Giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19 giả: Lợi bất cập hại

author 11:29 23/04/2021

(VietQ.vn) - Tránh việc bị lấy cắp dữ liệu cá nhân, cũng như làm ảnh hưởng đến quá trình phòng tránh dịch COVID-19, FBI khuyến cáo người dân không nên thực hiện mua bán giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19 giả mạo.

Cùng với những biện pháp xét nghiệm và phòng, chống dịch hiệu quả, vắc-xin là công cụ quan trọng giúp kiểm soát đại dịch COVID-19. Sự ra đời của vắc-xin COVID-19 mang lại niềm tin cho loài người trong việc dập tắt đại dịch để tiếp tục phát triển kinh tế chính trị xã hội.

Cuộc đua về tiêm phòng COVID-19 cho người dân của các quốc gia trên toàn cầu đang tiếp tục diễn ra. Nhiều công dân chờ đợi để được tiêm chủng trong khi đó nhiều cá nhân, tổ chức chưa nhận thức ra tầm quan trọng của nó. Các lô hàng vắc xin giả được buôn bán tại nhiều quốc gia gây phẫn nộ trên toàn cầu. Mới đây, ngay cả giấy xác nhận tiêm chủng cũng bị làm giả để phục vụ nhu cầu đi lại, học tập và làm việc của công dân. 

Việc đăng tải hay mua bán giấy tiêm chủng COVID-19 sẽ để lại rất nhiều hậu quả 

Nhiều trang web trực tuyến bày bán phiếu tiêm chủng giả cho những người không muốn tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng nhưng cần các giấy tờ trên để phục vụ nhu cầu cá nhân. Tại một số trường học, công sở hoặc khu vực nhất định, các cá nhân chưa có chứng nhận tiêm chủng COVID-19 sẽ không được cho phép di chuyển và hoạt động. Hơn thế, nhiều công dân tự ý in các mẫu của giấy chứng nhận ngay tại nhà. Các giấy tờ trên có đóng dấu giả của CDC mà các cơ quan chức năng khó phát hiện ra.

Những người mang mầm bệnh không có triệu chứng vẫn là mối đe dọa lớn trong thời kỳ đại dịch. Và việc làm giả các giấy chứng nhận đã tiêm chủng vắc xin có thể bị phạt tài chính nặng hoặc án tù lên đến 20 năm. Các nhà chức trách của Oregon, Hoa Kỳ cũng khuyến cáo người dân không chia sẻ hồ sơ tiêm chủng của của mình lên mạng bởi các rủi ro về quyền riêng tư, bảo mật và tài chính.

Nhiều công dân sau khi tiêm phòng COVID-19, họ tự hào khoe thẻ tiêm chủng của mình trên mạng xã hội. Điều này tạo điều kiện cho tin tặc lấy thông tin của người dân vào mục đích xấu. Nếu muốn đăng tải ảnh về việc mình đã tiêm chủng, bạn nên sử dụng các phần mềm chỉnh sửa để che các thông tin cá nhân.

Bảo Linh (t/h)

Eu thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về quản lý trí tuệ nhân tạo(VietQ.vn) - Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố dự thảo các quy tắc về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là động thái thể hiện rõ quyết tâm của EC trong việc thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về sử dụng AI.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang