Giỏ quà tết năm 2015: Hình thức phong phú, cảnh giác hàng dỏm

author 07:59 19/01/2015

(VietQ.vn) – Cho tới nay, thị trường giỏ quà tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015 đã bắt đầu sôi động với hình thức phong phú, mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý.

Cho tới nay, khi mà thời gian tới tết Nguyên Đán 2015 chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa, thị trường giỏ quà tết đã bắt đầu sôi động. Ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam tại hệ thống các siêu thị thuộc Coopmart, đại lý, sạp bánh kẹo cho thấy, giỏ quà tết rất đa dạng chủng loại, mẫu mã.

Cũng như mọi năm, các giỏ quà truyền thống thường gồm các mặt hàng như: bánh kẹo, mứt trà, cà phê, rượu, hạt điều…với nhiều mức giá khác nhau, từ vài chục ngàn đồng đến hàng triệu đồng/giỏ. Các siêu thị Big C đưa ra thị trường 17 loại giỏ quà, trong đó có 7 loại giá dưới 100.000 đồng/giỏ.

Hiện bán chạy nhất vẫn là các giỏ quà có giá từ 500.000 đến 800.000 đồng/giỏ, gồm phần lớn các sản phẩm là những thương hiệu Việt Nam có uy tín. Cùng với các giỏ quà tết đóng gói sẵn, hệ thống các siêu thị cũng đã mở những khu vực đóng gói, dành riêng cho các sản phẩm được khách hàng lựa chọn riêng biệt.

Các giỏ quà tết đa dạng chủng loại, mẫu mã đẹp mắt được bày bán ở TP.HCM (Ảnh: H.T)

Tại các chợ, cửa hàng bánh kẹo, sạp tạp hóa…trên mọi nẻo đường cũng đã chưng rất nhiều giỏ quà tếtt tự đóng gói, có niêm yết giá. Đặc điểm chung của những giỏ quà này là người tiêu dùng không thể kiểm tra được chất lượng của các mặt hàng bên trong giỏ quà, vì chúng được đóng kín mít trước khi được đưa đến tay người dùng.

Bên cạnh giỏ quà truyền thống, tết năm nay còn xuất hiện thêm các giỏ quà lạ trên thị trường. Ví dụ: giỏ quà gia vị, giỏ quà trái cây, giỏ quà đặc sản. Các giỏ quà gia vị có mức giá từ 200.000 – 300.000 đồng gồm các mặt hàng dầu ăn, nước mắm, hạt nêm, nước tương. Một số siêu thị, cửa hàng còn đưa vào giỏ quà là đặc sản của các vùng miền như: Rượu vang, trà atiso túi lọc của Đà Lạt, hồng sấy, dâu sấy, mứt dừa sữa, nếp thơm, rượu chuối hột Phú Lễ…Giá cả của một giỏ quà này thường dao động từ vài trăm ngàn đồng cho đến vài triệu đồng.

Cảnh giác hàng dỏm, hết hạn sử dụng trong giỏ quà

Lãnh đạo Chi Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, tết năm nào, cơ quan này cũng phát hiện có tình trạng hàng hết hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng nằm bên trong giỏ quà tết giả rẻ. Đặc biệt, khi kiểm tra đột xuất tại những khu vực có đông sinh viên, công nhân sinh sống thì tình trạng này lại càng phổ biến nhiều hơn.

Theo một cán bộ quản lý thị trường TP, trong các giỏ quà giá rẻ từ 100.000 đến 400.000 đồng thường có một chai rượu. Khi đi kiểm tra thì phần lớn phát hiện được các chai rượu này là kém chất lượng, thậm chí là rượu dỏm, uống vào sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe. Nhiều chai nước ngọt cũng bị tẩy xóa thời hạn sử dụng.

Chi Cục phó Chi Cục Quản lý thị trường TP.HCM – ông Phạm Qúi Cường cho rằng: Do tính chất, đặc điểm của các giỏ quà tết đem đi biếu là tế nhị, nên người nhận chẳng ai hỏi hóa đơn, chứng từ chứng minh. Ngoài ra, các giỏ quà phần lớn là được đóng gói kín mít, người mua cũng rất khó kiểm tra chất lượng, hạn sử dụng của các mặt hàng ở bên trong. Thêm nữa, có trường hợp các giỏ quà chuyền lòng vòng qua nhiều người khác, nên việc kiểm tra nguồn gốc các mặt hàng là rất khó khăn.

Đại diện cơ quan quản lý thị trường TP.HCM khuyến cáo: Để tránh mua phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng trong các giỏ quà tết, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác, không ham rẻ đối với các giỏ quà có nhiều nghi vấn.

Từ nay tới tết Nguyên Đán 2015, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM sẽ tăng cường tổ chức các đợt kiểm tra ở những cơ sở đóng gói hàng, giỏ quà tết, nhằm ngăn chặn tối đa nhất tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng vào những giỏ quà tết, trước khi chúng tới tay của người dùng.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang