Giật mình về những nguy hại khó lường của bánh Trung thu

author 10:32 09/09/2016

(VietQ.vn) - Bánh Trung thu luôn là thứ quà không thể cưỡng đối với bất cứ ai. Tuy nhiên chính những thành phần trong bánh lại là mối lo ngại đối với nhiều người.

Ăn một chiếc bánh Trung thu bằng 3 bát cơm

Ghi nhận từ VTV, lại một mùa Trung thu đã tới, những chiếc bánh nướng vàng ươm, bánh dẻo trắng tinh thơm nức mùi hoa bưởi luôn mang lại sự thích thú cho người thưởng thức. Nhưng nếu ăn bánh Trung thu quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe không phải người tiêu dùng nào cũng biết.

 Phần lớn chất béo trong bánh Trung thu từ thịt mỡ là loại chất béo no gây nhiều tác hại. Ảnh minh họa

Nhân bánh Trung thu thường có hương vị đặc trưng, có mỡ nên có độ béo ngậy và vị rất ngọt, do đó bánh cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng từ đường và chất béo. Vậy nên, đối với những người đang mắc bệnh béo phì hay tiểu đường thì sử dụng nhiều bánh Trung thu sẽ gây hại đến sức khỏe.

Chia sẻ trên Vietnamnet, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng cho biết rằng, vỏ và nhân bánh Trung thu chứa rất nhiều đường và chất béo. Một chiếc bánh thập cẩm loại 176g 2 trứng cung cấp 600-800 kcal, loại 4 trứng cung cấp gần 1.000 kcal. Trong đó lượng glucid và bột luôn chiếm trên 80%.

Theo bà Lâm, lượng kcal này tương đương với 1 bữa ăn chính, (từ 600 - 800 kcal) khoảng bằng 3 bát cơm hoặc bằng 1,5 lần bát phở bò.

Dễ gây ngộ độc nếu bảo quản không tốt

Cũng theo VTV, phần lớn chất béo trong bánh từ thịt mỡ là loại chất béo no gây nhiều tác hại. Chất đạm trong bánh nướng khá cao, thường là đạm động vật nên nếu bảo quản không tốt chúng dễ bị hỏng gây ra ngộ độc.

Ngoài ra, nhiều loại bánh Trung thu hiện nay thường có nhân là trứng muối với hàm lượng cholesterol cực kỳ cao, nếu những người bị tiểu đường tiêu thụ nhiều sẽ khiến bệnh chuyển biến xấu.

Đồ chơi Trung thu và những tiềm ẩn đáng sợ(VietQ.vn) - Tết Trung thu sắp đến cũng là dịp để những món đồ chơi không rõ nguồn gốc len lỏi vào thị trường ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ.

Từng loại nguyên liệu đều có nguy cơ mất an toàn thực phẩm như thực phẩm bị ôi thiu, thực phẩm nhiễm các loại nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh, nhiễm hóa chất độc hại. Nếu không kiểm soát được nguyên liệu, khi chế biến không đảm bảo quy trình về vệ sinh làm cho sản phẩm dễ bị ô nhiễm có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cấp tính, mạn tính, bệnh truyền qua thực phẩm và làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

Những ai không nên ăn bánh Trung thu quá nhiều

Theo Người đưa tin, nếu ăn quá nhiều bánh Trung thu, trẻ thừa cân, béo phì hoặc trẻ rối loạn dung nạp glucose có thể gây ra đái tháo đường.

Còn đối với trẻ biếng ăn, khi ăn 1 miếng bánh vào lúc đói, đường huyết tăng lên sẽ làm trẻ mất cảm giác thèm ăn trong bữa chính, khiến trẻ chán ăn, gây nên suy dinh dưỡng.

Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên ăn bánh Trung thu kèm với trà. Ảnh minh họa 

Đối với những người muốn ăn bánh mà không lo béo phì thì nên ăn bánh Trung Thu chừng mực hoặc cắt bớt cơm đi. Chính bởi lý do này, bạn nên có kế hoạch ăn bánh Trung thu điều độ và khoa học để tránh béo phì và hại sức khỏe.

Các chuyên gia cũng lưu ý, vì bánh Trung thu chứa quá nhiều đường và chất béo nên sau khi ăn bánh Trung Thu bạn nên đi bộ. Đi bộ sẽ giúp tiêu hao bớt năng lượng dư thừa.

Ngoài ra, bạn nên ăn bánh Trung thu cùng với trà xanh. Điều này sẽ giúp việc tiêu hóa, phân giải chất béo tốt hơn do có chứa axit acetic.

Đối với những người hấp thu tốt, khi thưởng thức bánh Trung thu bạn có thể giảm ăn cơm. Hay khi ăn bánh, bạn phải kết hợp vận động nhiều. Điều này giúp hỗ trợ cho quá trình bài tiết và có lợi cho sức khỏe.

Các chuyên gia cũng đặc biệt lưu ý, khi chọn lựa bánh Trung thu cho gia đình như lựa chọn sản phẩm có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ tên của cơ sở sản xuất, địa chỉ, hướng dẫn sử dụng và bảo quản, thành phần bánh, ngày sản xuất và thời hạn sử dụng. Người tiêu dùng cũng nên lựa chọn bánh không bị dập nát, bao bì không bị rách, không có màu sắc khác thường hay có mùi lạ.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang