Mổ gãy chân bị tử vong: GĐ Sở Y tế Đà Nẵng nói bệnh viện làm đúng

author 14:23 18/03/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ bệnh nhân mổ gãy chân nhưng bị tử vong ở Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định bệnh viện làm đúng quy trình.

Liên quan đến vụ bệnh nhân mổ gãy chân nhưng bị tử vong ở Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, trao đổi với Chất lượng Việt Nam ngay sau khi kết thúc cuộc họp với lãnh đạo Bệnh viện, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, Bs. Ngô Thị Kim Yến cho biết: “Căn cứ vào tình trạng lâm sàng, chẩn đoán cận lâm sang, X – Quang, xét nghiệm máu, sinh hóa, xét nghiệm máu, bệnh viện kết luận bệnh nhân bị thuyên tắc mạch phổi”.

Bệnh nhân mổ gãy chân tử vong ở Đà Nẵng: GĐ Sở Y tế kết luận

Bệnh nhân mổ gãy chân nhưng bị tử vong ở Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng

Cụ thể, ngay trong sáng nay, Sở Y tế Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp khẩn với Hội đồng khoa học của Bệnh viện. Về phía Sở Y tế có Phòng nghiệp vụ y của Sở và Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng trực tiếp tham dự hội đồng khoa học. Bệnh viện đã có kết luận cuối cùng với trường hợp bệnh nhân Trần Thị Là (SN 1969, ngụ thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) mổ gãy chân bị tử vong. Căn cứ vào tình trạng lâm sàng, chẩn đoán cận lâm sàng, X – Quang, xét nghiệm  máu, sinh hóa, xét nghiệm máu, bệnh viện kết luận bệnh nhân bị thuyên tắc mạch phổi. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị sốc phản vệ do truyền máu.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, bệnh nhân bị gãy xương đùi phải. Bệnh nhân nhập viện lúc 16g ngày 6/3, tức là vào ngày Chủ Nhật, bệnh nằm trong mổ chương trình, không phải mổ cấp cứu. “Mổ chương trình là mổ được chuẩn bị chu đáo về các xét nghiệm, không nằm trong yêu cầu mổ cấp cứu. Như vậy, thứ Hai tuần kế tiếp Bệnh viện hội chẩn và ra quyết định mổ vào ngày 15/3. Tất cả quy trình về mặt chuyên môn, bệnh viện đều làm đúng”, bà Yến nói.

Bệnh nhân mổ gãy chân tử vong ở Đà Nẵng: GĐ Sở Y tế kết luận

Các bác sỹ thông tin đến báo chí về vụ bệnh nhân mổ gãy chân nhưng bị tử vong ở Đà Nẵng

Trong giới y văn, đối với những trường hợp bị gãy xương đùi có thể xảy ra tỷ lệ từ 1 – 3% khả năng thuyên tắc động mạch phổi, ở bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cũng đã từng xảy ra trường hợp này.

Về phía gia đình bệnh nhân, sau khi kết thúc cuộc họp, gia đình đã đồng ý một phần với kết luận tại cuộc họp nhưng chưa đồng ý hết với các nội dung trao đổi từ phia bệnh viện. “Dưới góc độ chuyên môn, chúng tôi chủ trương nếu bệnh viện hay bác sỹ có vấn đề gì sai sót thì sẽ xử lý khách quan, trung thực, rõ ràng, không bao che. Tuy nhiên, thực tế, bệnh viện đã làm đúng”, bà Yến khẳng định.

Trưa nay 18/3, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Sở Y tế Đà Nẵng đã hoàn tất cuộc họp hội chẩn về trường hợp bệnh nhân Trần Thị Là (trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) tử vong sau ca phẫu thuật chân.

Ngay sau khi kết thúc cuộc họp khẩn với Sở Y tế Đà Nẵng, Bệnh viện đã tổ chức buổi thông báo nguyên nhân vụ việc. Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân Là không được tham dự.

Sau khi chia sẻ nỗi đau mất người thân cùng với gia đình bệnh nhân, bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho hay, ngay sau khi có sự cố của bệnh nhân Là, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tổ chức rà soát quy trình điều trị.

“Từ khâu tiếp nhận bệnh, khám, chụp X quang, xét nghiệm, hội chẩn chỉ định mổ, mổ, hồi sức cấp cứu, truyền máu, hồi sức tích cực khi nạn nhân hôn mê đều đúng quy trình, không có sai sót”, ông Thạnh khẳng định.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân Là bị mất 500ml máu. Các bác sĩ đã chỉ định truyền máu bổ sung cho bệnh nhân. Gia đình bệnh nhân Là cho rằng, bệnh viện truyền nhầm loại máu khiến bà Là bị hôn mê sâu, khó thở.

Tuy nhiên, ông Thạnh phủ nhận thông tin trên. “Trước khi truyền máu chúng tôi tiến hành kiểm tra đến 4 lần, không có chuyện truyền nhầm máu”, ông Thạnh khẳng định.

Như vậy, theo Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, có 2 vấn đề được đặt ra khiến bệnh nhân Là tử vong là do thuyên tắc mạch phổi hoặc do sốc phản vệ khi truyền máu.

“Chúng tôi nghiêng về khả năng bệnh nhân tử vong do thuyên tắc mạch phổi. Đây là sự cố y khoa. Các trường hợp xảy ra biến chứng này thường tiên lượng rất nặng nề. Bệnh nhân đã được tiếp đón, theo dõi chu đáo nhưng tình trạng bệnh diễn biến phức tạp”, một bác sĩ nói.

Trước đó, chiều 6/3, do bất cẩn, bà Là bị vấp ngã trước hiên nhà và được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu.

Sau khi chuẩn đoán bị gãy chân, bà Là về nằm tại Khoa ngoại chấn thương. Tới chiều 15/3, bà Là được đưa đi phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ. Khoảng 18 giờ cùng ngày, bà Là phẫu thuật xong và đưa sang chăm sóc tại Khoa hồi sức ngoại khoa.

Sau ca phẫu thuật, bà Là vẫn tỉnh táo, có thể nói chuyện bình thường. Tuy nhiên, một lúc sau sức khỏe bà có vẻ yếu và các bác sĩ tại đây cho truyền máu. Đến rạng sáng ngày 16/3, toàn thân bà Là bị tím tái, lên cơn co giật và không nhận biết được xung quanh.

Đến 3 giờ 30 phút, sáng ngay 16/3, bệnh nhân Là bị suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, khó thở, nhịp tim rời rạc. Các bác sĩ tiến hành hồi sức nên nhịp tim bệnh nhân có lại. Dù vậy, đến rạng sáng nay (18/3), bà Là đã không qua khỏi.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang