Giải pháp phát triển công nghệ năng lượng mới tại Việt Nam

author 06:45 30/09/2023

(VietQ.vn) - Hiện tại, Bộ KH&CN đã có nhiều chương trình, chính sách phát triển mảng công nghệ năng lượng, như phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ nghiên cứu.

Chia sẻ về định hướng giải pháp góp phần phát triển năng lượng Việt Nam, nhất là công nghệ năng lượng mới, công nghệ tái tạo, ông Nguyễn Tiến Tài, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật (Bộ KH&CN) cho biết, Bộ đã có chương trình, chính sách phát triển mảng công nghệ năng lượng, như phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ nghiên cứu. Hay với lĩnh vực năng lượng nguyên tử, hiện Bộ cũng có quy hoạch phát triển năng lượng nguyên tử được Thủ tướng phê duyệt.

Cụ thể, chương trình năng lượng quốc gia sẽ thực hiện từ 2023 đến 2030 ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, gồm phát triển năng lượng điện gió, mặt trời, sinh khối, năng lượng mới, bên cạnh đó là phát triển lưới điện thông minh, chế tạo các sản phẩm về điện.

Ông lấy ví dụ về tỉnh Quảng Ninh, tỉnh đang có một số nhà máy điện mà đến năm 2020 không được xây dựng mới, đến năm 2050 không được vận hành nhưng trong điều kiện nào đó có thể phát triển công nghệ hỗn hợp thì sẽ phần nào giảm thiểu việc xả thải carbon ra môi trường. Vấn đề này cũng là những định hướng nghiên cứu trong chương trình của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ảnh minh hoạ

Vấn đề thứ hai để phát triển năng lượng tại Việt Nam đó là phải hạn chế nhập khẩu thiết bị lạc hậu. Trước đây chúng ta nhập khẩu một số dây chuyền hiệu suất thấp. Nhưng từ tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định loại bỏ các thiết bị năng suất thấp.

Với định hướng cho các chính sách phát triển khoa học công nghệ, lĩnh vực năng lượng, ông Tiến Tài tóm lại thành hai ý chính, đó là phát triển các công nghệ mới, năng lượng tái tạo, có xả carbon thấp. Thứ hai là hạn chế công nghệ có hiệu suất thấp.

Chia sẻ thêm về các chính sách ưu đãi cho công nghệ cao, các công nghệ có dây chuyền thiết bị hiện đại, ông Tiến Tài cho biết hiện Bộ Khoa học và Công nghệ có 2 đạo luật, đó là luật chuyển giao công nghệ và luật công nghệ cao. Riêng luật công nghệ cao đã được Thủ tướng Chính phủ ký 13 danh mục sản phẩm trên 99 danh mục sản phẩm được ưu đãi về thuế đất, thuế giá trị gia tăng...

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang