Giữ vững chuỗi liên kết hàng hóa giúp ổn định cung cầu, đảm bảo đời sống người dân

author 18:58 17/12/2021

(VietQ.vn) - Việc các cơ quan chức năng và doanh nghiệp nỗ lực giữ vững chuỗi liên kết hàng hóa không chỉ đóng góp cho tăng trưởng của nền kinh tế mà còn giúp ổn định cung cầu, bảo đảm đời sống người dân.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài đến nay, việc các cơ quan chức năng và doanh nghiệp nỗ lực giữ vững chuỗi liên kết hàng hóa Việt Nam không chỉ đóng góp cho tăng trưởng của nền kinh tế mà còn giúp ổn định cung cầu, bảo đảm đời sống người dân. 

Giữ vững chuỗi liên kết hàng hóa giúp ổn định cung cầu, đảm bảo đời sống người dân. Ảnh minh họa. 

Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), xác định giữ vững chuỗi liên kết hàng Việt là giải pháp quan trọng trong bối cảnh khó khăn do giãn cách, thời gian qua, Bộ Công thương đã triển khai hàng loạt biện pháp bảo đảm nguồn cung, hỗ trợ lưu thông, phân phối hàng hóa để đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân và doanh nghiệp, hợp tác xã. Mối liên kết được duy trì ổn định giữa các bộ, ngành với người dân, doanh nghiệp; địa phương với địa phương; doanh nghiệp sản xuất, phân phối và vận tải…

Nhờ đó, trong bối cảnh khó khăn do giãn cách, hoặc những thời điểm như cuối năm, lễ, Tết, nhu cầu hàng hóa tăng cao nhưng người dân vẫn dễ dàng mua được hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu.

Ngay thời điểm này, để chuẩn bị hàng hóa cho giai đoạn cuối năm, các địa phương cũng tích cực liên kết với nhau nhằm bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa cho dịp cuối năm. Đơn cử, ngày 2/12, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức Hội nghị kết nối cung-cầu giữa Thành phố với các tỉnh, thành năm 2021. Ngành nông nghiệp Hà Nội cũng đã và đang chủ động đẩy mạnh phối hợp các địa phương, kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã trong tiêu thụ nông sản, thực phẩm… 

“Có thể nói, mối liên kết - bản thân nó đã là giải pháp quan trọng, là chìa khóa quan trọng trong bất kỳ thời điểm nào, nhưng khi dịch bệnh Covid-19 đến, bùng phát nghiêm trọng hay khi chúng ta phải thích nghi với “tình hình mới” thì chiếc chìa khóa đó lại phát huy tác dụng hơn bao giờ hết, để từ đó góp phần giữ vững chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước”, bà Lê Việt Nga khẳng định.

Cùng với việc kết nối cung cầu, bà Lê Việt Nga cho rằng, thời gian tới, doanh nghiệp cần chú trọng đến chất lượng hàng hóa để cạnh tranh với sản phẩm nhập ngoại khi dịch bệnh được kiểm soát, chuỗi liên kết nối liền sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa nhập khẩu tràn vào Việt Nam với giá rẻ do được hưởng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) ký kết thời gian qua. 

“Doanh nghiệp phải đẩy mạnh hơn nữa chất lượng hàng hóa tại các chợ truyền thống. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công việc số hóa ngành thương mại trong nước bằng cách kết hợp cả thương mại điện tử, công nghệ số giúp tiết kiệm hơn nữa chi phí logistics, giảm giá thành để người dân Việt Nam được tiếp cận những hàng hóa tốt, giá thành hợp lý.

Xét cho cùng, chất lượng là yếu tố quan trọng nhất giúp doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng trong mọi hoàn cảnh”, bà Nga nhấn mạnh.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang