Giáo dục học sinh phân loại rác từ Mô hình phân loại rác thải tại nguồn - Mô hình trường học

author 21:49 01/06/2023

(VietQ.vn) - Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Công ty TNHH Đại chúng Hóa dầu SCG (SCGC) và Công ty thành viên là Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) - chủ đầu tư tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam - tổ chức “Lễ bàn giao Mô hình phân loại rác thải tại nguồn hướng đến nền kinh tế tuần hoàn - Mô hình trường học” cho Trường Tiểu học Long Sơn 1 và Long Sơn 2.

 Đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Vũng Tàu, UBND xã Long Sơn, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn cùng đại diện trường tiểu học Long Sơn 1 và Long Sơn 2 tham dự lễ bàn giao.

Theo đó, mô hình phân loại rác thải tại nguồn – Mô hình trường học là hoạt động thuộc cam kết của SCGC trong khuôn khổ hợp tác công tư (PPC) mà SCGC cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Dow Việt Nam và Unilever Việt Nam ký kết nhằm xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.

Dự án được triển khai thí điểm tại trường Tiểu học Long Sơn 1 và Long Sơn 2 từ năm 2020 nhằm giáo dục các em học sinh về phân loại rác thải và khuyến khích các em thực hiện phân loại rác ở trường cũng như ở nhà. Chương trình đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường tạo nền tảng nhân rộng mô hình phân loại rác thải tại cộng đồng.

Thời gian qua, dù bị gián đoạn bởi dịch bệnh nhưng dự án vẫn không ngừng nhận được sự tham gia tích cực của gần 2.700 học sinh và 120 giáo viên, các thành viên tham gia tập huấn, phân loại rác thải phát sinh tại trường học và tại gia đình. Trong suốt thời gian diễn ra dự án, hơn 2.000 kg rác tái chế đã được thu gom và bán cho các cửa hàng ve chai tại Long Sơn thông qua chương trình đổi rác tái chế lấy quà có tên gọi Green Day.

Số tiền từ việc bán rác tái chế cho các cửa hàng ve chai ở Long Sơn đã được chuyển đến nhà trường như một nguồn quỹ nhằm duy trì việc phân loại rác tại trường học. Đây là minh họa thực tế rằng rác thải vẫn có giá trị nếu chúng ta biết phân loại đúng cách.

Tại buổi lễ, SCGC và LSP đã bàn giao Mô hình phân loại rác tại nguồn – Mô hình trường học cho 2 trường thí điểm nêu trên, tài liệu bàn giao bao gồm: Sổ tay hướng dẫn phân loại rác tại trường học mang tính bền vững và hiệu quả, đảm bảo rằng rác thải nhựa sẽ được thu hồi để tái tham gia nền kinh tế tuần hoàn; 3 loại thùng rác dựa trên mô hình phân loại gồm: thùng màu xanh lá chứa rác thực phẩm, thùng màu cam chứa rác tái chế và thùng màu vàng chứa rác không thể tái chế.

Ông Noppon Summaprasit – Giám đốc chuẩn bị chạy thử - Phân xưởng hạ nguồn của LSP chia sẻ: “Thay mặt cho SCGC và LSP, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, UBND Thành phố Vũng Tàu, UBND xã Long Sơn và Hiệu trưởng 2 trường thí điểm đã cùng hợp tác giúp dự án thành công.

Chúng tôi tin rằng lễ bàn giao ngày hôm nay không phải sự kết thúc của dự án mà là bước tiến quan trọng trong việc thực hiện phân loại rác bền vững tại 2 trường. Thành tựu của dự án phân loại rác trong hơn 2 năm qua cho chúng ta thấy rằng rác thải không chỉ có giá trị khi nó được phân loại đúng cách mà với những hành động nhỏ của mỗi cá nhân trong việc phân loại rác này đã có thể cùng nhau tạo ra tương lai bền vững cho cả quốc gia và thế giới".

Việc phân loại rác đúng cách tại nguồn là một phần trong việc hỗ trợ thực hiện mô hình nền kinh tế tuần hoàn “sản xuất – sử dụng – thu hồi”, không chỉ giúp giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường mà còn tiết kiệm tài nguyên, tăng cường tái chế và bảo tồn môi trường. Hoạt động này là minh chứng cho cam kết trong việc mang lại những thay đổi tích cực cho môi trường cũng như thúc đẩy sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang