Giải pháp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa nửa cuối năm 2025

author 11:32 04/08/2025

(VietQ.vn) - Bàn về giải pháp tăng tốc xuất khẩu trong nửa cuối năm, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, doanh nghiệp cần đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng chuyển đổi số, cải thiện chất lượng sản phẩm, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, an toàn và môi trường, qua đó tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế. (Ảnh minh họa)

Thực tế cho thấy, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế, là cầu nối giữa thị trường trong nước với thế giới, giúp các quốc gia tận dụng hiệu quả lợi thế so sánh và nguồn lực sẵn có.

Xuất khẩu là phương tiện để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, gia tăng doanh thu và nâng cao giá trị sản phẩm thông qua việc tiếp cận các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của quốc tế. Nhờ hoạt động xuất khẩu, nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thủy sản, dệt may, điện tử… được nâng tầm và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường toàn cầu. Điều này không chỉ giúp cải thiện cán cân thương mại, gia tăng dự trữ ngoại tệ mà còn góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, tạo động lực cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngược lại, nhập khẩu đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp nguyên vật liệu, máy móc, công nghệ cao và các sản phẩm chưa thể sản xuất được trong nước. Nhờ hoạt động nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận tiến bộ khoa học công nghệ, từ đó nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, nhập khẩu hàng hóa còn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng và ngày càng cao của người dân, góp phần ổn định thị trường trong nước.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết tháng 7/2025, xuất khẩu hàng hoá của cả nước đã đạt kết quả rất tích cực với kim ngạch ước đạt 261,8 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024, vượt chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu đã đề ra. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu bình quân hàng tháng đạt 37,4 tỷ USD; trong đó, tháng 5 và tháng 6 đều đạt hơn 39,5 tỷ USD. Riêng tháng 7, xuất khẩu dự kiến đạt mức cao nhất hơn 41,6 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hoá 7 tháng qua ước đạt 252,1 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2024. Do hoạt động sản xuất, xuất khẩu đều phục hồi nên doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất cho đơn hàng xuất khẩu.

Cán cân thương mại qua 7 tháng ước xuất siêu 9,7 tỷ USD. Con số này thấp hơn mức 12,6 tỷ USD cùng kỳ của năm trước. Tuy nhiên, xuất siêu ở mức vừa phải có thể nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định chính sách tiền tệ và góp phần phát triển xuất, nhập khẩu bền vững trong trung và dài hạn.

Bàn về giải pháp tăng tốc xuất khẩu trong nửa cuối năm, ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, những tháng cuối năm 2025, bối cảnh thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường, chịu nhiều tác động do chính sách thương mại của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam.

Vì vậy, doanh nghiệp cần nắm vững quy định và chính sách thương mại, thường xuyên cập nhật thông tin về các biện pháp bảo hộ, rào cản thương mại từ các đối tác. Đặc biệt, việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi thuế quan và giảm thiểu rủi ro pháp lý.

Mặt khác, doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm, khai thác các thị trường tiềm năng mới và điều chỉnh cơ cấu sản phẩm xuất khẩu để phù hợp nhu cầu và quy định của từng thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp cần đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng chuyển đổi số, cải thiện chất lượng sản phẩm, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, an toàn và môi trường, qua đó tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang