Giang Kim Đạt đã chiếm đoạt 19 triệu USD từ 7 thương vụ mua tàu thế nào?

author 18:48 17/07/2015

(VietQ.vn) - Giang Kim Đạt trực tiếp tham gia mua 7 tàu cũ (chưa kể tàu Hoa Sen) và cho thuê 9 con tàu, chiếm đoạt gần 19 triệu USD rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Giang Kim Đạt (SN 1977, quê ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), nguyên quyền Trưởng Phòng Kinh doanh của Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines), là đối tượng chính trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản; chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; che giấu tội phạm” xảy ra tại Vinashinlines.

Đảm nhiệm chức vụ quyền Trưởng phòng kinh doanh, cố vấn cao cấp của giám đốc nên Giang Kim Đạt dễ dàng tiến hành những vụ mua bán tàu cũ và cho thuê tàu rồi chiếm đoạt tài sản của Nhà nước. Theo kết quả điều tra, đến thời điểm hiện tại Giang Kim Đạt đã trực tiếp tham gia mua 7 tàu cũ, chưa kể tàu Hoa Sen và cho thuê 9 con tàu, chiếm đoạt gần 19 triệu USD rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Chỉ hơn 2 năm làm việc ở Vinashinlines, từ tháng 5/2006 đến tháng 6/2008, Giang Kim Đạt đã được giao thực hiện hàng loạt thương vụ mua tàu cũ và cho thuê tàu, trong đó có tàu Hoa Sen – con tàu cũ mà Vinashin mang về đã phải dừng hoạt động do không hiệu quả, gây thiệt hại lớn.

Giang Kim Đạt

Chân dung Giang Kim Đạt

Thủ đoạn mà Giang Kim Đạt sử dụng để rút ruột khi mua 7 tàu cũ và cho thuê 9 con tàu khác là câu kết, thông đồng, thỏa thuận với các công ty bán tàu để hưởng hoa hồng 1% giá trị hợp đồng, gửi 1-2 giá khi cho thuê tàu. Tổng số tiền rút ruột được từ các vụ câu kết này lên đến  gần 19 triệu USD.

Để nhận số tiền gần 19 triệu USD trên, Đạt bàn bạc với bố là ông Giang Văn Hiển lập tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau. Số tiền chênh lệch được đối tác nước ngoài chuyển thẳng vào các tài khoản mang tên ông Hiển. Sau khi tiền về tài khoản, Đạt báo ông Hiển đi rút tiền và chuyển sang sổ tiết kiệm đứng tên người thân. Sau khi chi tiêu cá nhân, Đạt và ông Hiển sử dụng số tiền còn lại mua bất động sản và 5-6 ô tô đều bằng thù đoạn để người thân đứng tên. 

Biết trước số tiền chiếm đoạt được không thể qua mắt cơ quan điều tra, Đạt đã bỏ trốn ra nước ngoài. Đạt đã bỏ trốn qua nhiều nước như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore và một số quốc gia khác. Đến Singapore, Đạt có quan hệ tình cảm với một người nước ngoài và mua một căn nhà tại đảo Sentosa nhưng sau đó đã bán và mua một căn hộ cao cấp khác với giá lên tới 3,6 triệu USD. 

Với quyết tâm truy bắt bằng được mắt xích quan trọng trong vụ án, Bộ trưởng Bộ Công an đã trực tiếp chỉ đạo một tổ công tác đặc biệt của Tổng cục An ninh ra nước ngoài phối hợp với cảnh sát nước bạn và Interpol để truy bắt Đạt sau 1.825 ngày đêm kiên trì đeo bám.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang