Giảm thiểu phát thải khí nhà kính bằng gạch không nung

author 15:53 29/05/2015

(VietQ.vn) - Muốn cắt giảm tỷ lệ tăng mức phát thải khí nhà kính phải giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đất màu để làm gạch thông qua việc tăng cường sản xuất gạch không nung.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đây là chủ đề chính được thảo luận tại Hội thảo khởi động dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” diễn ra sáng nay (29/5).

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng cho biết: Mục tiêu của dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” đặt ra từ nay tới cuối năm 2015 là giảm phát thải khí nhà kính trực tiếp khoảng 383.000 tấn CO2. Đến năm 2020 giảm khoảng 13 triệu tấn khí CO2 phát thải vào trong không gian được tích lũy.

Giảm thiểu phát thải khí nhà kính bằng gạch không nung

Giảm thiểu phát thải khí nhà kính bằng gạch không nung

Dự án sẽ được triển khai với 4 hợp phần, bao gồm: Hỗ trợ chính sách đối với việc phát triển công nghệ sản xuất gạch không nung; xây dựng năng lực kỹ thuật để ứng dụng, vận hành sản xuất gạch không nung và sử dụng các sản phẩm gạch không nung; hỗ trợ tài chính bền vững cho việc ứng dụng công nghệ sản xuất gạch không nung; trình diễn công nghệ sản xuất gạch không nung, đầu tư nhân rộng.

Việc thực hiện dự án nói trên sẽ giúp các nhà đầu tư tiềm năng và doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nhiều hơn, bền vững hơn các nguồn tài chính để đầu tư các nhà máy sản xuất gạch không nung và chế tạo thiết bị sản xuất gạch không nung…

Khi tham gia dự án, các doanh nghiệp sẽ được hưởng một số lợi ích như: Được hỗ trợ tư vấn chính sách đầu tư, sản xuất và sử dụng gạch không nung; được hỗ trợ đào tạo kỹ thuật về lập dự án đầu tư, thiết kế, thi công, vận hành, bảo trì nhà máy sản xuất gạch không nung; hỗ trợ chuyển giao công nghệ; được tư vấn vay vốn ưu đãi từ Qũy Bảo vệ môi trường Việt Nam, hoặc vay vốn Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank).

"Tôi hy vọng, Việt Nam sẽ thành công trong việc tăng cường sử dụng vật liệu không nung để giảm khí thải CO2. Tuy nhiên, để thành công, chúng ta phải đưa ra một quy chuẩn hết sức nghiệm ngặt về tiêu chuẩn, chất lượng công trình. Đặc biệt, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người hiểu gạch không nung là vật liệu thân thiện với môi trường", Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Được biết, Dự án được triển khai từ tháng 11/2014 - 11/2019 với tổng số vốn đầu tư gần 39 triệu USD từ Qũy Môi trường toàn cầu, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Bộ KH&CN, Bộ Xây dựng, Qũy Phát triển KH&CN Quốc gia, VietinBank, Sở Xây dựng Hải Dương, Viglacera, doanh nghiệp tư nhân, Hiệp hội Công nghiệp.

Nguyễn Tuyến

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang