Giám đốc BV mắt Hà Nội lại bị "tố" có sai phạm

author 20:12 08/11/2012

(VietQ.vn) - Cho rằng, bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc BV mắt Hà Nội đã lợi dụng danh nghĩa của bệnh viện để giải quyết công việc cá nhân mà không thông qua trưng cầu ý kiến mọi người, cán bộ BV mắt Hà Nội đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng.

Nghi vấn lợi dụng danh nghĩa

Theo cán bộ ở bệnh viện mắt Hà Nội, trong các ngày 14 - 15/10/2012 và 20 - 21/10/2012, bà Thanh đã tổ chức một nhóm (với sự tài trợ của tổ chức từ thiện Hope Today) để khám và thay thủy tinh thể miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đà Bắc (Hòa Bình) và Yên Thành (Nghệ An). 
 
"Việc làm này của bà Thanh đã lợi dụng danh nghĩa của Bệnh viện Mắt Hà Nội để giải quyết công việc cá nhân và không thông qua bệnh viện. Vi phạm mục a, phần 2, điều 1 trong quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế do Bộ Y tế ban hành”, cán bộ bệnh viện mắt Hà Nội khẳng định.
 
Lãnh đạo BV mắt Hà Nội từng bị Sở Y tế yêu cầu kiểm vì để xảy ra 1 số sai phạm
Lãnh đạo BV mắt Hà Nội từng bị Sở Y tế yêu cầu kiểm điểm trong công tác quản lý
Chưa dừng lại ở đó, cán bộ ở BV Mắt Hà Nội còn thông tin, trong ngày 25/10/2012 bà Thanh lại tiếp tục mổ từ thiện cho 25 bệnh nhân tại trại phong Quốc Oai. Toàn bộ ca mổ này cũng được tài trợ bởi tổ chức từ thiện Hope Today. 
 
Cán bộ BV mắt đặt nghi vấn: Thứ nhất bà Thanh thực hiện chương trình này có xây dựng kế hoạch và thông qua các phòng, ban của Bệnh viện Mắt Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội hay không? Thứ hai là bà Thanh thực hiện chương trình này thông qua hợp đồng nào, với tổ chức nào, tiền chi phí cho mỗi ca mổ là bao nhiêu? Thứ ba là bà Thanh có xây dựng kế hoạch chi tiết các máy móc trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc men phục vụ cho ca mổ này không? Tại sao bệnh nhân nhập viện từ khoảng 9h30 mà đến gần 16h mới được mổ? Tại sao hai ca mổ này không được lưu vào sổ ghi phẫu thuật? Tại sao không phân ca mổ đều cho tất cả các bác sĩ...
 
Giám đốc viện mắt nói gì?
 
Liên quan đến vấn đề này, chiều 7/11, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã có buổi làm việc với bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội để làm sáng tỏ sự việc trên.
 
Tại buổi làm việc, bà Thanh thừa nhận việc mình có đi mổ mắt ở Nghệ An và Hòa Bình. 
 
Bà nói rằng việc đi mổ mắt từ thiện cho bệnh viện Đa khoa Đà Bắc và Yên Thành là do lãnh đạo Hội chữ thập đỏ Hòa Bình và Nghệ An mời với tư cách cá nhân. 
 
"Họ mời tôi hoàn toàn với tư cách cá nhân”, bà Thanh nói.
 
Bà Thanh cũng cho biết thêm, việc mổ mắt từ thiện cho bệnh nhân phong tại Quốc Oai là do Bệnh viện Da liễu Hà Nội phối hợp với Bệnh viện mắt. 
 
“Việc này cũng đã xây dựng kế hoạch chi tiết có thông qua hội nghị cán bộ chủ chốt của bệnh viện và Sở Y tế Hà Nội. Còn việc vì sao bệnh nhân nhập viện lúc 9h30 đến gần 14h mới được mổ là do thủ tục hành chính của các khoa phòng. 25 ca phẫu thuật này đã được ghi vào sổ phẫu thuật của nhà mổ, chi phí cho ca mổ cũng được ghi vào sổ sách của bệnh viện. Mỗi một ca mổ vì là từ thiện nên chỉ còn khoảng hơn 1 triệu đồng”, bà Thanh cho biết.
 
Liên quan đến việc dùng chất gì, thể thủy tinh gì cho bệnh nhân trong các ca mổ? bà Thanh nói rằng: Sử dụng dịch nhầy, thủy tinh nhân tạo nào là do bệnh viện. Bệnh viện chỉ sử dụng những thứ gì đã thông qua đấu thầu, được phép sử dụng của bộ y tế. Những thứ này đã có trong quyết định về việc sử dụng vật tư tiêu hao của bệnh viện mắt hà nội!
 
Trước đó, cán bộ BV Mắt Hà Nội cũng tố cáo nhiều sai phạm của bà Vũ Thị Thanh liên quan đến việc đánh tráo thủy tinh thể của bệnh nhân. Việc này lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng đã thừa nhận nội dung đơn thư tố cáo là chính xác. Ngoài ra, cán bộ BV mắt Hà Nội cũng cho rằng, trong quá trình thực hiện xã hội hóa đề án ở bệnh viện, bà Thanh đã có nhiều sai phạm. (Còn nữa)
Lãnh đạo BV mắt từng bị kiểm điểm
 
Trước đó, trong thông báo gửi cán bộ Bệnh viện Mắt Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế đã đánh giá, công tác quản lý của bệnh viện có những thiếu sót, tồn tại như: Chưa xây dựng bảng giá chi tiết các khoản thu đối với bệnh nhân mổ Phaco trong đó có dịch nhầy; Bệnh viện báo cáo việc chi phí sử dụng dịch nhầy 490.000 đồng/1 ca mổ nhưng chưa có tài liệu chứng minh; Bệnh viện tính thu chung dịch nhầy cộng với vật tư tiêu hao, không tách riêng các khoản này.
 
Trên cơ sở này, ông Hiền đã yêu cầu Ban giám đốc Bệnh viện và cá nhân Giám đốc BV Nguyễn Thị Thanh nghiêm túc kiểm điểm trong việc quản lý bệnh viện; Ban giám đốc bệnh viện chỉ đạo các phòng ban, cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm việc để xảy ra sai sót nêu trên; xây dựng bảng giá chi tiết phù hợp với việc mổ Phaco và báo cáo với cơ quan quản lý.
 

Mọi thắc mắc, khiếu tố bạn đọc có thể liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết

Nguyễn Tiến

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang