Đồ chơi Trung thu và những tiềm ẩn đáng sợ

author 06:11 09/09/2016

(VietQ.vn) - Tết Trung thu sắp đến cũng là dịp để những món đồ chơi không rõ nguồn gốc len lỏi vào thị trường ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ.

Sự kiện: Tết trung thu

Mặt nạ 

Kiến Thức cho biết, mặt nạ là món đồ chơi Trung thu được nhiều trẻ ưa thích và được các bậc phụ huynh chọn lựa. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mặt nạ được trang trí bằng kim tuyến hoặc các hạt nhỏ lấp lánh.

Những hạt này có thể trở thành tác nhân gây nguy hiểm bởi chúng có thể rơi vào miệng, mắt hoặc mũi bất cứ lúc nào, khiến trẻ bị viêm đường hô hấp, viêm giác mạc hoặc các loại bệnh về tai, mũi, họng khác.

Ngoài ra, những mặt nạ nhiều màu sắc cũng rất nguy hiểm bởi khi đeo, trẻ rất dễ nuốt và hít phải những hạt bụi màu li ti bay ra trong quá trình vui chơi.

Để tạo nên những màu sắc trên sản phẩm, người ta thường sử dụng các ion kim loại, nhất là các ion kim loại nặng. Chất này nếu tích tụ lâu trong cơ thể sẽ dẫn đến khả năng mắc các bệnh ung thư cho người sử dụng. Vì vậy, khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với lớp màu này, nguy cơ gây hại cho sức khỏe là rất lớn.

Búp bê bằng nhựa

Nhiều loại búp bê Trung Quốc được kiểm nghiệm chứa chất độc Phthalates. Chất phụ gia phthalates được bổ sung vào nhựa để làm mềm và tăng khả năng chịu nhiệt. Tuy nhiên các nhà khoa học đã chỉ ra việc tiếp xúc với hóa chất này có thể ảnh hưởng đến nội tiết, gây ra những vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục, thậm chí gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Đèn lồng

Đèn lồng là một trong những món đồ chơi được hầu hết bậc phụ huynh mua cho con. Tuy nhiên, hiện này, nhiều loại đèn lồng không có xuất xứ hoặc đèn lồng từ Trung Quốc được nhập về bán tràn lan.

Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Công nghệ hóa học đã từng tiến hành kiểm nghiệm đối với 2 mẫu đèn lồng nhựa Trung Quốc đang bán trên thị trường. Kết quả cho thấy, lượng muối cadimi (Cd) trong sơn phủ có hàm lượng cao gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ tiêu chuẩn an toàn đồ chơi trẻ em của Bộ Khoa học - công nghệ Việt Nam.

Cd là chất được sử dụng như là chất tạo màu trong nhiều loại nhựa. Đó cũng là một trong ba kim loại (hai loại còn lại là chì và thủy ngân) độc hại nhất với cơ thể người, có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, dị tật thai nhi...

Theo các chuyên gia sức khỏe, chỉ cần tiếp xúc, cầm nắm đèn lồng là có thể bị thôi nhiễm Cd. Tiếp xúc nhiều với đèn lồng nhiễm Cd hàm lượng quá cao sẽ dẫn đến tích lũy nhiều trong thận và phát bệnh sau đó.

Bóng bay

Nguyên liệu chính làm bóng bay là mủ chích từ cây cao su cùng các hóa chất: lưu huỳnh, chất xúc tiến, bột màu, bột tan. Trong đó, lưu huỳnh được sử dụng nhằm mục đích lưu hóa mủ cao su giúp dẻo, dai, không bị dính.

‘Vạch mặt’ loại đồ chơi Trung thu ‘độc’, nguy hiểm cho trẻ hiện nay(VietQ.vn) - Để đón một mùa Trung thu an toàn, cơ quan quản lý liên tiếp phát hiện và đưa ra những cảnh báo liên quan đến đồ chơi Trung thu bị nhiễm độc hại cho trẻ.

Còn phẩm màu nhằm tăng các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng cho quả bóng. Các chất màu này đều sử dụng bột màu công nghiệp và chứa các kim loại độc hại như màu đỏ có chất chì, màu xanh và vàng có chất crom...

Hầu hết các loại bóng bay hiện nay đều sử dụng công thức trên nên rất độc cho trẻ nhỏ khi thổi, ngậm hay cầm tay. Các chất này khi tồn dư trong cơ thể sẽ rất độc hại đối với sức khỏe, nhất là sức khỏe trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ khi ngậm thổi ảnh hưởng trực tiếp dễ ảnh hưởng tới hệ hô hấp và các bộ phận khác cơ thể.

Lưu ý khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ

Gia đình Việt Nam đưa tin từ các chuyên gia,  khi mua đồ chơi Trung thu cho trẻ cha mẹ cần lưu ý xem loại đồ chơi có an toàn không, không nên chọn đồ chơi có hóa chất, kinh dị, bạo lực. Những đồ chơi bạo lực có khả năng sát thương lớn, gây tai nạn nguy hiểm nếu trẻ lỡ tay.

Dù lựa chọn dòng sản phẩm nhập ngoại hay sản xuất trong nước thì khi mua đồ chơi an toàn cho bé, các bậc phụ huynh cần chú ý đến dấu chứng nhận CE theo tiêu chuẩn châu Âu hoặc dấu CR theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Đây là cách phân biệt đơn giản nhất để người tiêu dùng có thể mua được những sản phẩm đồ chơi đẹp và an toàn cho con mình. Bằng mắt thường, người tiêu dùng có thể tự thẩm định bằng cách chỉ chọn những đồ chơi có bao bì nguyên vẹn, sắc nét, ghi chú rõ ràng đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, phụ huynh không nên mua cho con những loại mặt nạ hay đồ chơi có quá nhiều màu sắc và họa tiết. Phải xem rõ nguồn gốc, sản phẩm đó đã được kiểm định về an toàn chất lượng chưa.

Đừng vì tâm lý “trẻ chơi được vài ngày sẽ chán, vứt bỏ” mà ham rẻ hoặc chủ quan với các loại mặt nạ đồ chơi giá rẻ trôi nổi trên thị trường, vì những sản phẩm này có thể khiến trẻ bị dị ứng và ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Để trẻ có một Trung thu ý nghĩa, cha mẹ nên lựa chọn đồ chơi truyền thống để giúp trẻ tìm hiểu văn hóa dân gian. Hoặc cha mẹ có thể cùng con cái sáng tạo ra những đồ chơi từ những vật liệu đơn giản, quen thuộc hàng ngày như giấy, màu vẽ, phế liệu… Điều đó không chỉ tạo hứng thú cho trẻ mà còn gắn kết tình cảm với con cái.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang