Giám sát 49 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế phòng dịch Covid-19

author 11:02 16/03/2020

(VietQ.vn) - Trong ngày 15/3 lực lượng quản lý thị trường các tỉnh đã tiến hành kiểm tra, giám sát 49 cơ sở kinh doanh thiết bị y tế, xử phạt 2 cơ sở vi phạm.

Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, trong diễn biến liên quan tới tình hình kinh doanh hàng hóa thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ, theo ghi nhận của lực lượng chức năng các tỉnh, trong ngày 15/3, thị trường giá cả hàng hóa tương đối ổn định, hàng hóa dồi dào bảo đảm đủ cung ứng cho người dân, sức mua của người dân đã trở lại bình thường.

Do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên một số cơ sở kinh doanh đã tạm đóng cửa ngừng kinh doanh do lo ngại sự lây lan của dịch bệnh.

 Lực lượng quản lý thị trường các tỉnh vẫn không ngừng kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thiết bị y tế phòng dịch Covid-19. Ảnh: Kim Tuyến/Tổng Cục QLTT.

Qua công tác quản lý, khảo sát nắm thông tin, nhìn chung tình hình khẩu trang y tế loại thông thường 3 lớp vẫn còn khan hiếm, nhưng khẩu trang vải 3 lớp kháng khuẩn giặt được 10 lần, 15 lần, 30 lần và các sản phẩm nước rửa tay sát trùng vẫn đang được bán tại các siêu thị và Trung tâm thương mại, hệ thống phân phối sản phẩm thuộc Công ty sản xuất khẩu trang và các cơ sở kinh doanh thực phẩm bảo đảm đủ cung ứng cho thị trường, không phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng hay tăng giá quá mức. Do đó, trong ngày 15/3 qua kiểm tra, giám sát tình hình này đã giảm đáng kể các cơ sở vi phạm so với những ngày trước đó.

Cụ thể, trong kỳ báo cáo ngày 15/3/2020, lực lượng QLTT cả nước đã thực hiện kiểm tra, giám sát 49 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, xử lý 02 cơ sở, phạt tiền 1.250.000 đồng. Lũy kế từ ngày 31/01 đến ngày 15/03/2020, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra, giám sát 6.450 cơ sở. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 2.214.956.000 đồng.

Điển hình tại tỉnh Sơn La báo cáo từ ngày 31/01/2020 đến nay, Cục QLTT Sơn La đã xử lý 07 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 13.125.000 đồng.

Ngoài ra, các Đội QLTT đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, thẩm tra, xác minh, tổ chức kiểm tra, tuyên truyền và yêu cầu 513 cơ sở kinh doanh (thuốc, trang thiết bị y tế…) ký cam kết niêm yết giá đầy đủ, bán theo giá niêm yết, hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng, không găm hàng, đầu cơ, tích trữ; phối hợp với Truyền hình Quốc hội, Đài truyền thanh truyền hình huyện làm 04 phóng sự tuyên truyền về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Covid-19 gây ra.

Xử lý 12 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế phòng dịch Covid-19(VietQ.vn) - Tiếp tục phòng Covid-19, trong ngày 15/3 lực lượng quản lý thị trường các tỉnh đã kiểm tra 80 cơ sở kinh doanh thiết bị y tế trong đó xử lý 12 cơ sở vi phạm.

Tương tự, tại tỉnh Phú Yên, Cục QLTT tỉnh Phú Yên cũng phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành BCĐ 389 tỉnh Phú Yên tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất khẩu trang y tế tại thôn Phú Lương, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên thuộc Công ty TNHH Dược Tâm Hưng, có trụ sở tại 105 Nguyễn Thái Học, phường 5, thành phố Tuy Hòa do ông Đỗ Tấn Lợi làm Giám đốc, và có cơ sở sản xuất tại xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, Phú Yên.

Thời điểm kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng xác định cơ sở trên đang hoạt động sản xuất kinh doanh có dấu hiệu vi pham hành chính nên đã lập Biên bản tạm giữ tgần 79.250 chiếc khẩu trang y tế thành phẩm, được đựng trong các thùng giấy có ghi nhãn hiệu của Công ty TNHH Dược Tâm Hưng chuẩn bị mang đi tiêu thụ dù cơ sở này chưa đủ điều kiện sản xuất và lưu hành.

Ngoài ra lực lượng quản lý thị trường còn phát hiện 1.623 kg nguyên liệu sản xuất làm khẩu trang y tế là vải không dệt và dây thun… không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Ngay sau đó lực lượng quản lý thị trường đã niêm phong nhà xưởng, các máy móc thiết bị liên quan để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Như vậy, trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 31/01 đến ngày 15/03/2020, Cục QLTT Phú Yên đã xử lý 06 cơ sở với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 73.750.000 đồng. Ngoài ra, Cục đã tổ chức ký cam kết với 269 cơ sở kinh doanh về việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm dùng cho việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo nhận định của Tổng Cục QLTT, hiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, xuất hiện những ca nhiễm mới trên địa bàn các tỉnh, thành phố, lực lượng QLTT trong thời gian tới tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của ngành Công Thương trước những diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19 theo Chỉ thị số 06 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

An Dương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot