Giày dép Trung Quốc: Tham rẻ quên sức khỏe

author 07:19 14/10/2012

(VietQ.vn) – Thông tin dép nhựa Trung Quốc có khả năng chứa chất độc hại mấy ngày gần đây cũng không làm giảm bớt sức mua của người tiêu dùng.

Giá bèo...

Dọc các con phố Cầu Gỗ, Hàng Dầu, hay trong các khu chợ như chợ Nghĩa Tân, Chợ Xanh (Cầu Giấy), chợ Ngã Tư Sở, chợ đêm Đồng Xuân, Dịch Vọng… có đến hàng chục cửa hàng giày dép các loại, nhưng chủ yếu vẫn là các mặt hàng bình dân giá rẻ.

Mới chỉ đứng một lúc ở gian hàng giày dép trong khu chợ Đồng Xuân, trong không gian chật hẹp. hầu như ai cũng phải bịt mũi trước mùi nhựa, mùi hóa chất bốc lên. Giày dép ở đây có đủ loại, từ những đôi giày da cho đàn ông hay những đôi guốc, đôi giày búp bê dành cho chị em phụ nữ cho đến những đôi dép nhỏ xinh cho các bé.

Hàng rong bán đủ các loại giày dép nhựa

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua đôi dép nhựa để đi trời mưa cho tiện, chị bán hàng nhanh nhảu đưa mấy mẫu ra giới thiệu. “Sắp đến mùa đông hay mưa phùn, các em mua mấy đôi này là hợp lý, hàng của chị đảm bảo chất lượng, đi mấy năm không hỏng”, chị nhanh nhảu.

Giá một đôi dép nhựa cũng khá bình dân, những đôi dép nhựa đi trong nhà chỉ khoảng 20.000- 30.000 đồng, chưa kể đến những đôi tổ ong, nhựa đen chỉ có 10.000- 12.000 đồng. Nếu những đôi đẹp hơn, có thể đi học, đi chơi được thì giá từ 60.000- 70.000 đồng là người mua có thể tha hồ chọn, thậm chí có nhiều kiểu được nhái giống trong các cửa hàng.

Không chỉ có chị em phụ nữ mới vào chợ mua dép, cánh mày râu đến đây mua cũng không ít. Những đôi giày da, giầy thể thao là những mặt hàng được chọn lựa nhiều nhất. Anh Long đang chọn giày tại chợ đêm Dịch Vọng (Cầu Giấy) cho biết: “Giày ở chợ có giá rẻ, một đôi giày đi được chỉ khoảng hơn 100.000 đồng, chứ mình là dân lao động, làm gì có tiền mà vào các shop mua, vào đó ít nhất cũng phải mất 400.000- 500.000 đồng ấy chứ”.

Chất lượng dởm

Giày dép nhựa không chỉ bán trong các sạp hàng trong chợ mà còn được bày la liệt ở ngoài vỉa hè, hoặc trên các xe bán hàng rong trên phố. Đủ mọi chất liệu được bán như hàng da, giả da, nhựa cao su, nhựa tổng hợp…

 

Khi hỏi những người mua hàng tại các chợ, phần lớn họ đều trả lời yếu tố đầu tiên họ quan tâm đó là mẫu mã, giá cả, còn chất lượng thì ít được chú trọng hơn. Bạn Nga, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đang mua dép tại chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy) cho biết: “Sinh viên bọn em thường để ý đến giá nhiều hơn, hàng nào mà ghi giảm giá thì thu hút rất đông khách hàng. Thường thì những đôi dép mua ở đây chỉ đi được một mùa, tính ra thì cũng rẻ mà”.

Cũng có những khách hàng để ý chất lượng, nhưng họ cũng chỉ xem qua loa, chủ yếu là “cảm thấy mềm, đi nhẹ và không quá cứng, đi không đau chân”.

Giày tại vỉa hè có giá 70.000 đồng

Trước thông tin giày dép Trung Quốc đang bị nghi có chất độc hại, nhiều khách hàng vẫn khá “dửng dưng”. Nguyễn Thị Thư, sinh viên Đại học Thương Mại chia sẻ: “Bây giờ cái gì cũng là đồ của Trung Quốc cả, nếu mà tránh thì có mà nhịn ăn, nhịn uống luôn. Nếu muốn an toàn tuyệt đối thì cái gì bọn em cũng phải vào siêu thị, các cửa hàng lớn mua, đối với sinh viên thì làm gì có tiền chứ”.

Nhiều người tiêu dùng vẫn khá thờ ơ với sức khỏe của mình, tuy nhiên theo bác sĩ Nguyễn Thị Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội: Không ít trường hợp do sử dụng giày dép không có chất lượng tốt đã phải vào viện để điều trị đôi chân mẩn đỏ, rất ngứa, thậm chí nổi mụn, chẩy nước và sưng phồng lên”. Bác sĩ Thảo cũng cho biết thêm, bất kỳ loại hóa chất nào khi tiếp xúc với da đều có thể gây nguy cơ viêm da dị ứng tuỳ theo cơ địa người sử dụng. Các hóa chất độc hại như những chất oxy hoá mạnh hay các kim loại nặng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Hà Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang