sâu, trong giai đoạn năm 2020 đến 2021, giá hồ tiêu chuyển biến tăng dần từ 48.000 đồng/kg lên 90.000 đồng/kg. Tuy mức giá này chưa bằng một nửa so với thời điểm hoàng kim của ngành hồ tiêu, nhưng cũng khiến ngành hồ tiêu nói chung, người trồng tiêu nói riêng khôi phục được thu nhập từ cây tiêu.

Giới chuyên gia nhận định, để ngành hồ tiêu dần khôi phục trở lại vị thế, đồng nghĩa với việc toàn ngành cần có quy hoạch rõ ràng về diện tích sản xuất, chất lượng, cũng như nắm rõ thông tin sản xuất hồ tiêu của các quốc gia khác, cân bằng lượng cung cầu, tránh tình trạng sản xuất theo phong trào.

Ngành hồ tiêu cũng cần sự hỗ trợ kịp thời từ các chính sách của Nhà nước, như các Nghị định 57/2018/NĐ-CP về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Nghị định 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…, cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đồng thời, để có được vườn tiêu khỏe, chất lượng, người trồng tiêu phải nắm bắt kỹ thuật trồng tiêu vững vàng, tránh những sai sót trong quá trình chăm sóc cây tiêu như: không tái canh trên vườn tiêu cũ đã chết, chọn đất phù hợp với sự phát triển của cây hồ tiêu; chọn giống hồ tiêu tốt để hạn chế bệnh trên cây tiêu, trồng xen canh loại cây khác để tăng thu nhập trên cùng diện tích, trồng tiêu trên cây trụ sống, đắp mô ở gốc; không nên tạo bồn, phải để cỏ trong vườn tiêu, tưới nhỏ giọt và chăm bón theo hướng hữu cơ sinh học để vườn tiêu khỏe mạnh, bền vững.

Ngoài ra, cần hội tụ đủ những yếu tố chính là sự đồng lòng và nắm vững thông tin thị trường của người sản xuất, doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Có như vậy, các mắt xích này mới có thể phối hợp nhịp nhàng, đưa ngành hồ tiêu phát triển bền vững trở lại.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:ngành hồ tiêu

tin liên quan

video hot

Về đầu trang