Giúp phụ nữ mang thai khỏe mạnh trong tiết trời nắng nóng

authorTrần Thanh 06:10 20/05/2017

(VietQ.vn) - Thời tiết oi bức khiến phụ nữ mang bầu dễ mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên. Để phụ nữ mang thai khỏe mạnh, chị em nên biết những điều sau.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Nắng nóng, cơ thể bà bầu thường mệt mỏi, cáu gắt, khó chịu....Thêm vào đó là tình trạng đau tức bụng, ngực, một số bộ phận của cơ thể bị rối loạn khiến nhiều chị em ăn không ngon, ngủ không yên trong khi đó đối với phụ nữ mang thai, việc đảm bảo sức khỏe của người mẹ và thai nhi là điều cực kỳ cần thiết và quan trọng. Bởi vậy, chị em phụ nữ khi mang thai cần phải có một chế độ ăn uống khoa học, bảo đảm dinh dưỡng. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích của bác sĩ Nguyễn Chí Cường, BV Đa khoa Trung ương Thái Nguyên giúp phụ nữ có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Tránh buồn phiền, nôn nóng hay nổi cáu

Thời tiết oi bức, cộng thêm một số thay đổi về sinh lý khi mang thai làm cho một số phụ nữ mang thai buồn phiền không yên, biểu hiện này không có lợi cho sức khỏe của cơ thể. Nếu như phụ nữ mang thai nôn nóng, bực bội cũng sẽ làm cho thai nhi bị ảnh hưởng, không có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. 

Giúp phụ nữ mang thai khỏe mạnh trong tiết trời nắng nóng

 Để phụ nữ có một thai kỳ khỏe mạnh, cần có chế độ ăn uống, luyện tập khoa học (Ảnh minh họa)

Tránh ngồi nơi không an toàn

Y học cho rằng phụ nữ khi mang thai, phần lớn khí huyết suy nhược, dễ bị nhiễm gió độc, từ đó sinh ra bệnh tật. Vì thế, cần chú ý không nên bật quạt mạnh thốc thẳng vào người, không nằm ngồi ngoài trời lâu quá, khi ngủ vẫn nên để sẵn một chăn mỏng để đắp nếu thấy lạnh. Cần hết sức chú ý để phòng tránh cảm nắng, say nắng nóng sẽ rất nguy hiểm đến thai nhi. Vì vậy, khi ra ngoài trời phụ nữ mang thai phải đội nón mũ hoặc che ô, mặc áo chống nắng....Tuyệt đối không để nắng gắt chiếu trực tiếp vào người trong thời gian dài. Hằng ngày cần thường xuyên uống một số đồ uống thanh nhiệt, giải khát như nước đỗ đen, nước nhân trần, chè thanh nhiệt... 

Không nên ăn ngủ thất thường

Thời tiết nắng nóng khiến các bà bầu ăn ngủ thất thường. Thời gian nghỉ ngơi không theo quy luật, điều đó không có lợi cho cả người mẹ và thai nhi. Do vậy trong thời kỳ này, phụ nữ đang mang thai cần thực hiện "Đêm ngủ sáng dậy sớm, ban ngày hoạt động", Buổi trưa cần có thời gian nghỉ ngơi thích hợp để xua tan mệt nhọc, bù đắp giấc ngủ không ngon trong đêm. Không nên ham ngủ quá dài để tránh tinh thần uể oải, nằm nhiều gây tổn thương nguyên khí, không có lợi cho mẹ và thai nhi. Để thích ứng với khí hậu thất thường, phụ nữ mang thai có thể tham gia một số hoạt động rèn luyện thân thể, tăng cường thể lực để thích ứng với sự thay đổi thời tiết, bảo đảm cho thai nhi phát triển khỏe mạnh

Cần ăn uống đủ dinh dưỡng

Thời tiết oi bức, nắng nóng, nhiều người thường cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng, ăn qua loa cho xong bữa... Trong khi đó phụ nữ mang thai do nguyên nhân sinh lý thai nghén và nhu cầu của thai nhi nên việc ăn uống và dinh dưỡng phải hết sức chú ý, ăn uống hợp lý đủ 4 nhóm thức ăn, không được ăn uống quá đơn giản nếu không sẽ làm cho thai bị suy dinh dưỡng bào thai. Tuy nhiên, cần ăn uống thanh đạm, bảo đảm dinh dưỡng cần thiết giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. 

Phòng chứng tăng huyết áp

Đối với thai phụ, bệnh tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai còn dẫn đến bệnh tim, suy tim, cản trở chức năng cầm máu, chức năng của thận cũng bị suy cảm, dẫn đến hiện tượng chảy máu não, gan tạng bị tổn thương, tiểu cầu cạn kiệt, máu không đông...

Ảnh hưởng lớn nhất của việc tác động của nó lên hệ tim mạch dẫn đến hiện tượng tiền sản giật và tăng nguy cơ tử vong. Về phía thai nhi, bệnh tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Thai có thể bị ngạt thở hoặc đẻ thiếu tháng. Do vậy thai phụ cần tránh làm việc hoặc đi dưới trời nắng nóng kéo dài, dành thời gian nghỉ ngơi, dinh dưỡng hợp lý, ăn nhạt hơn bình thường. Trường hợp thấy phù, đau đầu, hoa mắt chóng mặt cần đi khám thai, đo huyết áp, xét nghiệm nước tiểu....

Lưu ý không nên đi du lịch 3 tháng đầu và 3 tháng cuối

Trong thời kỳ mang thai, tốt nhất không nên đi du lịch hoặc đi công tác xa, vì trên đường có thể sẽ gặp nhiều nhân tố bất lợi như đi xe bị lắc, xóc là nguyên nhân dân đến sẩy thai. 

Cảm sốt, đi ngoài mất nước là căn bệnh hay gặp và đây cũng là nguyên nhân gây sẩy thai. Vì vậy, khi có việc đi xa cần chú ý phòng cảm cúm, phòng ngộ độc thực phẩm, ngoài ra tránh đến những nơi đông người, nơi đang có bệnh truyền nhiễm. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang