Giám đốc cầm đầu đường dây cài ứng dụng gửi tin nhắn móc tiền tỷ từ khách hàng

author 06:06 30/04/2014

(VietQ.vn) - Bằng các biện pháp trinh sát, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (đội 4) Công an TP Hà Nội phát hiện 1 số trang web như soundfest.com, clickdi.com phát tán các ứng dụng di động không có nguồn gốc rõ ràng. Khi người dùng cài đặt các ứng dụng này sẽ tự động gửi tin nhắn ngầm với mức phí là 15.000 đồng mà không thông báo cho chủ sở hữu biết.

Ngày 29/4, tin từ Đội 4 Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết, đơn vị vừa bắt giữ ổ nhóm gồm 4 đối tượng: Hà Xuân Tiến (SN 1991, Tân Sơn, Kim Bảng, Hà Nam); Nguyễn Đức Lực (SN 1990, Thạch Thất, Hà Nội); Nguyễn Văn Tú (SN 1989, Khoái Châu, Hưng Yên); Trần Ngọc Hải (SN 1985, Hàng Buồm, Hà Nội).

Quá trình điều tra ban đầu xác định, vào tháng 12/2013, Tú giữ vai trò giám đốc Công ty TNHH đầu tư, xây dựng và TM Soloha giới thiệu cho Tiến, Lực và Hải (chủ sở hữu trang web adrocket.vn) thực hiện chỉnh sửa nội dung các ứng dụng của điện thoại di động. Khi cài đặt các ứng dụng trên di động, ứng dụng sẽ tự động gửi tin nhắn đến đầu số dịch vụ 8xx8; 6xx6;8xx7 với mức phí 15.000 đồng mà chủ thuê bao hoàn toàn không biết. Hoặc khi sử dụng chủ thuê bao tải ứng dụng trên các trang web mà Lực, Tiến phát tán thì thiết bị di động sẽ tự động trừ tiền khoản 15.000 đồng. Lực và Tiến cùng nhau tạo lập tài khoản ‘tiensoloha’ trên web adrocket.vn.

Các đối tượng liên quan vụ án. Ảnh: Phan Mạnh

Theo cơ quan điều tra, Tiến, Lực, Tú đầu tư khoảng 40-50 triệu đồng để thuê máy chủ, xây dựng các trang web soundfest.com, clickdi.com và 1 số trang web khác với mục đích dùng các trang web này để phát tán ứng dụng đã qua chỉnh sửa bởi web adrocket.vn.

Lời khai của các đối tượng cho thấy, hệ thống adrocket.vn được Hải phát triển từ tháng 12/2013 với mục đích cung cấp công cụ chỉnh sửa ứng dụng di động để lừa đảo người dùng. Tính từ đầu năm 2014 đến thời điểm kiểm tra, Hải đã thu lợi 850 triệu đồng, hệ thống adrocket.vn đã có hơn 900 thành viên tham gia. Hải đã chuyển khoản cho Tiến, Lực số tiến 375 triệu đồng. Từ cuối năm 2013 đến nay ổ nhóm này đã chiếm đoạt tài sản trị giá khoảng 2,1 tỷ đồng của hơn 100.000 thuê bao điện thoại di động trên cả nước.

Theo phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, các đối tượng có dấu hiệu hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản được quy định tại điều 226b- BLHS.

Với tính chất phức tạp và thủ đoạn tinh vi của các đối tượng, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng tập trung điều tra, mở rộng làm rõ hành vi của đối tượng này và xử lý nghiêm.

 

Mạnh Phan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang