Giám đốc Sở Y tế nói về việc khen thưởng "chị Nguyệt Hoài Đức"

author 08:14 16/08/2013

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho rằng không có chuyện ông đề nghị xem lại việc khen thưởng chị Hoàng Thị Nguyệt, người dũng cảm tố cáo vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại BV Hoài Đức

 

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội (phải) trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội (phải) trả lời phỏng vấn

Ông Hiền cũng thừa nhận, sai phạm tại BV Đa khoa Hoài Đức là đặc biệt nghiêm trọng, là bài học xương máu cho toàn ngành y tế Thủ đô. Sau vụ việc này, Sở chuẩn bị thanh, kiểm tra toàn ngành.

Chỉ là chọn “Bằng khen” hay “giấy khen”

Trao đổi với báo chí hôm 14/8, ông có nói phải “xin ý kiến lại” với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hà Nội về việc khen thưởng chị Nguyệt?

Tôi khẳng định không có chuyện xem lại việc khen thưởng. Tôi chỉ nói Sở Y tế đang báo cáo Thành ủy, UBND TP, xem quyết định khen thưởng ở cấp nào, chứ không phải Sở cứ thế mà khen được. Nói thế này, nếu khen ở hình thức “Bằng khen” thì phải do UBND TP Hà Nội quyết định, còn “Giấy khen” sẽ thuộc thẩm quyền của Sở hoặc UBND huyện Hoài Đức.

Tôi nói việc khen thưởng đối với chị Nguyệt là hoàn toàn xác đáng, ở đây là khen thưởng hành vi dũng cảm tố cáo tiêu cực. Còn việc chị Nguyệt bị phản ánh này nọ là một việc khác, sau này sẽ xem xét, làm rõ sau.

Vậy, việc khen thưởng đã tiến hành đến đâu?

Sáng nay (15/8), thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, các cơ quan liên ngành về thi đua khen thưởng TP Hà Nội đã họp, thống nhất hình thức khen thưởng sẽ là “Giấy khen”, do Sở Y tế Hà Nội ra quyết định.

Đáng nhẽ việc khen thưởng đã được tiến hành từ đầu tuần này. Nhưng đúng là có chuyện đơn thư ngược tố ngược như thế, phía CQĐT cũng có ý kiến sẽ có báo cáo làm rõ, nên việc khen thưởng bị chậm lại. Chúng tôi có ý kiến báo cáo lại, hỏi lại chuyện đó thôi. Nhưng sau đó đồng chí Bí thư Thành ủy đã thống nhất chỉ đạo khen ở đây là khen hành vi dũng cảm của chị Nguyệt, nên việc này tiến hành bình thường.

Về phía Sở có nhận được đơn tố ngược chị Nguyệt không, thưa ông?

Có, Sở nhận được từ hôm thứ Bảy (10/8). Cũng không hẳn là đơn tố cáo, chỉ là đơn kêu cứu do một số cán bộ BV Hoài Đức ký tập thể, cho rằng chị Nguyệt không xứng được khen thưởng. Nhưng sau đó, những người này lại xin rút đơn tố cáo, chúng tôi đã báo cáo lại với Thành ủy Hà Nội.

Sở cũng nhận được bản tường trình của Giám đốc BV Hoài Đức, trong đó cũng có nội dung tố ngược chị Nguyệt. Những nội dung này CQĐT đang làm rõ, chứ Sở Y tế không làm được.

Tăng cường  thanh tra sâu

Sau vụ tiêu cực tại BV Hoài Đức, Sở đã có những biện pháp gì để chấn chỉnh, ngăn ngừa sai phạm?

Lãnh đạo Sở xác định đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của ngành, ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh. Chúng tôi đã yêu cầu các BV phải tự rà soát toàn diện ở cơ sở mình, từ việc tuyển dụng cán bộ, công tác dược, đến chế độ kế toán, tài chính, trang thiết bị…

Sau đó, Sở sẽ thành lập các đoàn đi thanh, kiểm tra các BV, đặc biệt là kiểm tra sâu từng chuyên ngành, từng lĩnh vực. Có kiểm tra sâu mới phát hiện được sai phạm. Thực ra những việc này Sở đã làm rồi, nhưng vụ ở BV Hoài Đức cho thấy công tác kiểm tra sâu vẫn chưa đạt yêu cầu.

Nói về công tác thanh tra, trước đó đơn tố cáo của chị Nguyệt đã được gửi đến Sở Y tế. Sở có phát hiện được sai phạm trước khi CQĐT vào cuộc không, thưa ông?

Đúng là từ ngày 20/5 Sở Y tế đã nhận được đơn tố cáo. Ngày 21/5, lãnh đạo Sở đã giao Thanh tra giải quyết. Bước đầu, Thanh tra Sở báo cáo một số nội dung tố cáo có cơ sở, như việc BV Hoài Đức bố trí 2 nơi xét nghiệm khác nhau, việc tuyển dụng cán bộ xét nghiệm chưa đúng chuyên môn...

Còn việc “nhân bản” kết quả xét nghiệm, do người tố cáo lúc đó chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ và ngày 5/6 Công an Hà Nội đã vào cuộc nên chưa có cơ sở kết luận chính xác. Phía Thanh tra Sở và CQĐT đã thống nhất kết luận ban đầu sai phạm tại BV Hoài Đức là nghiêm trọng, cần chuyển CQĐT tiếp tục thụ lý.

Lạm dụng xét nghiệm là có

Từ vụ việc này, dư luận cũng nghi vấn về những nhóm lợi ích khi BV đưa các thiết bị ở bên ngoài vào phục vụ khám chữa bệnh.

Cần thẳng thắn nhìn nhận, việc xã hội hóa công tác cung ứng trang thiết bị trong các cơ sở khám chữa bệnh đem lại những lợi ích lớn, giúp cải thiện đáng kể công tác khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, tôi cũng đồng ý rằng lĩnh vực này còn tồn tại những bất cập. Sở sẽ rà soát lĩnh vực này, yêu cầu các đơn vị xã hội hóa phải rạch ròi, chỗ nào được đầu tư, đầu tư phải có đề án, phải được phê duyệt, đơn vị đầu tư, nguồn gốc xuất xứ máy móc phải rõ ràng...

Một số cán bộ nhân viên BV Hoài Đức cũng tố Giám đốc BV chỉ đạo tăng cường làm xét nghiệm để tăng nguồn thu, phía Sở có nhận được thông tin này không, thưa ông?

Phải nói thẳng, việc lạm dụng xét nghiệm, lạm dụng chiếu chụp là có. Nhưng ranh giới giữa việc lạm dụng và cần thiết cũng khó rõ ràng. Tôi ví dụ, trong chỉ đạo thì nghiêm cấm lạm dụng xét nghiệm, nhưng trong thực tế nếu bác sỹ họ không chỉ định xét nghiệm, khi xảy ra sự việc mà không có xét nghiệm thì họ lại phải chịu trách nhiệm. Nên cũng có nhiều trường hợp bác sỹ thôi cứ chỉ định xét nghiệm cho... yên tâm.

Cảm ơn ông!

Lễ trao thưởng diễn ra vỏn vẹn trong vòng nửa giờ sáng hôm nay 16-8, cho ba cán bộ y tế đã tố cáo vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội.
 
Ba nhân viên này gồm Khuất Thị Định, viên chức của Khoa sản; Hoàng Thị Nguyệt, viên chức Khoa xét nghiệm và Phan Thị Nam Đông, viên chức Khoa Liên chuyên khoa, Bệnh viện đa khoa Hoài Đức.
 
Trong quyết định khen thưởng do GĐ Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền ký, giấy khen cho ba chị là sự tưởng thưởng cho hành động dũng cảm tố cáo sai phạm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức từ tháng 7-2012 đến tháng 5-2013, kèm theo giấy khen là phần thưởng trị giá 320.000 đồng mỗi người.
 
Tuy nhiên, điều những người tham dự lạ lùng là việc trao thưởng diễn ra quá ngắn ngủi, chỉ có nửa giờ, và trái với thông lệ là không có màn người trao thưởng tặng hoa, chụp ảnh chung với người được thưởng. Mặc dù được tặng thưởng, nhưng cả ba cán bộ y tế lại khóc suốt từ đầu đến cuối buổi lễ.
 
"Tôi được khen thưởng nhưng cũng không sung sướng hạnh phúc gì vì hành vi xấu của một số người của Bệnh viện"- Chị Khuất Thị Định nói sau buổi lễ. (TTO)

Nhóm Phóng viên

Theo TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang