Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2014 thuộc về GS Nguyễn Hữu Việt Hưng và Nguyễn Bá Ân

author 09:00 13/05/2014

(VietQ.vn) - Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2014 được trao cho nhà Toán học, GS Nguyễn Hữu Việt Hưng và nhà Vật lý là PGS.TS Nguyễn Bá Ân.

Hội đồng giải thưởng Tạ Quang Bửu cho biết, giải thưởng lần đầu tiên năm 2014 này sẽ được trao cho 2 nhà khoa học là GS Nguyễn Hữu Việt Hưng (ĐH Quốc gia Hà Nội) và PGS.TS Nguyễn Bá Ân (Viện Vật lý, viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam).

Hai nhà khoa học đạt giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2014: GS Nguyễn Hữu Việt Hưng (trái) và TS Nguyễn Bá Ân

Hai nhà khoa học đạt giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2014: GS Nguyễn Hữu Việt Hưng (trái) và TS Nguyễn Bá Ân

GS Nguyễn Hữu Việt Hưng sinh năm 1954 ở Quốc Oai, Hà Tây (cũ). Ông là tác giả quen thuộc của sinh viên các trường ĐH kỹ thuật và Khoa học tự nhiên với những cuốn sách nổi tiếng như “Đại số Đại cương”, NXB Giáo dục Hà Nội, Hà Nội, 1998 và “Đại số Tuyến tính”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2000. Đây được xem là cuốn giáo trình Đại số tuyến tính tốt nhất Việt Nam.

Ông là Chủ nhiệm bộ môn Đại số - Hình học – Tôpô, khoa Toán, ĐH Quốc gia Hà Nội với nhiều công trình nghiên cứu xuất sắc: 39 bài báo tầm cỡ quốc tế, 2 sách chuyên khảo, 8 đề tài khoa học; từng có bài "The homomorphisms between the Dickson-Mùi algebras as modules  over the Steenrod algebra" đăng trên Tạp chí Mathematische Annalen 353 (2012), 827- 866.

GS Nguyễn Hữu Việt Hưng là bố của bình luận viên bóng đá VTV nổi tiếng là Nguyễn Hữu Việt Khuê (cũng từng học Toán ở ĐH Quốc gia Hà Nội).

PGS.TS Nguyễn Bá Ân (Viện Vật lý, viện Hàn lâm KH&Cn Việt Nam) là một nhà khoa học mà theo GS Ngô Việt Trung là "rất xứng đáng phong giáo sư nhưng lại không làm hồ sơ".

Ông được trao giải Tạ Quang Bửu với công trình với công trình "Joint remote state preparation via W and W-type states" công bố trên Tạp chí Optics Communications 283, 4113 (2010).

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ dành cho các nhà khoa học có nhiều đóng góp cho đất nước, được trao hàng năm vào ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Cơ cấu Giải thưởng bao gồm: từ 1 đến 3 giải thưởng chính và 1 giải thưởng nhà khoa học trẻ (dưới 30 tuổi, tính đến thời điểm kết thúc nộp hồ sơ) dành cho tác giả của công trình khoa học xuất sắc; 1 giải thưởng dành cho nhà khoa học có đóng góp tích cực cho nghiên cứu cơ bản của Việt Nam.

Mỗi Giải thưởng gồm có:Bằng chứng nhận Giải thưởng của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Tiền thưởng (mức tối thiểu): 200 triệu đối với giải thưởng chính; 50 triệu đối với giải thưởng trẻ; 100 triệu đối với giải thưởng dành cho nhà khoa học có đóng góp tích cực cho nghiên cứu cơ bản của Việt Nam.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang