Giang Tử và thế hệ những ca sĩ cùng thời

author 06:24 18/09/2014

(VietQ.vn) – Sự ra đi của ca sĩ Giang Tử khiến không ít khán giả hâm mộ ông tỏ lòng thương tiếc. Sự ra đi của con người ấy cùng nhắc cho khán giả nhớ đến những cái tên nổi tiếng một thời đã góp phần xây dựng không nhỏ cho nền âm nhạc Việt Nam từ năm 1975 trở về trước.

Sự ra đi của Ca sĩ Giang Tử để lại nhiều tiếc nuối cho khán giả hâm mộ ông

Sự ra đi của Ca sĩ Giang Tử để lại nhiều tiếc nuối cho khán giả hâm mộ ông

Nghệ danh "Giang Tử" được Nguyễn Ngọc Ngạn – là một người bạn thân đặt cho anh vì tính giang hồ lãng tử của anh lúc còn trẻ. Nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn kể rằng Giang Tử rất mê ca hát, cứ mỗi khi Giang Tử phóng xe đến nhà chơi, anh thường cầm guitar ca hát nghêu ngao. Chính vì thế mà trong show kỉ niệm 20 năm sân khấu, Nguyễn Ngọc Ngạn đã mời người bạn già ca bài "Kẻ ở miền xa". Sau này Giang Tử xuất hiện vài lần trên các show nhạc của Thuý Nga Paris By Night và vài chương trình khác. Lần nào anh cũng đem đến cho khán giả những ca khúc hoài niệm. Sự ra đi của ca sĩ Giang Tử khiến không ít khán giả hâm mộ ông bất ngờ thảng thốt. Người ta nghĩ về ông, để lại những dòng tiếc thương về một người nghệ sĩ tài hoa. Người ta cũng bồi hồi khi nhớ đến lứa nghệ sĩ nổi tiếng cùng thời ông. Những người nghệ sĩ người còn, người mất nhưng tên tuổi của hộ một thời đã góp phần xây dựng không nhỏ cho nền âm nhạc Việt Nam từ năm 1975 trở về trước.

Cùng thời với ca sĩ Giang Tử, nhiều tên tuổi nghệ sĩ lớn vẫn như một mạch chảy sống mãi trong lòng người hâm mộ như: Trịnh Công Sơn, Ngô Thuỵ Miên, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Y Vân, Lam Phương, v.v. và những giọng ca sẽ không có người thay thế được như Khánh Ly, Lệ Thu, Lê Uyên, Duy Trác, Giang Tử, Thanh Thuý, Thanh Tuyền, Phương Dung, v.v. Những tên tuổi từng hoạt động trước năm 75 phần lớn đã giã từ sân khấu hoặc chỉ còn có những hoạt động rất khiêm nhượng. Yếu tố thời gian đã không cho phép họ được vẫy vùng như cách đây 40 năm trở về trước. Ngoài một số ít còn ở lại Việt Nam từ năm 75 cho đến nay, những ca nhạc sĩ khác trong và sau biến cố tháng 4 năm 75 đã lần lượt ra đi và sống rải rác ở nhiều quốc gia.

Ca sỹ Hương Lan

Từ trước năm 1975, cô đã là một giọng hát quen thuộc với khán giả trong nước về tân nhạc lẫn cổ nhạc. Hương Lan giã từ Việt Nam sang Pháp năm 1978. Sau khi dời qua Mỹ vào năm 1985, Hương Lan tiếp tục gầy dựng lại được chỗ đứng cao của mình tại hải ngoại. Ðến năm 1994, Hương Lan được một công ty điện toán của Úc mời về Việt Nam hát cùng với Ðức Huy, Thảo My và Quốc Anh. Tuy nhiên thời kỳ này cô vẫn chưa được phép trình diễn. Phải đợi đến năm 1996, Hương Lan mới có cơ hội gửi tiếng hát của mình đến khán giả trong nước sau gần 20 năm xa cách..Dĩ nhiên, sự trở về của Hương Lan đã gặp phải một làn sóng chống đối dữ dội ở hải ngoại. Mặc dù vậy cô không tỏ ra mấy nao núng mặc dù rất chán nản khi cho là quyền tự do của mình không được tôn trọng. Từ nhiều năm nay Hương Lan và chồng thường xuyên sống tại Sài Gòn. Gần đây Hương Lan thường xuyên trở lại Hoa Kỳ để săn sóc sức khoẻ cho thân mẫu cô hiện ở trong tình trạng suy yếu. Ngoài ra cô vẫn thường xuyên xuất hiện trong những chương trình ca nhạc tại hải ngoại cũng như xuất hiện trên những chương trình video ca nhạc.

Ca sỹ Khánh Ly

Khánh Ly là một trong số ít những ca sỹ còn lại vẫn hăng hái tham gia nghệ thuật

Khánh Ly là một trong số ít những ca sỹ còn lại vẫn hăng hái tham gia nghệ thuật

Khánh Ly là một trong những ca sĩ đặt chân tới Hoa Kỳ sớm nhất. Những ngày đầu tiên chị và cô con gái Misa cư ngụ tại Miami, Florida cùng với người em là nữ ca sĩ Ngọc Anh, nay đã hoàn toàn giải nghệ. Trong một lần đáp máy bay từ Hawaii đến Los Angeles trong năm 1975, chị gặp lại Nam Lộc và Jo Marcel. Hai nghệ sĩ này đề nghị chị nên ở lại để dễ dàng sinh hoạt hơn. Sau đó, Khánh Ly nhận lời hát cho hội chợ Tết được tổ chức lần đầu tiên ở Los Angeles vào đầu năm 1976 và đi đến quyết định ở lại luôn. Từ đó đến nay Khánh Ly được coi là một trong những nghệ sĩ hoạt động mạnh mẽ nhất với những chuyến trình diễn liên tục. Khánh Ly gần đây đã quay trở về Việt Nam tổ chức LiveShow và được đông đảo công chúng đón nhận.

Ca sỹ Thanh Thúy

Người nữ ca sĩ khả ái được báo chí Sài Gòn mệnh danh là “Tiếng Hát Liêu Trai” trong thập niêm 60 cũng ở trong số những nghệ sĩ đầu tiên đặt chân đến Hoa Kỳ. Trong những năm đầu tiên ở hải ngoại, chị đứng ra điều hành một cơ sở thương mại riêng. Đồng thời còn thành lập trung tâm nhạc Thanh Thúy, cho đến nay đã thực hiện được trên 30 tựa cùng 3 chương trình video, không kể vài băng nhạc Phật Giáo. Những năm đầu tiên tại Mỹ, Thanh Thúy đã được mời đi lưu diễn khắp nơi và đón nhận được lòng ưu ái của khán thính giả, đặc biệt trong những ca khúc của cố nhạc sĩ Trúc Phương. Từ cuối thập niên 90, Thanh Thúy hạn chế hoạt động do lý do sức khỏe. Hơn nữa chị cho là sau khi đã bươn chải nhiều năm để lo cho chính bản thân, con cái, các em nên đã đến lúc chị cần được sự nghỉ ngơi. Hơn nữa chị là một Phật Tử , thích cuộc sống yên tịnh nên thường hay đi chùa nghe giảng kinh và nhất là tham gia vào các công tác từ thiện do các chùa tổ chức.

Ca sỹ Lệ Thu


“Những nghệ sĩ nổi tiếng lúc mà lớn tuổi hay gặp những trường hợp như tôi lắm,đó là những nỗi hiu quạnh, những cái tủi thân với lại những cái bị bỏ quên....”. Tiếng hát rất quen thuộc mang tên Lệ Thu của Sài Gòn những thập niên 60 và 70 đã tuyên bố như vậy với Thời Báo trong một thời gian tinh thần bị sa sút cách đây vài năm, sau khi đã hoạt động tại hải ngoại trên 20 năm. Thời kỳ tinh thần sa sút của Lệ Thu đã mau chóng qua đi. Thời kỳ đó khiến chị đã có ý định muốn giã từ sân khấu. Nhưng từ hơn 2 năm nay, Lệ Thu đã lấy lại được tinh thần. Lấy lại một cách mạnh mẽ với nhiều tự tin sau khi tìm được nguồn hạnh phúc để nương tựa để sống một cuộc sống hạnh phúc tại nam California. Giọng hát Lệ Thu khởi sắc hẳn lên những ngày gần đây cùng với những nét rạng rỡ hiện trên khuôn mặt. Một Lệ Thu đầy phong độ đã được khán giả nhận ra qua những lần xuất hiện gần đây trên video, với kết quả chị đã nhận được lời mời lưu diễn khắp nơi...

Nam ca sỹ Duy Trác

Về phiá nam ca sĩ chúng ta không thể quên Duy Trác. Ông không nhận mình là một ca sĩ nhà nghề ngoài vai trò một luật sư của ông. Tuy nhiên giọng hát của ông thật là chững chạc, thật là khoan thai và đầy truyền cảm. Chẳng thế mọi người đã liệt ông vào hàng danh ca của miền Nam trước 75, mặc dù gần như ông không xuất hiện trên truyền hình hay trên sân khấu, ngoài những chương trình ca nhạc phát thanh, đặc biệt là chương trình Nhạc Chủ Đề của Nguyễn Đình Toàn hoặc thu thanh trên những băng nhạc.

Tuấn Anh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang