Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015: Gần 100 hồ sơ đăng ký

author 07:38 23/04/2015

(VietQ.vn) - Tính đến nay đã có gần 100 hồ sơ đăng ký xét giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, GS.TSKH Ngô Việt Trung, nguyên Viện trưởng viện Toán học, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015 cho biết, tính đến nay đã có gần 100 hồ sơ ứng viên đăng ký xét tuyển giải thưởng cao quý này.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015: Nếu xã hội hóa thì khó có kinh phí ổn định
Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015: Nếu xã hội hóa thì khó có kinh phí ổn định. Trong ảnh, Bộ trưởng Nguyễn Quân (phải cùng) trao giải cho 2 nhà khoa học được Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2014

 

Giải thưởng Tạ Quang Bửu, nhằm vinh danh các nhà khoa học trong nghiên cứu cơ bản, năm nay xét tặng cho các công trình nghiên cứu cơ bản thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên như toán học, khoa học máy tính và thông tin, vật lý, hóa học, các khoa học trái đất và môi trường liên quan, sinh học, cùng khoa học kỹ thuật và công nghệ, y dược và nông nghiệp...

Mỗi giải thưởng gồm Bằng chứng nhận Giải thưởng của Bộ trưởng BKHCN và tiền thưởng trị giá 200 triệu đồng (với giải thưởng dành cho tác giả của công trình khoa học) hoặc 50 triệu đồng (với giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học).

Các nhà khoa học nộp hồ sơ đến Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia từ ngày 6/3 đến hết ngày 18/4 năm nay. Mẫu hồ sơ đăng ký được đăng tải trên trang thông tin điện tử của quỹ tại địa chỉ www.nafosted.gov.vn. Công tác xét duyệt Giải thưởng sẽ được tiến hành từ ngày 20/4 đến ngày 15/5 và Lễ trao Giải thưởng sẽ được tổ chức trong tháng 5.

Theo Bộ KH&CN Nguyễn Quân, kinh phí để trao giải thưởng lấy từ xã hội hóa.

Tuy nhiên, GS Ngô Việt Trung cho rằng, Ngân sách cần tào trợ thường xuyên cho giải thưởng này vì nếu xã hội hóa thì có thể không ổn định và nhà tài trợ có thể đòi quyền lợi.

Do cơ chế tài chính nên hiện nay chúng ta vẫn chưa có sự thống nhất về Ngân sách cho giải thưởng này.

Ở Đức, một giải thưởng có trị giá lên đến hai triệu Euro, số tiền đó không phải dành riêng cho bản thân nhà khoa học được giải, mà dành cho nghiên cứu của họ.

Vì thế, theo GS Ngô Việt Trung, Việt Nam cần học tập cách làm của nước ngoài như vậy.

Thu Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang