Giải thưởng Chất lượng Quốc gia - tạo đà phát triển, nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp

author 06:20 13/12/2024

(VietQ.vn) - Đến nay đã có 2.163 lượt doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Trong đó, năm 2021, Thủ tướng đã tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho 61 doanh nghiệp, năm 2022 có 49 doanh nghiệp và năm 2023 có 23 doanh nghiệp.

Tháng 8/1995, Hội nghị Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Bình đã công bố khởi xướng Phong trào Năng suất - Chất lượng trong Thập niên Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất (1996 - 2005), theo sáng kiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về một giải thưởng trong lĩnh vực chất lượng cũng được thiết lập: Giải thưởng Chất lượng Việt Nam.

Giải thưởng Chất lượng Việt Nam chính thức triển khai từ năm 1996, đến năm 2009 Giải thưởng Chất lượng đã được đưa vào Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa. Từ đây, Giải mang tên Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng về Chất lượng do Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng hằng năm.

Qua 28 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các tổ chức/doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; Tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp xuất sắc, duy trì ổn định một cách toàn diện và khẳng định được vị thế cạnh tranh không chỉ với thị trường trong nước mà đã vươn tầm quốc tế, nhờ quá trình nỗ lực cải tiến hệ thống quản trị theo hướng tối ưu và phát triển bền vững. 

Cho đến nay đã có 2.163 lượt doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Trong đó, năm 2021, Thủ tướng đã tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho 61 doanh nghiệp, năm 2022 có 49 doanh nghiệp và năm 2023 có 23 doanh nghiệp.

Theo ông Phùng Mạnh Trường, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, các doanh nghiệp được đánh giá dựa vào 7 tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và theo phương pháp chuyên gia đánh giá cho điểm. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia gồm 2 loại: Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Ông Phùng Mạnh Trường, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam.

Cũng theo ông Phùng Mạnh Trường, sau đại dịch COVID - 19, các doanh nghiệp của Việt Nam đứng trước những thách thức chưa từng có. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của chính mình cùng sự đồng hành của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp vẫn đứng vững và tạo đà phát triển. Trong đó, các doanh nghiệp tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia tiếp tục đạt được những thành công, không chỉ trong tổng thể các kết quả nói chung mà còn về cả năng suất và chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, thời gian qua, cơ quan thường trực Giải thưởng cũng đề cử các doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương do Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương (APQO) chủ trì thực hiện. Đến nay đã có 55 lượt doanh nghiệp Việt Nam đạt Giải thưởng quốc tế này.

Năm 2021, hai doanh nghiệp Việt Nam được đề cử tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương đều đạt Giải cao nhất (World Class Award) trong loại hình Doanh nghiệp sản xuất lớn, đó là: Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH (tỉnh Nghệ An); Công ty Cổ phần Nước Giải khát Yến sào Khánh Hòa (tỉnh Khánh Hòa).

Liên quan đến đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp đạt giải, ông Trường cho biết mức độ ứng dụng chuyển đổi số là một thành phần trong bộ tiêu chí về đo lường, phân tích và quản lý tri thức của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

“Nếu như trước kia là ứng dụng công nghệ thông tin thì giờ đây doanh nghiệp phải ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong toàn bộ hoạt động của chuỗi cung ứng," ông Trường chia sẻ.

Từ kinh nghiệm nhiều năm tổ chức giải thưởng, theo Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam trước kia thường chú trọng vào thị trường, sản phẩm, khách hàng, ít chú trọng về ứng dụng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, trong khoảng 3-4 năm trở lại đây thực tế đã thay đổi hoàn toàn.

“Doanh nghiệp Việt hiện rất chú trọng việc đầu tư cho chuyển đổi số, ứng dụng các phần mềm quản trị chất lượng trong hoạt động quản lý. Khi chúng tôi tiếp cận, các doanh nghiệp có những ứng dụng như vậy được đánh giá rất cao”, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam nhấn mạnh.

Tiểu My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang