Tàu Cảnh sát biển sẽ được đóng bằng vật liệu không bị hà ăn, không bị nước xâm hại

author 06:04 17/07/2015

(VietQ.vn) - Tàu Cảnh sát biển Việt Nam trong tương lai gần có thể được đóng hoàn toàn bằng vật liệu PPC có nhiều ưu điểm hơn so với vật liệu hiện tại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thay vì được thiết kế bằng các vật liệu truyền thống như gỗ, kim loại hay composite, vừa qua Công ty Cổ phần Công nghệ James Boat đã sử dụng chất liệu mới là vật liệu PPC để đóng tàu thủy. Hiện nay, một số tàu tuần tra của cảnh sát biển, tàu chở khách, tàu đánh bắt cá xa bờ… đã được ứng dụng công nghệ này, nhằm hạn chế các khuyết điểm của vật liệu cũ. 

Vừa qua, ông Nguyễn Kim Sơn cùng Công ty Cổ phần Công nghệ James Boat đã ứng dụng và chế tạo thành công tàu thủy và các kết cấu nổi bằng công nghệ cao từ vật liệu mới PPC. Đây cũng là đề tài nghiên cứu đạt giải nhì giải thưởng Vifotec năm 2014 trong lĩnh vực vật liệu mới. PPC có tên đầy đủ là Polypropylene copolymer, một loại nhựa có nhiều ưu điểm, thân thiện, an toàn và phù hợp với môi trường nước.

Cụ thể, PPC có độ bóng tạo độ đẹp cho sản phẩm, cũng như tiết kiệm được tiền sơn sửa hàng năm so với các vật liệu khác. Khi dùng để đóng tàu sẽ không bị hà ăn, không bị nước xâm hại, không gây độc môi trường và sức khỏe. Tàu Cảnh sát biển Việt Nam trong tương lai gần có thể được đóng hoàn toàn bằng vật liệu PPC có nhiều ưu điểm hơn so với vật liệu hiện tại.

Thay vì được thiết kế bằng các vật liệu truyền thống như gỗ, kim loại hay composite, vừa qua Công ty Cổ phần Công nghệ James Boat đã sử dụng chất liệu mới là vật liệu PPC để đóng tàu thủy. Hiện nay, một số tàu tuần tra của cảnh sát biển, tàu chở khách, tàu đánh bắt cá xa bờ… đã được ứng dụng công nghệ này, nhằm hạn chế các khuyết điểm của vật liệu cũ. Nhựa đặc chế tốt hơn kim loạiVừa qua, ông Nguyễn Kim Sơn cùng Công ty Cổ phần Công nghệ James Boat đã ứng dụng và chế tạo thành công tàu thủy và các kết cấu nổi bằng công nghệ cao từ vật liệu mới PPC.

Tàu cảnh sát biển Việt Nam

Tàu Cảnh sát biển VN sẽ được đóng bằng vật liệu không bị hà ăn, không bị nước xâm hại

Đây cũng là đề tài nghiên cứu đạt giải nhì giải thưởng Vifotec năm 2014 trong lĩnh vực vật liệu mới. PPC có tên đầy đủ là Polypropylene copolymer, một loại nhựa có nhiều ưu điểm, thân thiện, an toàn và phù hợp với môi trường nước. Cụ thể, PPC có độ bóng tạo độ đẹp cho sản phẩm, cũng như tiết kiệm được tiền sơn sửa hàng năm so với các vật liệu khác. Khi dùng để đóng tàu sẽ không bị hà ăn, không bị nước xâm hại, không gây độc môi trường và sức khỏe. 

Mục sở thị tàu tuần tra bằng PPCỞ góc độ khác, các chuyên gia về tàu thủy cũng cho biết, do PPC có đặc tính riêng biệt nên khi chế tạo, lắp ráp tàu cũng cần các công nghệ khoa học cao đi kèm. Cụ thể, do bằng nhựa nên không thể sử dụng cắt nhiệt, đồng thời để cắt các chi tiết chính xác cao cần phải sử dụng máy cắt áp lực nước 3D. Một chiếc máy nhìn bề ngoài rất đơn giản nhưng có giá hơn 10 tỷ đồng và khả năng thay thế 100 nhân viên.

Máy có thể cắt được tất cả các vật liệu từ kim loại đến tấm bọt biển… Ngoài ra, công nghệ hàn nhiệt cũng được sử dụng để hàn gắn các chi tiết của tàu. Hiện có ba cách hàn nhiệt dành cho tàu thủy là hàn mớm, hàn liên kết và hàn cố định. Sau khi hàn, các vết nối láng mịn, chịu được các tác động môi trường. Theo các chuyên gia, dây hàn và tấm nhựa phải được sản xuất từ một lô, để có những đặc tính giống nhau. Vì thế, khi nhập tấm PCC phải nhập luôn lô keo hàn nhằm đồng bộ hóa. Tại sông Hồng, chúng tôi được mục sở thị tàu tuần tra cảnh sát biển được chế tạo từ vật liệu cao cấp này. Tàu có màu trắng, bóng sáng, lướt êm trên sông dù đạt tốc độ 80km/h.

Các chi tiết trong tàu cũng được sử dụng vật liệu PPC như kệ bếp, bảng điều khiển. Kèm theo đó, tàu được thiết kế đầy đủ các tiện nghi như bếp từ, bồn rửa bát, tủ lạnh, nhà vệ sinh tự hoại khép kín…

Öng Đinh Văn Hiển, Nguyên Bí thư thứ nhất, Đại Sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, người đưa công nghệ mới này vào Việt Nam cho hay: “Các nhà khoa học đã phải mất 5 năm để tìm và thử các loại vật liệu, sau đó mới chọn được nhựa PPC. Vật liệu không chứa hóa chất và có tính trơ nên không ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay môi trường. Sản phẩm nhựa có thể tái chế để sản xuất đường ống, bao bì cho ngành thực phẩm… Giá thành sản phẩm không cao hơn so với các loại tàu bằng gỗ hay kim loại mặc dù ưu điểm vượt trội”.

Ông Phạm Ngọc Hòe, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Biển Đông, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí hàng hải khẳng định, việc ứng dụng thành công công nghệ đóng tàu bằng vật liệu tổng hợp PPC sẽ làm thay đổi nền công nghiệp đóng tàu trong nước. Cho đến nay, trên thế giới chưa có tiền lệ chế tạo tàu đánh cá bằng vật liệu PPC; chính vì vậy công ty nên ưu tiên nghiên cứu về khả năng dùng vật liệu này vào việc đóng tàu cá, nhất là tàu đánh cá xa bờ. Những nội dung nghiên cứu trước hết là sức bền vật liệu, sự phù hợp của vật liệu đối với tính năng và đặc điểm hoạt động của tàu cá, giá thành của sản phẩm… Hiện nay, phần lớn tàu cá hoạt động xa bờ trong nước được đóng bằng gỗ, hoặc sắt theo phương pháp truyền thống, chưa đáp ứng yêu cầu về an toàn và kỹ thuật theo hướng phát triển nghề cá hiện đại. 

Trần Nam (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang